Kinh tế xã hội hôm nay

Bệnh nhi Ch?t vì lao ruột sau 1 tháng điều trị

(MangYTe) - Bệnh nhi 15 tuổi ở TP.HCM bị biến chứng lao phổi dẫn đến lao ruột, Ch?t sau gần 1 tháng nỗ lực cứu chữa.

Ngày 16/10, bệnh viện nhi đồng 1 (tp.hcm) cho biết, một bệnh nhi 15 tuổi vừa Ch?t do lao ruột vì biến chứng của vi khuẩn lao phổi.

Một tháng trước khi nhập viện vào khoa nhiễm - thần kinh, bệnh nhi thỉnh thoảng đau bụng, sụt cân khoảng 5kg kèm theo sốt nhẹ. gia cảnh khó khăn nên chưa đưa bệnh nhi đi khám. khi nhập viện bệnh nhi đau bụng nhiều, đi không được.

Tại đây, bác sĩ tiến hành siêu âm bụng phát hiện bệnh nhi bị tắc ruột, thủng ruột nên chỉ định mổ cấp cứu cắt đoạn ruột bị thủng, hoại tử.

Kết quả X-quang phổi ghi nhận bị viêm phổi và làm xét nghiệm cho thấy có sự hiện diện của vi khuẩn lao.

Bác sĩ chẩn đoán tổn thương lao đa cơ quan như lao phúc mạc, lao ruột, lao phổi. sau đó bệnh nhi có tình trạng nhiễm trùng huyết được điều trị tích cực, song diễn biến bệnh càng nặng, bệnh nhi đã Tu vong.

Theo bs dư tuấn quy, phó trưởng khoa nhiễm - thần kinh, vi khuẩn lao gây lao ruột thường ít gặp mà chủ yếu gây tổn thương phổi như lao phổi. vi khuẩn lao khi xâm nhập đường hô hấp vào ruột rồi sinh sôi gây tổn thương ruột.

Bác sĩ quy cho biết thêm, hiện bệnh lao đã giảm đáng kể, một số người nghèo, đời sống kinh tế kém ở trong môi trường chật chội, chưa được chích ngừa lao hoặc ngừa không hiệu quả. đối với ca Tu vong người nhà không nhớ lịch sử chích ngừa và dấu vết chích ngừa lao không rõ.

Minh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/benh-nhi-chet-vi-lao-ruot-sau-1-thang-dieu-tri-ar575323.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY