Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh viện Trung ương Huế xạ phẫu điều trị chứng động kinh kháng Thuốc cho bé gái 13 tuổi

Một trường hợp bệnh nhân mắc chứng động kinh kháng Thuốc vừa được Bệnh viện Trung ương Huế xạ phẫu điều trị thành công. Đây là trường hợp động kinh đầu tiên được xạ phẫu thành công về mặt kỹ thuật.

Bệnh viện Trung ương Huế xạ phẫu điều trị chứng động kinh kháng Thuốc cho bé gái 13 tuổi - Ảnh 1.

Bệnh nhi bị chứng động kinh kháng Thuốc được bệnh viện trung ương huế điều trị bằng phương pháp xạ phẫu

Theo bệnh viện trung ương huế, trường hợp bệnh nhân nói trên là bé gái 13 tuổi (ở phường phương nam, tp. uông bí, quảng ninh), bị bệnh động kinh từ lúc 6 tuổi do loạn sản võ não thuỳ đảo bên phải. trước đó, bệnh nhân đã được các bác sĩ chuyên khoa thần kinh của bệnh viện nhi trung ương hà nội điều trị bằng các loại Thuốc kháng động kinh nhưng không đáp ứng. các cơn giật xuất hiện nhiều đã ảnh hưởng đến sinh hoạt và gián đoạn việc học tập của trẻ.

Tại bệnh viện nhi trung ương, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt một phần tổn thương dạng loạn sản vỏ não vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải vào ngày 17/9/2019. sau phẫu thuật, tình trạng động kinh có đỡ khoảng 50% nhưng thời gian gần đây các cơn động kinh lại tăng lên cả về cường độ và tần suất. đồng thời, bệnh nhân bị yếu nửa người, nói khó do vùng não chi phối vận động và ngôn ngữ bị ảnh hưởng sau phẫu thuật. kết quả chụp cộng hưởng từ não cho thấy có tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải, phù hợp cơn động kinh trên lâm sàng và các bất thường trên điện não đồ sau phẫu thuật.

Sau khi hội chẩn với các chuyên gia thần kinh của mỹ, canada và thảo luận kỹ lưỡng với đội ngũ bác sĩ xạ trị ở bệnh viện trung ương huế, xét thấy tại bệnh viện có đủ điều kiện máy móc hiện đại, phương tiện và thiết bị chuyên dùng, đội ngũ nhân lực y tế có đủ kinh nghiệm và khả năng triển khai kỹ thuật xạ phẫu cho bệnh lý động kinh kháng Thuốc, bệnh nhân được chuyển viện từ hà nội vào huế để tiếp tục điều trị theo hướng can thiệp không phẫu thuật.

Tại bệnh viện trung ương huế, bệnh nhân và mẹ được bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm virus sars-cov-2 và cho kết quả âm tính 20 ngày trước đó.

Để điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ và chuyên gia phẫu thuật của bệnh viện đã thảo luận nhiều lần về các phương án tối ưu nhất. cuối cùng, phương án xạ phẫu vào ổ tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải sau phẫu thuật theo khuyến cáo của các chuyên gia về động kinh ở trong nước và nước ngoài được lựa chọn.

Theo lãnh đạo bệnh viện trung ương huế, vì đây kỹ thuật mới, lần đầu tiên áp dụng tại việt nam nên công tác chuẩn bị được tiến hành rất đầy đủ và kỹ lưỡng. bệnh nhân được theo dõi 2 tuần, đo điện não, chụp cộng hưởng từ não để lập kế hoạch xạ phẫu chi tiết và chính xác nhất.

Ts.bs phan cảnh duy, phó trưởng khoa xạ trị, trung tâm ung bướu bệnh viện trung ương huế - người trực tiếp thực hiện kỹ thuật này cho biết: bệnh nhân đã được xạ phẫu thành công, chính xác vào tổn thương tồn dư gây động kinh, vùng não lành kế cận không bị ảnh hưởng. ngay sau khi xạ phẫu, bệnh nhi hoàn toàn tỉnh táo, giao tiếp bình thường, chưa thấy cơn động kinh tái phát hoặc tăng lên. bệnh nhân sẽ được tiếp tục dùng Thuốc, theo dõi thêm một vài ngày trước khi xuất viện và cần theo dõi thêm 3 đến 6 tháng để đánh giá chính xác hiệu quả về kiểm soát động kinh bằng xạ phẫu.

Theo ths.bs nguyễn hữu sơn, phó trưởng khoa nhi thần kinh, loại bỏ tổn thương não gây ra cơn động kinh bằng phẫu thuật hoặc xạ phẫu không phải là lựa chọn điều trị đầu tiên với người bị động kinh. nhưng đây là phương pháp quan trọng được xem xét khi có ít nhất hai loại Thuốc chống động kinh không kiểm soát được cơn động kinh. phẫu thuật hoặc xạ phẫu điều trị động kinh đã được ứng dụng tại các trung tâm thần kinh có uy tín trên thế giới trong nhiều năm qua. ở việt nam, phẫu thuật điều trị động kinh đã được triển khai tại một số bệnh viện ở hà nội, thành phố hồ chí minh và huế. tuy vậy, chưa thấy trường hợp nào xạ phẫu điều trị động kinh được công bố cho đến thời điểm hiện tại.

"đây là trường hợp động kinh đầu tiên được xạ phẫu thành công về mặt kỹ thuật. việc ứng dụng xạ phẫu trong điều trị động kinh mở ra một hướng mới cho bệnh nhân, nhằm đem lại hiệu quả điều trị động kinh tốt nhất cho các trường hợp động kinh kháng trị hoặc điều trị phẫu thuật động kinh thất bại", bs nguyễn hữu sơn cho biết thêm.

Được biết, bệnh viện trung ương huế cũng là đơn vị đầu tiên của việt nam triển khai xạ trị ở trẻ em, đặc biệt là xạ trị có gây mê.

THẢO VI

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/benh-vien-trung-uong-hue-xa-phau-dieu-tri-chung-dong-kinh-khang-thuoc-cho-be-gai-13-tuoi-2021013010572491.htm)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY