Bạn nên biết hôm nay

Bệnh viện có tổng đài nóng tư vấn, nhắc lịch khám cho bệnh nhân

(MangYTe) - GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, vì chưa hiểu tường tận các vấn đề sức khỏe, nên nhiều người Việt có bệnh thì hái lá, uống Thu*c nam vườn nhà khi ốm nặng mới đến viện; rồi có nhiều hành vi không đảm bảo sức khỏe.
Ngày 9/5/2018, tại Lễ ra mắt tổng đài tư vấn sức khỏe và phòng chống bệnh dịch tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, GS Kính cho biết trong đợt dịch SXH của Hà Nội năm 2017, đường dây nóng của bệnh viện có những thời điểm tưởng như “cháy máy” vì những cuộc gọi tư vấn của bệnh nhân. Bệnh viện căng ra sắp xếp nhưng không thể đủ nhân lực trực máy. Bác sĩ sau một ngày đêm trực cầm máy tư vấn mệt lử bởi sự hỏi đáp, tư vấn dồn dập của người bệnh.

Điều này cho thấy, nhu cầu thông tin của người dân là rất lớn. Trong khi đó, những thông tin về dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn đến được với người dân. Trên thực tế, khi bùng phát một dịch bệnh thường có nhiều người mắc, thậm chí có người Tu vong người dân mới biết đến.

Hay những hiểu lầm đáng tiếc về biến chứng tiêm chủng khiến bùng lên trào lưu anti vắc xin. Từ một số trường hợp tai biến nhỏ lẻ, trẻ có bệnh sẵn khi tiêm làm bùng phát bệnh sẵn có, nhiều người nghĩ là tai biến vắc xin nên sợ hãi, từ chối vắc xin.

Hay đơn giản như với viêm gan C có thể chữa khỏi trong 12 tuần, nhưng nhiều người khi mắc…Rồi những hành vi để đảm bảo an toàn sức khỏe, như đeo khẩu trang để phòng bệnh nhưng đeo như thế nào cho đúng, chứ không phải trường diễn một loại khẩu trang. Hay như với người nước ngoài, họ nhức đầu, ho là biết tự động dùng khẩu trang che chắn lây truyền cho người khác thì người Việt ít có kiến thức này, dễ lây truyền bệnh cho người xung quanh. Khi ốm thì chịu đựng rất giỏi, uống Thu*c ông lang, uống Thu*c vườn nhà chứ không đến viện...

Tất cả những điều này cho thấy người dân thiếu kiến thức y tế dẫn đến hành vi cũng gây nguy hại cho sức khỏe. Sự ra đời của tổng đài số 19003228 sẽ cung cấp thông tin dịch bệnh đầy đủ chính xác từ sự tư vấn của các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực: truyền nhiễm và nhiệt đới, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm… để tham gia giải đáp, tư vấn cho khách hàng khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, đội ngũ điện thoại viên được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản để tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, đảm bảo hoạt động 24 giờ/7 ngày (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) với nhiều chức năng. Ví dụ: tiếp nhận tư vấn về các dịch vụ của bệnh viện, hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân đến khám chữa bệnh; tiếp nhận và chuyển các câu hỏi đến các chuyên gia tư vấn trực tiếp; tư vấn tiêm chủng; nhắc lịch tái khám cho bệnh nhân theo yêu cầu của bác sĩ…

Tú Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/tu-van/benh-vien-co-tong-dai-nong-tu-van-nhac-lich-kham-cho-benh-nhan-2018051007314655.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY