Tin y tế hôm nay

Tin y tế

BHXH các địa phương nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm

Nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người dân, người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trong tình hình dịch COVID-19, thời gian qua, BHXH các địa phương đã kịp thời triển khai các giải pháp thông qua các lĩnh vực như: khám chữa bệnh (KCB) BHYT;

hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; giải quyết chính sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cũng như bố trí cán bộ để giải quyết chế độ cho người dân trên địa bàn...

BHXH Phú Thọ: Thực hiện in, cấp lại thẻ BHYT tại Trung tâm hành chính công

Nhằm tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia, từ ngày 16/4/2020, BHXH tỉnh Phú Thọ đã thực hiện nghiệp vụ in trả thẻ BHYT trong ngày ngay tại Trung tâm phục vụ hành chính công đối với các trường hợp: Cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin do mất thẻ BHYT, bị hỏng, bị mờ. Qua đó, giúp người tham gia có thêm lựa chọn trong giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan BHXH.

Thưc hiện nhiệm vụ này, BHXH tỉnh đã cử 1 viên chức làm việc Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh; trang bị máy in chuyên dụng phục vụ công tác in thẻ BHYT. Cán bộ in thẻ được sử dụng một user với chức năng cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin do mất thẻ BHYT, bị hỏng, bị mờ.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ triển khai rộng rãi xuống cấp huyện, để người tham gia có thêm lựa chọn địa điểm thuận lợi nhất khi cần cấp lại thẻ BHYT mà không thay đổi các thông tin trên thẻ.

BHXH tỉnh Phú Thọ thực hiện in cấp thẻ BHYT cho người dân tại Trung tâm hành chính công.

BHXH Khánh Hòa: Kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân trong bối cảnh dịch COVID-19

BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời KCB hoặc chuyển tuyến KCB (nếu có), chuẩn bị đầy đủ số lượng Thu*c KCB BHYT để dự phòng nếu không may trên địa bàn tỉnh có người nhiễm COVID-19.

Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang gặp khó khăn trong việc sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19, BHXH tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản gửi đến các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh hướng dẫn tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, người lao động trong việc tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH tỉnh Khánh Hòa đã bố trí cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa và các bộ phận liên quan có mặt tại trụ sở để nhận hồ sơ cũng như giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp kịp thời cho nhân dân và người lao động.

BHXH Bắc Kạn: Giảm thời gian cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng từ 1 ngày xuống còn 1/2 ngày

Xác định được những khó khăn trước mắt trong giai đoạn cả nước cùng phòng chống dịch COVID-19, cơ quan BHXH tỉnh Bắc Kạn đã chủ động hơn trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Trong 3 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã thực hiện chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền là gần 153 tỷ đồng cho gần 11.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; 824 lượt người hưởng trợ cấp 1 lần và 638 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe...

Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính vẫn được duy trì thực hiện kể cả trong thời gian cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thông qua việc tiếp nhận qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích; đặc biệt, BHXH tỉnh đã điều chỉnh giảm thời gian cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng từ 1 ngày xuống còn 1/2 ngày, theo đó, khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại thẻ BHYT, cán bộ “một cửa” tiếp nhận, in thẻ BHYT và trả ngay cho người đề nghị cấp lại thẻ, người tham gia BHYT không phải chờ đợi và đi lại nhiều lần.

Công tác giám định, thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tiếp tục được BHXH tỉnh triển khai hiệu quả thông qua việc tiếp tục phối hợp Sở Y tế và các cơ sở khám, giải quyết đầy đủ quyền lợi KCB BHYT cho người có thẻ BHYT khi đi KCB; Trong 3 tháng đầu năm 2020, số tiền chi KCB BHYT trên toàn tỉnh là 54 tỷ đồng cho 130 nghìn lượt người.

Nguyễn Nam - Bảo Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bhxh-cac-dia-phuong-no-luc-dam-bao-quyen-loi-cho-nguoi-tham-gia-bao-hiem-n173110.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY