Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Bệnh sỏi thận nên ăn và kiêng gì ?

Sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì là một vấn đề được nhiều người quan tâm vì chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Ăn uống khoa học vừa giúp tăng cường sức khỏe, vừa tăng hiệu quả điều trị và để tránh những cơn đau lưng, đau quặn thận hay nhiều bất tiện do sỏi gây ra.

Tuỳ theo từng loại sỏi thận, chế độ ăn kiêng cũng khác nhau.

● Sỏi canxi: Không nên dùng các loại nước có hàm lượng canxi cao. Dùng các loại có tác dụng lợi tiểu để đưa sỏi đã hình thành ra bên ngoài.

● Sỏi oxalat: Không ăn các loại măng tây, đậu cô ve, củ cải đường, đào lộn hột, rau diếp, đậu bắp, nho, mận, khoai lang và trà. Nên tránh các loại thức ăn chua hay các viên vitamin C liều cao.

● Sỏi a-xit uric: Liên quan đến chuyển hoá purin và đôi khi là một biến chứng của bệnh gút. Nên giảm ăn những chất có quá nhiều đạm.

Một số thực phẩm người bị sỏi thận nên hạn chế:

Muối

Muối ăn chứa nhiều natri gây giữ nước và ngăn cản tái hấp thu canxi ở thận khiến canxi dễ lắng đọng tạo sỏi, làm tăng kích thước sỏi.

Muối ngăn cản tái hấp thu canxi ở thận (ảnh minh hoạ)

Nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalat ứ đọng trong nước tiểu.

Đường

Đường hoặc đồ ngọt chứa sucrose và fructose có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. Bạn nên theo dõi lượng đường ăn vào hàng ngày có trong các loại bánh, trái cây, nước giải khát mật ong, gạo, đường mía...

Thực phẩm nhiều protein

Thịt bò, thịt gia cầm và cá là những thực phẩm rất giàu protein dễ làm tăng lượng oxalate trong nước tiểu. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn tối đa 150g thịt các loại.

Thực phẩm giàu protein không tốt cho người sỏi thận (ảnh minh hoạ)

Các chất kích thích

Việc sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, cà phê sẽ khiến cơ thể dễ bị mất nước. làm gia tăng nguy cơ sỏi thận, sỏi tiết niệu. Do đó, người bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu nên kiêng những thực phẩm này.

Vitamin C

Sử dụng vitamin C quá nhiều cũng không tốt, việc sử dụng vitamin C liều cao gây ứ đọng và có thể chuyển hóa thành oxalat. Các chuyên gia khuyên những bệnh nhân bị sỏi thận không nên uống quá 500 mg vitamin C mỗi ngày.

Thực phẩm nên ăn khi bị sỏi thận:

Thực phẩm giàu chất xơ

Các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, rau và đậu. Đây là sản phẩm được khuyến khích khuyên dùng cho người bị sỏi thận. Bổ sung nhiều canxi sẽ làm giảm lượng oxalat. Người bị sỏi thận nên bổ sung thêm canxi tự nhiên từ thực phẩm (sữa, sữa chua, phô mai, đậu phụ, hải sản, rau xanh đậm...) và vitamin D.

Người bệnh sỏi thận nên ăn nhiều chất xơ (ảnh minh hoạ)

Trái cây

Các loại trái cây như cam, quýt và táo tươi rất tốt để ngăn chặn hình thành sỏi thận. Trong nước cam, chanh có chứa nhiều citrat tự nhiên giúp ngăn ngừa tạo mầm sỏi, đồng thời tăng hòa tan sỏi và các cặn lắng trong đường tiết niệu. Trong dứa có vitamin C, vitamin B1, mangan, axit hữu cơ,…rất tốt cho sức khỏe.

Nước

Giúp pha loãng các hóa chất trong sỏi, tránh lắng cặn trong thận hoặc bào mòn sỏi và đẩy ra ngoài. Vì vậy, người bệnh nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Có thể nói người bị sỏi thận nếu áp dụng đúng chế độ ăn uống sẽ giúp quá trình điều trị nhanh chóng và triệt để hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-soi-than-nen-an-va-kieng-gi--n158653.html)

Tin cùng nội dung

  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Sỏi tiết niệu là nguyên nhân thứ ba gây suy thận mạn tính. Thống kê trung bình tại BV Bạch Mai, khoa tiết niệu Việt Đức cho thấy tỷ lệ tái phát của sỏi thận là từ 10% đến 50%.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY