Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh tay chân miệng tăng nhanh ở Hà Nội

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội ghi nhận khoảng 330 ca tay chân miệng, xuất hiện rải rác tại nhiều quận, huyện, không tập trung thành ổ dịch.

Một số bệnh viện tại hà nội ghi nhận số ca tay chân miệng tăng vào tháng 6, 7. bệnh viện nhi trung ương tiếp nhận hơn 30-50 trẻ đến khám bệnh tay chân miệng mỗi ngày, tăng 5 lần so với cùng kỳ. trẻ chủ yếu ở hà nội. tính từ đầu năm đến nay, bệnh viện điều trị khoảng 300 trẻ mắc tay chân miệng.

Khoa nội nhi tổng hợp của bệnh viện e ghi nhận số ca bệnh tay chân miệng tăng vọt từ giữa tháng 6. liên tục trong 3 tuần, bệnh viện tiếp nhận 10-15 trẻ mắc trong khi trước đó không có ca bệnh, nhiều trường hợp không rõ nguồn lây.

Tuy nhiên, số ca mắc tay chân miệng của hà nội không tăng so với cùng kỳ năm 2019, theo ông khổng minh tuấn, phó giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật hà nội. bên cạnh đó, ca bệnh rải rác ở các quận, huyện, không xuất hiện ổ dịch lớn.

Ông tuấn cũng cho biết, mọi năm dịch tay chân miệng xuất hiện vào tháng 4, nhưng năm nay "vào mùa" muộn hơn 2 tháng do trẻ được cách ly do covid-19, đến trường muộn. dù bệnh dễ lây lan ở các trường mẫu giáo, hiện nguy cơ bùng phát dịch không quá cao vì trẻ đã được nghỉ hè, song số ca mắc sẽ tăng trong thời gian tới khi đi học trở lại.

Theo bác sĩ nguyễn văn lâm, giám đốc trung tâm bệnh nhiệt đới, bệnh viện nhi trung ương, tay chân miệng là bệnh do virus đường ruột gây ra. nguồn lây từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. tay chân miệng có nhiều biến chứng nguy hiểm, dễ lây lan và có thể gây thành dịch lớn. bệnh gặp rải rác quanh năm ở hầu hết các địa phương, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, tập trung ở nhóm dưới 3 tuổi.

Phụ huynh có thể tự nhận biết trẻ mắc tay chân miệng qua các dấu hiệu như sốt; da có dát, mụn đỏ, mụn nước ở họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối. nếu trẻ sốt cao không hạ, tức là đã mắc bệnh nặng.

Bác sĩ lâm khuyến cáo gia đình nên đưa trẻ đi khám ngay khi phát hiện tay chân miệng, tránh để lâu, bệnh gây biến chứng. khi gia đình có trẻ mắc bệnh, cần đảm bảo vệ sinh cá nhân thường xuyên, rửa tay bằng xà phòng sau khi thay tã, quần áo, tiếp xúc với phân, nước bọt của trẻ; rửa sạch đồ chơi, vật dụng; lau sàn nhà bằng dung dịch khử khuẩn cloramin b 2% hoặc các dung dịch khử khuẩn khác.

Trẻ bị bệnh cần được cách ly tại nhà, không cho trẻ đến trường học, nơi tập trung đông người trong 10-14 ngày đầu mắc bệnh.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-tay-chan-mieng-tang-nhanh-o-ha-noi-4130372.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Những năm trước đây, bệnh tay-chân-miệng (TCM) chỉ gặp ở các tỉnh phía Nam nước ta, nhưng mấy năm gần đây, bệnh này có xu hướng tiến ra phía Bắc và hiện tại...
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY