Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Hiện nay, béo phì đang được đánh giá là một trong những nguyên nhân có thể gây ra bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác.

Một nghiên cứu của Đại học College London, Anh hơn 6.500 người từ 50 tuổi trở lên được thu thập trong trung bình 11 năm. Kết quả cho thấy những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên khi bắt đầu nghiên cứu có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tăng 31% so với những người có BMI nằm trong khoảng từ 18,5 đến 24,9, đặc biệt nguy cơ này tăng lên tới 39% trong số những người béo bụng.

Béo bụng làm gia tăng 39% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

“Sự liên quan giữa béo phì và mất trí nhớ có thể được giải thích bằng các điều kiện tiềm ẩn khác như tăng huyết áp hoặc điều trị kháng cholinergic (sử dụng các Thu*c có đặc tính kháng cholinergic như Thu*c chống nôn, Thu*c điều trị Parkinson, Thu*c chống co thắt đường tiêu hóa…). Việc tìm ra sự tồn tại của hiệu ứng tương tác giữa béo phì và các yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, liên quan đến chứng mất trí nhớ hiện vẫn chưa được nghiên cứu.

Trong mọi trường hợp, nếu chứng mất trí có nguồn gốc đôi khi khó dự đoán và chữa khỏi - chẳng hạn như di truyền - thì cuộc chiến chống béo phì, ăn uống không lành mạnh và lối sống vô độ là một “đòn bẩy” có thể kích hoạt để giảm số người bị ảnh hưởng bởi các bệnh lý nguy hiểm này.

Hương Thảo

(Femme Actuelle tháng 06/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/beo-phi-lam-tang-nguy-co-mac-benh-alzheimer-n176362.html)
Từ khóa: beo phi

Chủ đề liên quan:

beo phi

Tin cùng nội dung

  • Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến nhất, tiến triển nhanh, tiên lượng nặng với tỷ lệ Tu vong cao. Vậy, những trường hợp nào cần phải cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này?
  • Lâu nay, chúng ta mới chỉ nghe thấy nói đến béo phì làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và đái tháo đường. Nhưng theo nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy, 10% bệnh liên quan đến mật, thận, gan và ung thư đại tràng là do dư thừa trọng lượng và rất nhiều hệ luỵ sức khoẻ khác.
  • Giảm mỡ là một quá trình và đòi hỏi có sự kết hợp giữa ăn uống, luyện tập thường xuyên. Hầu hết mọi người cảm thấy rất khó khăn cho việc áp dụng một chế độ ăn uống và dành thời gian cho một kế hoạch tập luyện. Trong khi mùa hè để diện được những trang phục mỏng, hấp dẫn thì vội vã áp dụng giảm cân thật nhanh nhất, thậm chí phản khoa học gây nguy cơ mắc các bệnh sau khi giảm cân như: sỏi mật, giảm mật độ xương,…
  • Một bữa ăn đầy món ngon sẽ khiến cho bạn ăn nhiều hơn bình thường để rồi sẽ phải trả giá khá cao cho sự ăn uống của mình. May mắn là các nhà khoa học đã khám phá được những biện pháp sinh - hóa kiểm soát sự ngon miệng, giúp cho ta giới hạn sự phát phì.
  • Có một điều mà ai cũng biết: ăn nhiều muối có hại cho cơ thể. Muối có thể làm tăng huyết áp,tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên hai nghiên cứu mới gần đây đã chỉ ra tác hại khác của việc sử dụng nhiều muối trong nấu ăn: nó dẫn đến sự tiêu thụ quá mức chất béo và thức ăn, làm tăng nguy cơ béo phì.
  • Thừa cân và béo phì gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe: đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, khớp… Các bệnh mãn tính có thể giảm tuổi thọ.
  • Ngoài thời gian làm việc, hầu hết thời gian bạn ở nhà. Vì vậy, trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ở nhà bạn thường hay ăn đồ ăn nhanh hoặc mua những thanh kẹo từ máy bán hàng tự động và để nhiều nơi trong nhà.
  • Thông thường, béo phì là do lượng calo ăn vào vượt quá lượng calo tiêu thụ. Khi bị béo phì, người bệnh cần tuân thủ theo một chế độ ăn và tập luyện nghiêm ngặt, kết hợp với các biện pháp khác.
  • Dự báo tới năm 2024, sẽ có 70 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên toàn thế giới mắc bệnh béo phì, tăng gấp đôi so với hiện nay.
  • Chứng béo phì ở trẻ em có xu hướng ngày càng gia tăng. Trẻ béo phì sẽ có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và cuộc sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY