Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh viện 108 thực hiện thành công 5 ca ghép gan trong 1 tuần

Trong số 5 ca ghép gan trong 1 tuần gồm ca ghép gan theo kế hoạch, ghép gan cấp cứu, ghép gan từ người cho sống, ghép gan từ người hiến ch*t não, ghép gan cho người lớn, ghép gan cho trẻ em.

Benh vien 108 thuc hien thanh cong 5 ca ghep gan trong 1 tuan hinh anh 1Kíp bác sỹ của

Trung tướng, giáo sư mai hồng bàng - giám đốc cho hay các bác sỹ đã tiến hành 2 ca ghép gan theo kế hoạch, 2 ca ghép cấp cứu, 1 ca ghép cấp cứu tối khẩn cấp.

"trước đây chúng tôi phối hợp với trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia để lấy và ghép tạng xuyên việt. chúng tôi là người cung cấp tạng cho các bệnh viện. nhưng trong tuần vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đi lấy gan tại bà rịa-vũng tàu và vận chuyển tạng về hà nội để ghép," giáo sư mai hồng bàng cho hay.

Theo trung tướng mai hồng bàng, 5 ca ghép gan gồm ca ghép gan theo kế hoạch, ghép gan cấp cứu, ghép gan từ người cho sống, ghép gan từ người hiến ch*t não, ghép gan cho người lớn, ghép gan cho trẻ em.

Trong số 5 trên, có 2 ca đặc biệt ghi dấu ấn sâu sắc.

trường hợp đầu tiên, các bác sỹ của bệnh viện đã ghép thành công lấy từ người hiến ch*t não tại bệnh viện bà rịa-vũng tàu.

Benh vien 108 thuc hien thanh cong 5 ca ghep gan trong 1 tuan hinh anh 2Kíp bác sỹ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện ca ghép gan. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã phối hợp tổ chức thực hiện chặt chẽ với các bệnh viện: bệnh viện trung ương quân đội 108, bệnh viện trung ương huế, bệnh viện chợ rẫy. đây là lần đầu tiên trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia tổ chức điều phối lấy tạng từ một tỉnh xa thành phố hồ chí minh đến ba miền đất nước.

Chỉ trong 20 giờ đồng hồ, kíp bác sỹ của đã hoàn tất các công đoạn gồm: đánh giá chức năng tạng, lấy tạng và gấp rút chuyển về hà nội để có thể ghép trong thời gian ngắn nhất.

Ca thứ hai là trường hợp người bố hiến gan cho con trai 13 tuổi. cách đây 5 tháng, bệnh nhi đã trải qua cuộc phẫu thuật thông liên thất. tuy nhiên, những tuần gần đây, sức khỏe của em yếu đi và được chẩn đoán mắc suy gan cấp, bệnh wilson - đây là một rối loạn di truyền hiếm gặp khiến đồng bị tích tụ trong gan, não và một số cơ quan quan trọng khác của cơ thể.

Bệnh nhân được điều trị tại nhi trung ương, sau đó có chỉ định ghép gan và được chuyển đến trung ương quân đội 108 ở giai đoạn muộn, chức năng gan đã suy rất nặng. ghép gan là cơ hội duy nhất để kéo dài sự sống cho bệnh nhi.

Tiến sỹ lê văn thành – chủ nhiệm khoa phẫu thuật gan mật tụy cho biết: “bệnh lý wilson là bệnh lý rối loạn chuyển hóa đồng trong cơ thể, gây ra rất nhiều rối loạn trong cơ thể từ não, ý thức, da, vận động… có nhiều bệnh nhân nặng sẽ phải ghép gan. còn trường hợp của cháu bé 13 tuổi, khi vào viện, tình trạng đã rất nặng, phải lọc máu. chúng tôi phải chuẩn bị để cho cháu.”

Bệnh lý wilson là bệnh lý rối loạn chuyển hóa đồng trong cơ thể, gây ra rất nhiều rối loạn trong cơ thể từ não, ý thức, da, vận động… có nhiều bệnh nhân nặng sẽ phải ghép gan còn trường hợp của cháu bé 13 tuổi, khi vào viện, tình trạng đã rất nặng, phải lọc máu. các bác sỹ phải chuẩn bị để cho cháu.

Hoàn cảnh gia đình của em bé đặc biệt khó khăn. bệnh nhân đã được ghép gan và được hỗ trợ một phần kinh phí từ bệnh viện và các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Sau ca

Sau ghép, các bệnh nhân được chăm sóc theo chế độ đặc biệt 24/24h.

Đến nay, sức khỏe của các bệnh nhân diễn biến ổn định và theo dõi đánh giá chặt chẽ.

Theo trung ương quân đội 108, trong ba năm thực hiện kỹ thuật ghép gan, tính đến đầu tháng 12/2020, các bác sỹ của đã tiến hành ghép 60 ca.

Riêng trong năm 2020, dịch covid-19 bùng phát, nhưng vẫn đảm bảo ghép gan 40 ca. đặc biệt, trong 8 ngày qua, đã tiến hành ghép 5 ca. ghép gan từ người hiến sống chiếm 95%, chức năng sống trên 01 năm sau khi thực hiện ghép gan đạt 90%.

Đây là một thách quả ý nghĩa đối với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và ngành y tế Việt Nam trong tiến trình chinh phục những đỉnh cao về lĩnh vực

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/benh-vien-108-thuc-hien-thanh-cong-5-ca-ghep-gan-trong-1-tuan/683126.vnp)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY