Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tràn khí màng phổi khi đang chơi thể thao

Hà Nội-Bệnh nhân nam, 36 tuổi, đang chơi thể thao bỗng đau ngực, khó thở, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, chiều 11/9.

Kết quả chụp phim x-quang phổi bệnh nhân có dịch, có khí. các bác sĩ chẩn đoán anh bị tràn khí màng phổi tự phát. đây là bệnh thường gặp, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe cũng như nguy hiểm tính mạng, nếu không xử lý đúng cách và can thiệp kịp thời.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật dẫn lưu màng phổi cấp cứu, mổ khâu kén khí và cầm máu, làm sạch khoang màng phổi. bác sĩ áp dụng kỹ thuật phẫu thuật cắt kén khí qua nội soi, giảm đau sau mổ, đường mổ rất nhỏ nên tính thẩm mỹ cao.

Bác sĩ phan văn thành, khoa ngoại tổng hợp cho biết, tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát thường gặp ở nam giới, trẻ tuổi (tỷ lệ là 3 nam/1 nữ). bệnh có thể xuất hiện ở những người trước đó vốn khỏe mạnh.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh thường do vỡ các bóng khí ở đỉnh phổi. cơ chế hình thành các bóng khí có thể do bẩm sinh hoặc do viêm tiểu phế quản tận. bệnh thường gặp ở người cao, gầy vì cơ địa này áp lực đỉnh phổi thấp hơn, dễ gây vỡ các bóng khí. khoảng 30% trường hợp tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát bị tái phát sau điều trị dẫn lưu màng phổi đơn thuần.

Tràn khí màng phổi có thể để lại biến chứng nguy hiểm, dễ tái phát. vì vậy, người bệnh cần tuân thủ nguyên tắc điều trị, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường như đau ngực, khó thở... cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và can thiệp kịp thời.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tran-khi-mang-phoi-khi-dang-choi-the-thao-4160724.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Mọi lứa tuổi có thể bị tràn dịch màng phổi, nhưng với người cao tuổi thì diễn biến của bệnh nặng nề, phức tạp và hậu quả xấu hơn.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Bệnh Tràn khí màng phổi.
  • Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tràn dịch màng phổi. Tràn dịch màng phổi có thể làm bạn khó thở. Dịch màng phổi có thể được dẫn lưu nếu cần thiết. Điều trị chủ yếu nhằm vào các nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY