Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Bạch Mai đã sẵn sàng cho mọi tình huống

MangYTe - Tân Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh, Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng các kịch bản đối phó với dịch bệnh. Toàn bộ cán bộ, nhân viên Bạch Mai không nao núng tinh thần và xác định sẵn sàng ứng chiến trong tình huống xấu nhất.

Một đội gồm bác sĩ và nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ màu xanh làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn tay trước khi vào BV Bạch Mai. (Ảnh: DUY LINH)

Sau khi Bệnh viện (BV) Bạch Mai được xác định liên quan tới nhiều ca nhiễm Covid-19, đến sáng 28-3, BV đã có lệnh nội bất xuất ngoại bất nhập. Tối qua, toàn bộ người nhà bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tập trung.

GS, TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết, BV đã ngừng toàn bộ việc tiếp nhận bệnh nhân để bảo đảm an toàn cho người bệnh cũng như tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Đối với những người bệnh khám lại theo hẹn thì quay trở lại các cơ sở y tế khám, chữa bệnh ban đầu để được giải quyết theo quy định của Bộ Y tế. BV cũng dừng các hoạt động cấp cứu, gửi công văn tới các tuyến dưới yêu cầu chuyển bệnh nhân tới nơi khác điều trị.

Các nhân viên y tế của BV ai đến làm việc phải chấp nhận cách ly, nhằm phòng nguồn lây ra cộng đồng. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm cho 4.500 nhân viên y tế và 1.000 bệnh nhân. Hiện tại, ngoài các trường hợp đã được Bộ công bố dương tính, các nhân viên y tế đều có kết quả âm tính lần 1. BV cũng đề nghị tất cả những trường hợp đến BV từ 12-3 đến nay phải tự cách ly và liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Theo GS Tuấn, BV Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có hàng nghìn người qua lại, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh. Qua điều tra dịch tễ cho thấy, có nguồn lây từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần trong bệnh viện. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm ở BV Bạch Mai là rất lớn. Trong những ngày tới, có thể có thêm những ca dương tính.

Chia sẻ với các đồng nghiệp đang ở một chiến tuyến được cho là nhiều cam go, GS, TS Nguyễn Quang Tuấn bày tỏ, bản thân ông cũng như cán bộ nhân viên y tế, ban đầu có thể có chút lo lắng, lo sợ nguồn lây phát tán ra cộng đồng, nhưng toàn bộ cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện đã biến sự lo lắng đó thành hành động.

“Toàn bộ cán bộ, nhân viên BV Bạch Mai đã sẵn sàng ứng chiến trong tình huống xấu nhất, không ai nao núng tinh thần. Đây là tinh thần chung của Bạch Mai và cả ngành y tế. Chúng tôi có nhiệm vụ phải bảo vệ cộng đồng và phải chiến thắng được dịch bệnh”, ông Tuấn nói.

Hiện, cán bộ nhân viên y tế phải cách ly nhưng vẫn làm nhiệm vụ tại bệnh viện và BV vẫn hoạt động trong trạng thái cách ly. Trong trường hợp cần thiết phải thay, thì những cán bộ, nhân viên y tế vào thay cũng thực hiện cách ly tập trung như vậy. Nếu có cán bộ, nhân viên y tế cần nghỉ ngơi, họ có thể được ra ngoài, nhưng phải nghỉ ngơi trong cơ sở cách ly tập trung. Tâm lý cán bộ nhân viên nhìn chung thoải mái, tập trung cao độ phòng chống dịch.

Chia sẻ về những nỗi lo lắng thường trực của bất kỳ một thầy Thu*c nào ở tuyến đầu chống dịch, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng cho biết, khi mà dịch tễ đã lây từ cộng đồng ra thì y tế sẽ là đơn vị tổn thương đầu tiên. Vì thế, tất cả những người làm ngành y cũng có những cái lo. Nhưng cái lo đó là làm thế nào để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ mình được giao trong việc chống dịch.

“Tôi chưa nhìn thấy bạn bè của tôi, đồng nghiệp của tôi, nhân viên của tôi tỏ ra lo lắng sợ việc lây nhiễm truyền sang cho mình. Mặc dù trên thực tế thế giới đã có rất nhiều nhân viên y tế bị lây nhiễm, thậm chí Tu vong. Ngay khi bước chân vào cái nghề này thì mọi người đã đã xác định rằng cái nghiệp của mình chính là sự hy sinh cho mọi người. Qua vụ dịch này, mình càng chứng minh được điều đó - nghề chọn người. Đây không phải lần đầu tiên chúng ta có dịch mà trong tất cả các vụ dịch, đặc biệt là SARS, chúng ta cũng đã mất mát rồi... Nhưng qua những vụ dịch đó, chưa có một lời kêu, chưa có lo lắng một cách thái quá”, TS Hùng nói.

Lo lắng cho các đồng nghiệp của mình đã có ca mắc Covid-19, TS Dương Đức Hùng chia sẻ, tập thể bệnh viện đã và đang biến lo lắng thành hiện thực, đó là làm tất cả để bảo đảm cho hệ số an toàn của nhân viên khi họ tham gia vào công tác điều trị cho những bệnh nhân.

Thực ra chúng tôi cũng đã xác định việc lây nhiễm là việc chỉ có thể dự phòng. Chúng tôi dự phòng tối đa nhưng cũng không thể tránh khỏi. Mình phải chấp nhận. Vấn đề là thái độ của mình xử trí như thế nào. Đối với những người mắc bệnh, những người đang tiếp tục mắc Covid-19, làm sao để có thể cho họ được chăm sóc, được theo dõi trong những điều kiện tốt nhất có thể. Làm sao để cho những người đang tiếp tục ở đây có thể yên tâm, cảm thấy được mình có được một hậu phương – chính là bệnh viện ở đằng sau để họ tiếp tục, yên tâm và vững tin vào cuộc chiến này. Mình chấp nhận cái nguy cơ để vì một cái lớn hơn, đó là sự toàn vẹn, sự an toàn cho cộng đồng”, TS Hùng bày tỏ.

Ông Hùng nhấn mạnh, khi xây dựng kịch bản đối với dịch, bệnh viện đã xây dựng nhiều kịch bản từ mức độ thấp cho đến những mức độ xấu nhất. Tất cả các kịch bản đã được xây dựng ngay từ trước Tết khi mà mới bắt đầu có tình hình dịch và nhìn tình hình quốc tế tăng lên. Hiện tại, Bệnh viện Bạch Mai không bỡ ngỡ trước diễn biến được coi là phức tạp.

THIÊN LAM

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tieu-diem/item/43825802-benh-vien-bach-mai-da-san-sang-cho-moi-tinh-huong.html)

Tin cùng nội dung

  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY