Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ruột non lạc lên khoang màng phổi

Phú Thọ-Thay vì nằm ở ổ bụng, ruột non bệnh nhi 9 tuổi chui qua khe hoành, nằm trọn lên khoang màng phổi.

Bệnh nhi nhập bệnh viện sản nhi tỉnh phú thọ ngày 7/10 trong tình trạng đau bụng, ngực kèm nôn, bụng chướng nhẹ, người mệt mỏi. hình ảnh chụp phim cho thấy, ruột non thoát vị, nằm trên khoang màng phổ trái. bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc thoát vị hoành trái, viêm dạ dày.

Thoát vị hoành là bệnh hình thành do cơ hoành không hoàn thiện, tạo thành khe hở giữa lồng ngực và ổ bụng. Khi đó, các tạng như dạ dày, ruột, lách, gan có thể đi lên lồng ngực gây bệnh thoát vị hoành.

Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật nội soi khoang màng phổi trái, đẩy tạng thoát vị về đúng vị trí, khâu phục hồi khuyết tật cơ hoành trái.

Bác sĩ nguyễn đức lân - trưởng khoa ngoại nhi tổng hợp, cho biết thoát vị hoành ở trẻ em là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được phẫu thuật kịp thời, các tạng thoát vị sẽ chèn ép phổi gây ảnh hưởng huyết động và thông khí, dẫn đến suy hô hấp. ngoài ra, các tạng nằm trên khoang màng phổi gây nguy cơ tắc ruột, thậm chí hoại tử, ảnh hưởng tính mạng bệnh nhi.

May mắn sau phẫu thuật, bệnh nhi hết nôn, không đau ngực, trung tiện được, ăn uống tốt. Phổi trái không còn hình ảnh tràn dịch, tràn khí.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ruot-non-lac-len-khoang-mang-phoi-4173660.html)

Tin cùng nội dung

  • Phổi chúng ta được bao bọc bởi màng mỏng gọi là màng phổi. Màng phổi có hai lá: Lá thành (lót bên trong thành ngực) và lá tạng (bao bọc chính lá phổi).
  • Bệnh học đường là những bệnh mà học sinh mắc phải trong thời gian đi học, có liên quan đến điều kiện vệ sinh, ánh sáng, độ chuẩn mực của phòng ốc, bàn ghế nơi các em học tập, chủ yếu là các tật khúc xạ (cận thị),
  • Tiêu chảy là bệnh dễ gặp trong mùa hè. Mặc dù không phải lúc nào bị bệnh tiêu chảy cũng cần dùng Thuốc...
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Một phụ nữ sau khi Ph* thai tại phòng khám tư đã bị thủng tử cung và ruột non, tình trạng vô cùng nguy kịch.
  • Mọi lứa tuổi có thể bị tràn dịch màng phổi, nhưng với người cao tuổi thì diễn biến của bệnh nặng nề, phức tạp và hậu quả xấu hơn.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Trẻ em nôn ói quá nhiều có thể khiến ruột bị thoát vị, trào lên lồng ngực.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Bệnh Tràn khí màng phổi.
  • Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tràn dịch màng phổi. Tràn dịch màng phổi có thể làm bạn khó thở. Dịch màng phổi có thể được dẫn lưu nếu cần thiết. Điều trị chủ yếu nhằm vào các nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY