Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân nước bạn Lào: Biết ơn các thầy Thuốc Việt Nam

Đối với bà Xồng Nàng Khà (hay còn gọi là Kha Kha) thì bữa cơm hôm nay là bữa cơm đáng nhớ nhất trong đời.
Đối với bà Xồng Nàng Khà (hay còn gọi là Kha Kha) thì bữa cơm hôm nay là bữa cơm đáng nhớ nhất trong đời. Vừa mỉm cười đấy, nhưng bà đã ứa nước mắt. Người “phiên dịch” cũng nghẹn ngào mãi mới dịch được cho chúng tôi được hết lời cảm ơn chân thành của bà đối với các thầy Thuốc ở BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An, rằng chính những thầy Thuốc nơi đây đã cho bà - một người nông dân nghèo ở nước Lào cơ hội để còn được tiếp tục sống khỏe, sống vui...

Bà Xồng Nàng Khà là người Mông ở Mường Xài, tỉnh Bôlykhămxay, Lào. Cả cuộc đời bà gắn với làng quê, quanh quẩn với vườn tược cây cối. Sinh được 8 người con, chồng đã mất cách đây 5 năm, bà chẳng mong mỏi gì hơn được sống một cuộc đời bình yên, khỏe mạnh. Nhưng trời chẳng chiều lòng người, một ngày kia, những cơn đau dữ dội đã buộc bà phải đến viện. Đời bà, có lẽ hiếm những lần phải đến BV lắm. Thế nhưng BV ở quê cũng “lắc đầu, bó tay” với căn bệnh của bà. Bà phải chuyển đến BV lớn ở Thủ đô Viêng Chăn. Bà không biết họ kết luận mình bị bệnh gì cả, mà có nói thì bà cũng không hình dung được căn bệnh ấy ra sao, chỉ biết mình đã được mổ cắt tử cung và được chuyển về quê.

Những tưởng cơn đau sau này là do vết mổ, nhưng ngày một nặng hơn, bà nghĩ mình cầm chắc cái ch*t rồi. Khó mấy thì cũng phải cứu lấy mẹ, mấy người con bà nghĩ vậy, lại nghe người trong làng bản nói rằng, hay thử đưa sang BV Nghệ An của Việt Nam xem sao bởi rất nhiều người Lào điều trị bên ấy về kết quả tốt lắm. Con trai thứ của bà, anh Chia Giàng vốn là giáo viên, xin nghỉ dạy để đưa mẹ sang Việt Nam chữa bệnh. Bà Khà được đưa vào BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An trong tình trạng nguy kịch: đau bụng dữ dội kèm ra máu *m đ*o liên tục, da xanh, niêm mạc nhợt. Qua thăm khám, hội chẩn liên khoa Sản - Ngoại, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị bệnh lý ung thư tế bào nuôi (u nhân Chorio) *m đ*o, u nhân di căn ăn sâu và di căn lan sang phổi. Khối u đã tiến triển lớn, gây xuất huyết trong ổ bụng dẫn đến tình trạng mất máu nặng, choáng váng, nếu điều trị không kịp thời có thể gây Tu vong nhanh chóng. Với quyết tâm bằng mọi giá phải cứu sống bệnh nhân, Giám đốc BV, BSCKII. Nguyễn Danh Linh đã cùng ê-kíp phẫu thuật sản khoa - ngoại khoa quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Ca mổ này cũng là một ca mổ đáng nhớ đối với các bác sĩ sản khoa - ngoại khoa bởi nó khá phức tạp trong khi thể trạng bệnh nhân rất yếu. BV đã phải huy động đến 24 đơn vị máu để cứu bệnh nhân. Những nỗ lực của các bác sĩ cuối cùng cũng được đền đáp, ca phẫu thuật thành công, đặc biệt, không gây biến chứng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân Xồng Nàng Khà được chuyển đến Khoa Ngoại Tổng hợp theo dõi, điều trị.

Anh Chia Giàng, con trai bà Khà cho biết, các thầy Thuốc thường xuyên đến thăm khám, lo lắng cho bệnh tình của mẹ anh, anh cũng được gọi để thông báo diễn tiến bệnh từng ngày, được nghe trao đổi về các phác đồ điều trị, được thấy mẹ khỏe hơn, béo hơn và vui hơn, anh không biết nói thế nào để diễn tả được lòng biết ơn của gia đình.

Trong thời gian gần 1 tháng điều trị, bệnh nhân Xồng Nàng Khà và những người chăm sóc được hưởng những suất cơm miễn phí của nhà ăn BV. Biết hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, BV cũng đã tạo mọi điều kiện để giúp đỡ và chia sẻ với người bệnh, đặc biệt là đã miễn viện phí gần 30 triệu đồng cho bệnh nhân. Điều này cũng tạo nên mối cảm kích lớn đối với gia đình người bệnh đến từ nước bạn xa xôi. Chứng kiến bà Xồng Nàng Khà ăn bữa ăn cuối tại BV trước khi trở về quê, chúng tôi không khỏi xúc động. Bà đã luôn mỉm cười và khoe rằng mình đã học được nhiều từ tiếng Việt như: hết đau, khỏe rồi, cảm ơn, bác sĩ tốt...

Bà Khà xúc động: Biết mình bệnh nặng, nhưng không ngờ rằng những giây phút cuối cuộc đời lại được sống bằng những niềm vui như thế. Các Thuốc việt nam">thầy Thuốc việt nam đã vì một bệnh nhân nghèo mà vất vả, nỗ lực chiến đấu giành giật lại sự sống để tặng lại cho bà. Bà mong được tiếp tục trở lại, điều trị định kỳ đợt tiếp theo, để tiếp tục được ăn bữa “ăn ngon” với các bệnh nhân và thầy Thuốc nơi này.

Bài, ảnh: P.V - Đ.T

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-nhan-nuoc-ban-lao-biet-on-cac-thay-thuoc-viet-nam-17812.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY