Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 sau điều trị vẫn mang virus trong 8 ngày dù triệu chứng đã mất

Một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện, một nửa số bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 dạng nhẹ mà họ điều trị vẫn mang virus tới 8 ngày sau khi triệu chứng biến mất.

Nhóm nghiên cứu đến từ Trung Quốc và Trường Y Đại học Yale (Mỹ) vừa phát hiện một nửa số bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 (virus gây ra dịch Covid-19) dạng nhẹ mà họ điều trị vẫn mang virus tới 8 ngày sau khi triệu chứng biến mất.

Cụ thể, Giáo sư Lixin Xie và Tiến sĩ Lokesh Sharma cùng các cộng sự nghiên cứu 16 bệnh nhân Covid-19 điều trị ở Trung tâm bệnh viện tổng hợp PLA tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 28/1 đến 9/2/2020. Các bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 35,5. Nhóm nghiên cứu thu thập mẫu đờm từ họng tất cả bệnh nhân và phân tích. Bệnh nhân được xuất viện sau khi bình phục và có kết quả âm tính hai lần liên tiếp qua xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

"Phát hiện quan trọng nhất từ nghiên cứu của chúng tôi là một nửa số bệnh nhân tiếp tục giải phóng virus ngay cả sau khi chữa khỏi các triệu chứng. Những ca nhiễm bệnh nặng hơn có thể có thời gian giải phóng virus dài hơn", Tiến sĩ Sharma ở Trường Y Đại học Yale cho biết.

Triệu chứng cơ bản ở các bệnh nhân bao gồm sốt, ho, đau họng và khó thở. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài 5 ngày ở phần lớn bệnh nhân trong nghiên cứu (15 người). Thời gian họ bộc lộ triệu chứng là 8 ngày và thời gian họ mang virus sau khi hết triệu chứng là từ 1 tới 8 ngày.

"Nếu có các triệu chứng hô hấp nhẹ từ Covid-19, bệnh nhân nên ở nhà ở tránh lây nhiễm sang người khác, kéo dài thời gian cách ly thêm hai tuần sau khi khỏi bệnh. Bệnh nhân Covid-19 có thể lây virus ngay cả sau khi chữa khỏi triệu chứng, vì vậy cần xử lý thận trọng các ca không bộc lộ triệu chứng hoặc mới bình phục như với những ca đang bộc lộ triệu chứng", giáo sư Xie khuyến cáo.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh số lượng bệnh nhân họ phân tích khá nhỏ và đều nhiễm bệnh nhẹ. Họ cho biết cần tiếp tục nghiên cứu thêm đối với nhóm bệnh nhân nguy cơ cao như người già và người bị ức chế hệ miễn dịch.

Bảo Lâm (Theo Phys.org)

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/benh-nhan-nhiem-sars-cov-2-sau-dieu-tri-van-mang-virus-trong-8-ngay-du-trieu-chung-da-mat)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY