Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh viêm da dị ứng và cách điều trị an toàn, hiệu quả nhất

Viêm da dị ứng là căn bệnh ngoài da mãn tính gây ngứa ngáy, bong tróc, phát ban rất khó chịu. Bệnh nếu không điều trị sớm có thể gây biến chứng nguy hiểm.

viêm da dị ứng là căn bệnh ngoài da mãn tính gây tình trạng ngứa ngáy, bong tróc, phát ban rất khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày và làm mất tính thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti. căn bệnh này thường tái đi tái lại nhiều lần, có nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm nếu không được điều trị sớm và đúng cách. để nhận diện đúng căn bệnh viêm da dị ứng và biết cách điều trị hiệu quả bằng thảo dược tự nhiên, mời theo dõi bài viết dưới đây.

Bệnh viêm da dị ứng là gì? Có lây không?

Viêm da dị ứng là tình trạng viêm nhiễm ngoài da khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mẫn với một hoặc một vài dị nguyên có sẵn trong môi trường sống. căn bệnh này thường tiến triển thành mãn tính, tái phát nhiều lần, đặc biệt là trong giai đoạn giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường.

Bệnh viêm da dị ứng không lây nhiễm từ người này sang người khác. tuy nhiên bệnh có tính di truyền, nếu cha mẹ mắc viêm da dị ứng có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh của con cái.

Viêm da dị ứng có nguy hiểm không? Bao lâu thì khỏi?

Theo bác sĩ nguyễn thị thư (nguyên viện trưởng viện y dược học dân tộc tp. hcm): viêm da dị ứng là căn bệnh không gây nguy hiểm đến sức khỏe, tuy nhiên bệnh thường kéo dài dai dẳng và tái phát liên tục khiến bệnh nhân gặp nhiều phiền toái, khó chịu trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày.

Bên cạnh đó, tình trạng viêm da dị ứng nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể tiến triển nặng, gây hiện tượng sốc phản vệ với các biểu hiện khó thở, tím tái, huyết áp giảm, chân tay lạnh…

Không thể xác định chính xác bệnh viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi. bởi điều này phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, cơ địa từng bệnh nhân và quá trình điều trị bệnh. đặc biệt việc điều trị sớm và tích cực là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thời gian phục hồi của bệnh nhân. do đó ngay khi có những triệu chứng viêm da dị ứng đầu tiên, bệnh nhân nên thăm khám sớm để không bỏ lỡ giai đoạn vàng trong điều trị.

Triệu chứng và phân loại bệnh

Những dấu hiệu viêm da dị ứng khi mới khởi phát khá giống với một số căn bệnh ngoài da khác. do đó người bệnh cần nắm rõ những triệu chứng của bệnh để nhận biết chính xác bệnh. một số triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm da dị ứng như:

    Ngứa da đặc biệt nhiều vào buổi tối.

Bệnh viêm da dị ứng có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. bệnh phổ biến hơn cả ở độ tuổi sơ sinh hoặc trẻ nhỏ.

    Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh: Còn được gọi là chàm sữa biểu hiện bởi tình trạng da đỏ thành mảng, có nhiều nốt sẩn li ti gây ngứa, có thể kèm theo bong tróc da.
  • Viêm da dị ứng ở trẻ em: Ở trẻ nhỏ bệnh viêm da dị ứng thường xuất hiện từ sơ sinh và kéo dài trong vài năm. Bệnh có thể tự biến mất khi trẻ được 5 – 6 tuổi hoặc phát triển đến tận khi trưởng thành. Giai đoạn đầu của bệnh da trẻ thường trở nên khô, mẩn đỏ, ngứa ngứa. Tiếp đó da bắt đầu bong tróc và có thể xuất hiện các biến chứng như nhiễm trùng, bội nhiễm nếu không được điều trị kịp thời.

Để phân loại bệnh viêm da dị ứng có nhiều cách khác nhau. phổ biến nhất là phân loại theo đặc điểm bệnh học. theo đó có thể chia viêm da dị ứng thành các thể sau:

    Viêm da dị ứng tiếp xúc: Xảy ra khi cơ thể tiếp xúc trực tiếp với dị nguyên bất kỳ trong môi trường.
    Viêm da dị ứng thời tiết: Xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng quá mẫn với sự thay đổi của thời tiết, thường phát triển mạnh vào khoảng thời gian giao mùa hoặc trong mùa đông.
    Viêm da dị ứng cơ địa: Thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng với những dị nguyên có trong môi trường.
  • Viêm da dị ứng mỹ phẩm: Do sử dụng sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất gây kích ứng da.
  • Viêm da dị ứng bội nhiễm: Là tình trạng nặng của viêm da dị ứng thông thường, dẫn đến nhiễm trùng, bội nhiễm.

Viêm da dị ứng thường xuất hiện ở các vị trí như:

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng rất phức tạp

Viêm da dị ứng được ghi nhận là căn bệnh có nguyên nhân phức tạp nhất với hàng nghìn yếu tố khác nhau có thể làm khởi phát bệnh. trong đó có thể kể đến những nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất gồm:

    Di truyền: Nghiên cứu cho thấy nếu trong gia đình có người thân từng mắc bệnh viêm da dị ứng thì con cái cũng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.
  • Suy giảm hệ miễn dịch: Khi sức đề kháng yếu kém, cơ thể dễ chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài môi trường, dẫn tới phản ứng quá mẫn, sinh ra tình trạng viêm nhiễm ngoài da.
  • Các bệnh lý về hô hấp, dị ứng: Nhiều nhà khoa học khẳng định rằng bệnh viêm da dị ứng có liên quan mật thiết đến một số bệnh lý về hô hấp như hen suyễn, viêm mũi dị ứng…
  • Yếu tố môi trường: Ô nhiễm, khói bụi, thay đổi thời tiết đột ngột, thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất…

Các cách điều trị viêm da dị ứng phổ biến nhất hiện nay

Viêm da dị ứng là căn bệnh có nguyên nhân rất phức tạp, chính vì thế việc điều trị cũng không hề đơn giản. những phương pháp điều trị triệu chứng chỉ có tính tạm thời, khi người bệnh gặp phải tác nhân gây dị ứng bệnh có thể tái phát ngay lập tức. chính vì thế bên cạnh việc điều trị thông thường, cần chú trọng tăng sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch nhằm giúp cơ thể chống chọi tốt với những dị nguyên ngoài môi trường. dưới đây là những phương pháp điều trị viêm da dị ứng phổ biến nhất.

Điều trị bệnh viêm da dị ứng bằng Tây y

Hiện nay tây y chưa có Thu*c điều trị viêm da dị ứng đặc trị, mà chủ yếu sử dụng các loại Thu*c để làm giảm triệu chứng, kết hợp phòng ngừa bằng cách tìm ra yếu tố dị nguyên và hạn chế tối đa tiếp xúc để ngăn bệnh tái phát. một số loại Thu*c thường được kê đơn cho bệnh nhân viêm da dị ứng như:

    Thu*c bôi giữ ẩm giúp cải thiện triệu chứng khô, ngứa trên da. Tuy nhiên, các loại Thu*c hoặc kem giữ ẩm thường có chứa dầu lạc, hạnh nhân, vừng, hạt dẻ… mà chúng đều có thể là tác nhân gây dị ứng. Vì thế, bệnh nhân cần thử Thu*c lên một vùng da nhỏ trước để kiểm tra phản ứng. Nếu da không có phản ứng quá mẫn mới có thể sử dụng được.

Lưu ý: với phương pháp tây nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị viêm da dị ứng do bác sĩ chỉ định. không tự ý mua và sử dụng bất kỳ loại Thu*c nào để tránh gây các tác dụng phụ nguy hiểm. 

Cách chữa viêm da dị ứng bằng lá cây

Chữa viêm da dị ứng bằng lá cây là những phương pháp dân gian được truyền miệng qua nhiều đời. đến nay vẫn có nhiều người áp dụng bởi giúp tiết kiệm chi phí, và khá an toàn cho sức khỏe do chỉ sử dụng những loại lá có sẵn trong tự nhiên.

    Chữa viêm da dị ứng bằng lá trầu không: Chọn 1 nắm lá trầu không rửa sạch, đun sôi với nước và một chút muối rồi dùng để ngâm rửa vùng da bị dị ứng. 
  • Chữa viêm da dị ứng bằng lá mướp: Lá mướp rửa sạch, để ráo nước rồi vò hoặc giã nát. Sau đó chà xát lên vùng da bị dị ứng.
  • Chữa viêm da dị ứng bằng lá trà xanh: Đun sôi một nắm lá trà xanh với nước sạch rồi dùng để ngâm rửa hàng ngày. Kết hợp uống nước trà xanh tươi để thanh nhiệt, giải độc.
  • Chữa viêm da dị ứng bằng lá đơn đỏ: Dùng lá đơn đỏ nấu nước tắm hàng ngày giúp làm giảm ngứa do viêm da dị ứng.

Những phương pháp kể trên sẽ giúp làm giảm bớt các triệu chứng ngứa ngáy, khô rát, nổi mẩn đỏ do viêm da dị ứng gây nên. tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng những lá cây này thì không có tác dụng điều trị bệnh. do đó người bệnh vẫn nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được điều trị viêm da dị ứng hiệu quả nhất.

Cách chữa viêm da dị ứng theo Đông y

Theo đông y, bệnh viêm da dị ứng được xếp vào nhóm bệnh mãn tính. căn nguyên gây bệnh là do rối loạn miễn dịch, nội tiết không điều hòa, dẫn tới cơ thể dễ bị tấn công bởi các yếu tố ngoại tà bên ngoài, dẫn đến độc tố tích tụ dưới da, khí huyết không thông, lại thêm phong, nhiệt tích tụ dẫn đến huyết táo, không dưỡng được da mà hình thành nên bệnh.

Y học cổ truyền chỉ ra rằng để điều trị hiệu quả viêm da dị ứng phải chặn đứng căn nguyên, gốc rễ gây bệnh, bằng cách điều dưỡng cơ thể, tăng cường thể trạng và sức đề kháng để thiết lập hàng rào bảo vệ tự nhiên của cơ thể, tránh những tác động từ những dị nguyên ngoại tà bên ngoài.

Đông y sử dụng các bài Thu*c nam được nghiên cứu và bào chế từ những thảo dược tự nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe. không gây tác dụng phụ nguy hiểm dù sử dụng trong thời gian dài.

Thanh bì Dưỡng can thang – Bài Thu*c Nam chữa viêm da dị ứng từ gốc, ngăn chặn tái phát

Kế thừa nguyên lý điều trị từ gốc của đông y, các chuyên gia hàng đầu của trung tâm Thu*c dân tộc đã nghiên cứu chuyên sâu trong nhiều năm và bào chế thành công bài Thu*c trị viêm da dị ứng thanh bì dưỡng can thang.

Bài Thu*c đã được chương trình sống khỏe mỗi ngày vtv2 giới thiệu là giải pháp toàn diện và hiệu quả, giúp đẩy lùi viêm da dị ứng từ gốc và phòng ngừa tái phát.

>> Xem chi tiết: Phần giới thiệu bài Thu*c Thanh bì dưỡng can thang trên VTV2

Thanh bì dưỡng can thang là bài Thu*c nam duy nhất hiện nay có sự kết hợp hoàn hảo của 3 dạng bào chế khác nhau bao gồm uống, bôi, ngâm rửa để mang đến phác đồ điều trị toàn diện từ trong ra ngoài.

Bài Thu*c sử dụng thanh bì làm vị Thu*c chủ, có công dụng kháng histamin, chống viêm, giải độc và dưỡng da rất tốt. đồng thời bổ sung thêm 30 vị Thu*c quý như bạch linh, đan sâm, ké đầu ngựa, tang bạch bì, sa sâm, bồ công anh, kim ngân hoa, thổ phục linh, hồng hoa, đơn đỏ, đương quy, hoàng liên, xuyên tâm liên… để bổ trợ cho vị Thu*c chủ, giúp hoàn thiện bài Thu*c, mang đến hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm da dị ứng.

 Thu*c ngâm rửa: làm sạch, sát khuẩn da, khoanh vùng tổn thương, ngăn không cho vùng viêm da dị ứng lan rộng.

 Thu*c bôi: Cấp ẩm, giảm khô rát, giảm ngứa da, chữa lành tổn thương, phục hồi và tái tạo làn da từ lớp biểu bì sâu, ngăn ngừa sẹo thâm.

 Thu*c uống: Giải độc, chống viêm, thanh nhiệt, loại bỏ các yếu tố dị nguyên gây kích ứng hệ miễn dịch, đồng thời ổn định cơ địa, tăng thể trạng và sức đề kháng cho bệnh nhân.

Sự kết hợp chặt chẽ của bộ 3 chế phẩm trong bài Thu*c đã mang đến tác động kép mạnh mẽ, một mặt điều trị vào căn nguyên gốc rễ bên trong cơ thể, mặt khác chữa lành tổn thương và khắc phục triệu chứng bên ngoài. nhờ đó đẩy lùi hiệu quả các triệu chứng viêm da dị ứng theo 3 giai đoạn.

➡️ Giai đoạn 1: Tăng cường giải độc, loại bỏ dị nguyên gây dị ứng.

➡️ Giai đoạn 2: Khắc phục triệu chứng bệnh, chữa lành tổn thương, phục hồi da.

➡️ Giai đoạn 3: Điều dưỡng cơ thể, phòng ngừa tái phát bệnh.

Bằng phác đồ điều trị chặt chẽ, bài Thu*c đã giúp 3597 bệnh nhân thoát bệnh tính đến tháng 10/2019. đặc biệt phần lớn bệnh nhân đều duy trì được hiệu quả điều trị lâu dài trong nhiều năm mà không gặp phải tình trạng tái phát bệnh.

Với thành phần từ 100% thảo dược sạch tự nhiên, đạt chuẩn gacp-who thu hái trực tiếp tại các vườn chuyên canh của trung tâm Thu*c dân tộc, bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của người bệnh.

Thành phần bài Thu*c có thể linh hoạt gia giảm tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh riêng của mỗi người. Nhờ đó Thanh bì Dưỡng can thang thích hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau, bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và cho con bú.

Viêm da dị ứng kiêng ăn gì? Bị viêm da dị ứng nên ăn gì?

Bệnh viêm da dị ứng thường xảy ra ở những người có cơ địa nhạy cảm, chính vì thế vấn đề ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh. nhiều người có thể bị khởi phát bệnh do dị ứng với một loại thực phẩm bất kỳ nào đó. do đó, bệnh nhân cần để ý xem mình bị dị ứng với loại thức ăn nào và loại bỏ hoàn toàn chúng khỏi thực đơn. ngoài ra, một số nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng hoặc làm nặng thêm phản ứng viêm bệnh nhân cũng cần hạn chế như:

    Các loại hải sản như cua, ghẹ, tôm, bề bề…

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên bổ sung thêm những nhóm thực phẩm có lợi cho hệ miễn dịch như:

    Các loại rau xanh, các loại củ giàu chất xơ

Chăm sóc bệnh nhân viêm da dị ứng tại nhà

Bên cạnh chế độ ăn uống, bệnh nhân viêm da dị ứng cần lưu ý xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học, chăm sóc da thường xuyên để nâng cao hiệu quả điều trị và phòng ngừa tái phát viêm da dị ứng. dưới đây là những lưu ý cho bệnh nhân viêm da dị ứng:

    Chỉ mua và sử dụng những sản phẩm dán nhãn không gây dị ứng.

Trên đây là những kiến thức hữu ích mà bệnh nhân viêm da dị ứng cần nắm rõ. để được tư vấn chính xác về tình trạng viêm da dị ứng và phác đồ điều trị thích hợp nhất, bệnh nhân nên đến thăm khám trực tiếp tại các cơ sở của trung tâm Thu*c dân tộc trên toàn quốc. hoặc chụp ảnh vùng da bị bệnh và gửi đến cho các bác sĩ của trung tâm kèm theo mô tả chi tiết về triệu chứng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-da-di-ung-va-cach-dieu-tri-an-toan-hieu-qua-nhat)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY