Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhi 6 tuổi than thở Mẹ ơi, con mệt quá, bác sĩ cũng không cấp cứu kịp vì vi khuẩn lây lan quá nhanh

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, bác sĩ Hoàng nhận thấy bệnh nhi yên tĩnh lạ thường, cậu bé không quấy khóc khi được tiêm Thu*c.

Trong chương trình "doctor is hot", bác sĩ hoàng xung ninh, khoa nhi, bệnh viện mackay children's hospital chia sẻ về trường hợp một bệnh nhi nam (6 tuổi) sống tại đài loan, đến khoa cấp cứu khám trong tình trạng đau họng, sốt cao, không tỉnh táo.

Bệnh nhi 6 tuổi than thở

Ảnh minh họa

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, bác sĩ hoàng nhận thấy bệnh nhi yên tĩnh lạ thường, cậu bé không quấy khóc khi được tiêm Thu*c, khi đo huyết áp cho bệnh nhi thấy nhịp tim nhanh, huyết áp thấp nên bác sĩ nhanh chóng chuyển bệnh nhi từ khoa cấp cứu sang khoa hồi sức tích cực.

Khi bệnh nhi được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt, cậu bé đã nói với mẹ rằng: "mẹ ơi, con khát nước, con mệt quá". sau đó, cậu bé đã ngất xỉu ngay trước cửa phòng. thời điểm này, các nhân viên y tế được huy động gấp rút cứu cậu bé, nhưng vô phương cứu chữa bởi "độc tố vi khuẩn lây lan quá nhanh", bệnh nhi đã qua đời và được chẩn đoán nhiễm liên cầu khuẩn nhóm a.

Bác sĩ hoàng cho biết, theo kinh nghiệm lâm sàng đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn nhóm a. tình trạng nhẹ nhất là vi khuẩn có thể chung sống hòa bình với vật chủ (người), nhưng vẫn có cơ hội lây nhiễm cho những người xung quanh.

Khi bước sang giai đoạn 2, bệnh nhân có thể bị sốt, đau họng, sau khi được khám có thể phát hiện có mủ trong họng và viêm amidan.

Trường hợp nghiêm trọng hơn là vi khuẩn sẽ tiết độc tố trong cổ họng của người bệnh, cổ họng của bệnh nhi có thể không có biểu hiện rõ ràng nhưng toàn thân sẽ xuất hiện tình trạng nổi ban đỏ.

Sau bi kịch thương tâm của bệnh nhi 6 tuổi, mỗi khi thấy trẻ nhỏ đến bệnh viện khám trong tình trạng mệt mỏi, bác sĩ hoàng thường nhanh chóng sắp xếp cho các em nhập viện và đo huyết áp nhằm tránh bi kịch thương tâm tiếp diễn. thông qua sự việc này, bác sĩ hoàng cảnh báo các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện khám nếu nhận thấy trẻ sốt cao và không tỉnh táo.

Bệnh nhi 6 tuổi than thở

Bác sĩ Hoàng Xung Ninh, khoa nhi, bệnh viện MacKay Children's Hospital

Bác sĩ khâu đình phương, khoa nhi, bệnh viện taipei city hospital giải thích rằng, liên cầu khuẩn nhóm a là một loại vi khuẩn. sau khi bệnh nhân nhiễm trùng, sẽ xuất hiện tình trạng viêm họng và nổi ban đỏ, thường xảy ra ở nhóm trẻ em từ 5 - 15 tuổi. các triệu chứng ban đầu là sốt, đau họng, lưỡi đỏ và nổi gai. một số trẻ sẽ sưng đỏ mặt và sưng hạch ở cổ. nhiều trẻ bị bệnh thường bắt đầu phát ban từ 24 đến 48 giờ sau khi bị sốt.

Bệnh nhân có thể được điều trị bằng penicillin hoặc các loại kháng sinh khác có hiệu quả trong 10 ngày, ngoài ra nhiễm liên cầu khuẩn nhóm a có thể gây ra các biến chứng như sốt thấp khớp, bệnh thấp tim, viêm cầu thận, hội chứng sốc nhiễm độc. nếu bệnh nhân được chẩn đoán sớm và điều trị thích hợp thì có thể tránh được biến chứng nguy hiểm. vì vậy, các bậc phụ huynh cần hết sức cảnh giác, nếu trẻ bị sốt, đau họng, lưỡi đỏ và nổi gai, nổi mẩn đỏ trên da thì nên hỏi ý kiến bác sĩ để điều trị, đồng thời cần chú ý xem liệu trẻ có nhiễm liên cầu khuẩn nhóm a hay không.

Liên cầu khuẩn nhóm a hay còn có tên khoa học là vi khuẩn streptococcus nhóm a, là loại vi khuẩn nguy hiểm nhất, gây ra những bệnh lý ở họng và da của con người.

Bệnh nhi 6 tuổi than thở

Liên cầu khuẩn tan huyết nhóm a sẽ lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp với những dịch và chất bài tiết từ mũi và họng của người đã mắc bệnh. ngoài ra, vi khuẩn này còn lây lan qua việc tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, vết loét trên da đã bị nhiễm trùng.

Khoảng 20% người mang liên cầu khuẩn tan huyết nhóm a này trong cơ thể ở vùng họng nhưng không biểu hiện bệnh lý. đến khi loại vi khuẩn này gây bệnh thì sẽ có 2 loại đó là xâm lấn và không xâm lấn:

Nếu bệnh nhiễm phải vi khuẩn streptococcus nhóm a là không xâm lấn thì sẽ bao gồm những loại bệnh sau trên lâm sàng như viêm họng liên cầu ở trẻ, sốt ban đỏ, chốc lở, nhiễm trùng vùng tai và viêm phổi. loại nhiễm trùng này thường không nghiêm trọng, dễ lây lan hơn nhiễm liên cầu khuẩn nhóm a xâm lấn.

Nếu là nhiễm liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A xâm lấn thì mức độ nguy hiểm sẽ cao hơn, bao gồm những bệnh lý như hội chứng nhiễm độc liên cầu khuẩn cấp tính, sốt thấp khớp, viêm hoại tử.

Theo Ettoday

Bệnh nhi 6 tuổi than thở

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/benh-nhi-6-tuoi-than-tho-me-oi-con-met-qua-bac-si-cung-khong-cap-cuu-kip-vi-vi-khuan-lay-lan-qua-nhanh-20201216010754352.chn)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY