Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh viêm da cơ địa có lây không? Chuyên gia giải đáp

Bệnh viêm da cơ địa có lây không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi đây là bệnh mãn tính, quá trình kiểm soát và điều trị thường gặp nhiều khó khăn

bệnh viêm da cơ địa có lây không là vấn đề được nhiều người quan tâm. bởi viêm da cơ địa là bệnh mãn tính, quá trình kiểm soát triệu chứng và điều trị thường gặp nhiều khó khăn. bên cạnh đó, bệnh có khả năng xuất hiện ở mọi lứa tuổi, dễ tái phát, làm ảnh hưởng đến tâm lý, tính thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của người bệnh. bạn có thể hiểu hơn về vấn đề này thông qua thông tin trong bài viết.

Bệnh viêm da cơ địa có lây không?

Viêm da cơ địa là một bệnh mãn tính. bệnh thể hiện cho những tổn thương trên da (da khô, đỏ da, bong tróc…) kèm theo cảm giác nóng rát và ngứa ngáy nghiêm trọng. quá trình điều trị bệnh và kiểm soát triệu chứng thường gặp nhiều khó khăn. bởi bệnh mang tính chất dai dẳng và thường xuyên tái phát. thông thường bệnh sẽ đi kèm với các bệnh mãn tính khác như bệnh hen suyễn, bệnh viêm mũi dị ứng.

Do là bệnh mãn tính và là bệnh bẩm sinh nên viêm da cơ địa có thể khởi phát sớm và gây ra nhiều hệ lụy ngay trong giai đoạn sơ sinh. trong trường hợp này những triệu chứng của bệnh có thể kéo dài dai dẳng và thường xuyên tái phát ở những giai đoạn sau. một số triệu chứng đặc trưng của bệnh gồm:

    Da tổn thương và hình thành những mảng đỏ có kích thước lớn nhỏ khác nhau

Về vấn đề “bệnh viêm da cơ địa có lây không?”, câu trả lời là không. bởi đây không phải là một bệnh lây nhiễm, không có khả năng lây lan từ cơ thể người bệnh sang người khỏe mạnh thông qua tiếp xúc. tuy nhiên bệnh mang tính chất di truyền và những tổn thương có thể lan rộng sang nhiều vùng da khác trên cùng một cơ thể khi không được kiểm soát.

Hiện tại, nguyên nhân khiến bệnh viêm da cơ địa hình thành và tiến triển vẫn chưa được xác định. tuy nhiên theo các chuyên gia, bệnh có thể xảy ra do sự tác động của những yếu tố sau:

    Yếu tố cơ địa: Bệnh thường xảy ra ở những người có cơ địa nhạy cảm, cơ thể yếu ớt, sức đề kháng suy yếu.
  • Yếu tố di truyền: Tỉ lệ mắc bệnh viêm da cơ địa ở những người có bố mẹ, ông bà hoặc anh chị em có tiền sử hay đang bị dị ứng, hen suyễn, viêm da… cao hơn rất nhiều so với người không có tiền sử gia đình mắc bệnh.
  • Môi trường sống: Việc sống chung hoặc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nguồn nước bẩn, chất hóa học, khói bụi nấm mốc… sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh về da bùng phát, trong đó có viêm da cơ địa.
  • Vệ sinh kém: Việc không vệ sinh da hoặc vệ sinh da không đúng cách sẽ tạo điều kiện để các loại nấm, vi khuẩn tấn công, sinh sôi trên bề mặt da, sau đó gây bệnh.
  • Nguyên nhân khác: Không đảm bảo việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, thường xuyên gặp áp lực trong công việc, lo lắng, buồn phiền, căng thẳng kéo dài, thức khuya, không có chế độ nghỉ ngơi phù hợp… cũng là những yếu khiến bệnh viêm da cơ địa hình thành và phát triển trong thời gian ngắn.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa

Để phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa hình thành và phát triển (đặc biệt ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh, có cơ địa nhạy cảm), bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

    Cân bằng nhiệt độ trong cơ thể và giữ ẩm cho làn da bằng cách uống nhiều nước mỗi ngày. Bạn có thể vừa bổ sung nước vừa bổ sung vitamin và khoáng chất bằng cách uống thêm nước ép rau củ quả, nước ép trái cây hoặc uống các loại sinh tố.

Bài viết là thông tin cơ bản giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc bệnh viêm da cơ địa có lây không. thực tế cho thấy bệnh viêm da cơ địa không có khả năng lây nhiễm khi tiếp xúc. tuy nhiên bệnh có thể khởi phát ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh và người có cơ địa nhạy cảm khi gặp điều kiện thuận lợi. để phòng ngừa bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và áp dụng các biện pháp chăm sóc da đúng cách.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-da-co-dia-co-lay-khong)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY