Hô hấp hôm nay

Bệnh viêm mủ màng phổi cấp tính

Bác sĩ nói bị viêm mủ màng phổi, gia đình tôi rất lo lắng. Mong BS tư vấn rõ hơn về bệnh này.

Bố tôi 62 tuổi, sốt cao, khó thở phải điều trị ở bệnh viện, bác sĩ nói bị viêm mủ màng phổi, gia đình tôi rất lo lắng. Mong quý báo tư vấn rõ hơn về bệnh này.

(Nguyễn Thị Oanh, oanhbeo582@ymail.com)

Chào cô Oanh,

Viêm mủ màng phổi là bệnh diễn tiến cấp tính, gây tổn thương màng phổi toànthể hay khu trú, do vi khuẩn: tụ cầu vàng, liên cầu, phế cầu, trực khuẩn lao, hoặc amip... gây ra.Các bệnh có thể gây viêm mủ màng phổi là: viêm phổi, áp-xe phổi, giãn phế quản, ung thư phổi bộinhiễm, dị vật phổi, nấm phổi, bóng khí phổi bội nhiễm, tắc động mạch phổi bội nhiễm, rò khí - phếquản, viêm xương sườn, áp-xe vú, áp-xe gan...

Viêm mủ màng phổi cấp tính có các triệu chứng: đaungực, khó thở, ho khan. Hội chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc với sốt cao, đau đầu, mất ngủ, kém ăn, sútcân... xét nghiệm thấy bạch cầu trong máu tăng cao, chụp Xquang có hình ảnh tràn dịch khoang màngphổi. Chọc hút màng phổi xác định chẩn đoán. Nuôi cấy tìm vi khuẩn trong mủ và làm kháng sinh đồ.Điều trị: dùng kháng sinh mạnh và theo kháng sinh đồ, nâng cao thể trạng bằng việc ăn uống tốt,truyền đạm, truyền máu... giải quyết sạch mủ khoang màng phổi và triệt tiêu khoang cặn. Phẫu thuật:bóc vỏ phổi để lau và hút sạch mủ, tạo hình thành ngực.

Phòng bệnh: cần khám và điều trị tích cựccác bệnh tại phổi, bệnh lân cận màng phổi, các vết thương lồng ngực...

AloBacsi.vnTheo BS Phạm Quốc Tuấn - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-viem-mu-mang-phoi-cap-tinh-n70438.html)

Tin cùng nội dung

  • Phổi chúng ta được bao bọc bởi màng mỏng gọi là màng phổi. Màng phổi có hai lá: Lá thành (lót bên trong thành ngực) và lá tạng (bao bọc chính lá phổi).
  • Viêm mủ màng ngoài tim ở trẻ em là một bệnh lý tương đối phổ biến và nặng. Biến chứng tức thời là chèn ép tim cấp được chẩn đoán và xử trí cấp cứu kịp thời tránh đe dọa tính mạng trẻ.
  • Gan nhiễm mỡ là khi lượng mỡ trong gan 5% trọng lượng của gan và trong các tế bào gan chứa các không bào mỡ.
  • Ở nước ta, thường cứ vào thời điểm từ hè cho đến cuối thu, đau mắt đỏ lại xuất hiện và lây lan thành dịch. Vậy việc dùng Thuốc để trị bệnh này như thế nào để hiệu quả và an toàn?
  • Zona là một bệnh do virut gây nên, tấn công chủ yếu lên da và thần kinh ở vùng da đó. Bệnh thường khởi phát đột ngột, diễn biến cấp tính.
  • Truyền dịch là một liệu pháp điều trị được áp dụng hết sức rộng rãi ở mọi cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương,
  • Tiền liệt tuyến (TLT) chỉ có ở nam giới. viêm tlt là một bệnh có thể gặp ở nam thanh niên, với người cao tuổi (NCT) bệnh chiếm tỉ lệ cao hơn cả. Viêm tiền liệt tuyến gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh, đặc biệt là loại cấp tính.
  • Mọi lứa tuổi có thể bị tràn dịch màng phổi, nhưng với người cao tuổi thì diễn biến của bệnh nặng nề, phức tạp và hậu quả xấu hơn.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Bệnh Tràn khí màng phổi.
  • Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tràn dịch màng phổi. Tràn dịch màng phổi có thể làm bạn khó thở. Dịch màng phổi có thể được dẫn lưu nếu cần thiết. Điều trị chủ yếu nhằm vào các nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY