Dinh dưỡng hôm nay

Bệnh teo não người già: nguyên nhân và cách điều trị

Hay quên, lú lẫn, tính tình thay đổi, suy giảm trí nhớ... là những dấu hiệu của bệnh teo não ở người già. Hiện nay tỉ lệ người già mắc bệnh teo não ngày càng cao tuy nhiên chúng ta có thể ngăn chặn, chữa trị, tăng khả năng phục hồi nếu quan tâm chủ động dự phòng bệnh và chăm sóc não đúng cách.

Bệnh teo não là một trong những căn bệnh nguy hiểm không chỉ xuất hiện ở người già mà tỉ lệ mặc bệnh đối với trẻ em ngày càng ca. Bệnh làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, trí nhớ và tư duy của người bệnh. Vậy bệnh teo não tuổi già có triệu chứng và dấu hiệu nhận biện ra sao? hậu quả và cách phòng ngừa bệnh như thế nào cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé

Nguyên nhân gây bệnh teo não ở người già 

- Do tuổi tác

Bệnh thường gặp phải ở những bệnh nhân đã có tuổi thông thường là trên 60 tuổi. Sự suy yếu của tuổi già các quá trình thoái hóa của các tế bào thần kinh có hiện tượng thoái biến các khớp thần kinh, nơi giữ vai trò quan trọng đối với các chất truyền dẫn thần kinh. Khối lượng não bị giảm đi phản ánh số lượng tế bào thần kinh ngày càng ít và teo đi, có thể giảm tới 50% ở một số khu vực của não, đặc biệt ở vỏ não.

Do tuổi tác khiến cho các mạch máu bị lão hóa, sự co bóp của tim cũng không mạnh như trước khiến cho lưu lượng máu đến nuôi não giảm, oxy đến não cũng kém hơn trước.

- Các nguyên nhân khác

+ Các yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh teo não của người già bên cạnh tuổi tác còn có thể do di truyền (40% bệnh nhân có người thân trong gia đình bị bệnh này)

 + Các bệnh lý ở mạch máu nuôi não, sử dụng corticoid kéo dài hoặc có tiền sử chấn thương ở đầu. 

+ Ở những người cao tuổi mắc một số bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch,… thì quá trình lão hóa hệ thần kinh sẽ nhanh, mạnh hơn so với những người bình thường.

+ Người già mất trí nhớ, sa sút trí tuệ do xơ vữa mạch máu.

+ Các căn bệnh như đột quỵ não, tai biến mạch máu não, bệnh alzheimer, bệnh pick, bệnh Huntington,… gây ra sự phá hủy dần các tế bào thần kinh trong não dẫn đến teo não.

+ Bệnh đa xơ cứng, gây viêm, tổn thương myelin, và tổn thương trong mô não.

+ Chế độ sinh hoạt không hợp lý, sử dụng quá nhiều rượu bia, Thu*c lá, stress, thiếu ngủ... có thể khiến dung tích não giảm dần do làm tăng lượng gốc tự do “đầu độc” não

Những triệu chứng thường gặp ở bệnh teo não tuổi già 

Sự lão hóa của người già thường bắt đầu với biểu hiện thay đổi tính tình và suy giảm trí nhớ

. Người già bị teo não dễ mệt mỏi, tức giận hoặc lo âu. Hay quên đồ dùng của mình để chỗ nào nên mất thời gian tìm kiếm hoặc nghĩ rằng có kẻ lấy cắp. Trí nhớ ngày càng giảm sút khó hòa nhập môi trường xã hội chung quanh

Cuối cùng, bệnh teo não tuổi già khiến họ trở nên lú lẫn, không biết ngày tháng năm, không nói được địa chỉ đang sống. Nếu đi khỏi nhà thì thường lang thang và không tìm được đường về, không thể nói chuyện mạch lạc, không nhận ra con cái, quên cách tắm rửa, ăn uống…

Cách điều trị và phòng ngừa teo não tuổi già

Việc chữa khỏi bệnh teo não ở người lớn là mong ước của nhiều bệnh nhân tuy nhiên cho đến hiện nay chưa có loại Thu*c chữa dứt điểm bệnh teo não ở người già vì quá trình thoái hóa và ch*t đi của các tế bào thần kinh não là tiến trình một chiều không thể phục hồi. Các phương pháp điều trị hiện nay chỉ góp phần làm chậm tình trạng teo não ở người già, nhờ hạn chế quá trình tổn thương và thoái hóa tế bào não, qua đó, cải thiện các triệu chứng suy giảm nhận thức, hành vi của người bệnh.

Phục Não Khang – bài Thu*c chữa bệnh teo não hiệu quả được chiết xuất từ cây thông đất

Cây thông đất còn có tên gọi khác là Thạch Tùng, Thạch Tùng Thân Gập, Thạch Tùng Răng. Thảo dược này có tên khoa học là Huperzia, thuộc họ Thạch Tùng (Lycopodiaceae)

Cây thông đất được xem niềm hy vọng lớn đối với người bệnh bị teo não, sa sút trí tuệ, Alzheimer. Từ nhiều công trình nghiên cứu trong nước và thế giới, các nhà khoa học đã phát hiện và chứng minh hoạt chất Huperzine A có trong cây Thông Đất có khả năng tự xâm nhập thẳng vào các tế bào thần kinh não bộ mà không bị cản lại bởi hàng rào máu.

Phục Não Khang là bài Thu*c nam bí truyền được nghiên cứu bời Đại tá, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Văn Liễu – nguyên Phó Giám Đốc bệnh viện Y học Cổ truyền công an Hà Nội. Bài Thu*c với thành phần chủ lực là cây Thông Đất có chứa hoạt chất Huperzine A – có khả năng dẫn truyền dây thần kinh, nuôi dưỡng các tế bào não và ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ, teo não. Và cây Rau Đắng Biển có chứa hai hoạt chất hai hợp chất Bacoside A và Bacoside B có tác dụng chống lại sự suy giảm trí nhớ làm giảm và ngăn ngừa sự căng thẳng, tăng khả năng tập trung, hỗ trợ khả năng nhận thức ở người già, rất tốt cho bệnh nhân Alzheimer, thiểu năng tuần hoàn não, tai biến mạch máu não…

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bc3f509921865385360878c)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY