Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bếp ăn trường học: Siết chặt khâu truy suất nguồn gốc thực phẩm

Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại bếp ăn trường học trên địa bàn TP. Hà Nội dù đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATTP.

tập thể trường học” do Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức...

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội về kết quả triển khai công tác bảo đảm ATTP bếp ăn tập thể (BATT) năm học 2018-2019, trên địa bàn thành phố có 4.534 BATT và căng tin trường học. Trong đó, khối mầm non có 3.732 BATT, tiểu học có 535 BATT; trung học cơ sở 200 BATT; trung học phổ thông 67 BATT. Số tự nấu ăn là 4.024; số trường liên kết ký hợp đồng nhà thầu kinh doanh dịch vụ ăn uống là 415 (bao gồm 263 nhà thầu có địa điểm đăng ký kinh doanh tại trường, 152 nhà thầu không có địa điểm đăng ký kinh doanh tại trường). 95 trường ký hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn.

Để kiểm soát ATTP, các phòng GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo ATTP của BATT. Chủ động kiểm soát thực phẩm sử dụng trong các cơ sở giáo dục và công khai các đơn vị đã được lựa chọn. Ban giám hiệu các trường có tổ chức bếp ăn bán trú trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Các trường thành lập ban giám sát ATTP thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình nhập thực phẩm vào nhà trường, sơ chế, chế biến thực phẩm và lưu mẫu hàng ngày.

Toàn thành phố đã kiểm tra, giám sát 9.068 lượt cơ sở, trong đó xử lý vi phạm 16 cơ sở với số tiền gần 87 triệu đồng.

Theo ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội, vấn đề ATTP luôn được lực lượng chức năng của thành phố quan tâm hàng đầu. Thời gian qua, ngành y tế Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông, phân phối thực phẩm và việc bảo đảm ATTP trong bảo quản, chế biến tại các BATT nhất là đối với trường học.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra bếp ăn tập thể tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Kết quả kiểm tra, giám sát hơn 4.500 bếp ăn trường học tại Hà Nội thời gian qua cho thấy, 91% nhà trường đã cam kết trách nhiệm đảm bảo ATTP, công khai nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; 90% bếp ăn có hồ sơ pháp lý; 82% bếp ăn có đủ sổ sách theo dõi việc kiểm tra, giám sát nguồn gốc và chất lượng thực phẩm. Đồng thời, đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chế biến tại BATT. Quy trình bảo quản, sơ chế, chế biến, vận chuyển thực phẩm đảm bảo vệ sinh. Lưu mẫu thức ăn đảm bảo đủ 24 giờ, có đủ thông tin người lưu, giờ lưu và được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh...

Tuy nhiên, bà Hoàng Thị Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục ATTP Hà Nội chỉ rõ, qua công tác kiểm tra, vẫn còn tình trạng một số trường học chưa thực hiện đúng quy định chế độ kiểm tra 3 bước và lưu mẫu thức ăn. Ngoài ra, một số bếp ăn bán trú chưa có biện pháp phòng chống côn trùng và động vật gây hại. Một số trường điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, chật hẹp, khó sắp xếp bếp ăn một chiều. Đặc biệt, nhiều trường không đủ diện tích nấu tại trường, phải nấu tại các nơi khác rồi vận chuyển mang đến, khó kiểm soát được quá trình vận chuyển. Một lo ngại khác, đối với các nhóm lớp mầm non tư thục, kiểm soát ATTP cũng khó khăn hơn bởi các nhà bếp ăn không ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp thực phẩm mà mua thực phẩm ngoài chợ dân cư về chế biến. Riêng về công tác kiểm tra ở tuyến dưới, bà Thu cho rằng, các đoàn liên ngành quận, huyện đa phần chỉ nhắc nhở, việc xử lý còn hạn chế và còn tình trạng “nể nang” nhau.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cho BATT trường học cần được thực hiện, giám sát liên tục. Thời gian tới, Sở Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo ATTP; Chỉ đạo Ban giám hiệu các trường thực hiện nghiệm việc ký hợp đồng thực phẩm tại những đơn vị đủ cơ sở pháp lý; kiên quyết không hợp tác với đơn vị cung cấp suất ăn, cung cấp thực phẩm không an toàn. Đồng thời, ngành y tế cũng cần tăng cường kiểm tra đột xuất BATT, đẩy mạnh tuyên truyền về vệ sinh ATTP.

Mai Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bep-an-truong-hoc-siet-chat-khau-truy-suat-nguon-goc-thuc-pham-n164921.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY