Khoa học hôm nay

Bí ẩn về vụ trôi dạt xác cá lạ vào bờ biển Mỹ

Alaska nổi tiếng là nơi thỉnh thoảng vẫn xuất hiện các loài cá độc nhất vô nhị trên thế giới. Tuy nhiên, việc một sinh vật sống ở độ sâu hơn 1.219 mét dưới đáy đại dương dạt vào bờ biển bang này của Mỹ mới đây, đang là câu hỏi hóc búa đối với các nhà khoa học.


Xác cá ngựa rong dạt vào bờ biển ở mỹ

Một con cá ngựa lá rong (ragfish), danh pháp khoa học icosteus aenigmaticus,dài hơn 1,8 mét được phát hiện trôi dạt vào bờ biển bang alaska, mỹ hồi tuầntrước. đây chỉ là cá thể thứ hai thuộc loài này từng được tìm thấy trong vòng 40năm qua.

Theo báo alaska dispatch news, một nhân viên vận tải của bang, có tên jeffjarvis, đã phát hiện ra xác con cá lạ gần vũng cạn ở gustavus, trụ sở của khubảo tồn và công viên quốc gia glacier bay. ban đầu anh jarvis tin sinh vật trôidạt vào bờ là là một con cá bơn lưỡi ngựa. song, khi xem xét kỹ, anh nhận ra đólà con cá mình chưa từng nhìn thấy trước đây.

Cá ngựa lá rong là loài sinh vật có thân mềm giống búp bê nhồi vải vụn, vớilớp da vô cùng mềm mại và không có vảy. Chúng có thể phát triển tới chiều dài cơthể khoảng 2,1 mét và thường bị biến thành món lót dạ của cá nhà táng.

Hiện chỉ có rất ít cá ngựa lá rong sống sâu dưới mặt nước biển ngoài khơialaska. một số cá thể từng được phát hiện bị mắc kẹt vào các lưới rà thả ngầmdưới biển, nhưng hiếm khi người ta nhìn thấy chúng trên bờ biển. lần gần đâynhất một con cá có vẻ ngoài như sinh vật ngoài hành tinh này từng dạt vào bờ làvào tháng 7/2015, khi một con cá ngựa lá rong dài gần 2 mét xuất hiện ở vịnhbartlett.

Cả hai con cá ngựa lá rong trôi dạt vào bờ nói trên đều là những cá thể cáitrưởng thành, đã ch*t với cái bụng đầy trứng. theo nhà sinh vật học craigmurdoch, do hiếm khi chúng ta nhìn thấy cá ngựa lá rong nên các chuyên gia hiệnrất khó biết được tầm quan trọng của 2 sự cố xảy ra trong cùng một khu vực vàchỉ cách nhau 6 tháng này.

Cá ngựa lá rong được tin là rất phàm ăn mực và sứa, nhưng hai cá thể được tìmthấy đều có đường tiêu hóa trống rỗng. Ngoài ra, loài cá này sinh trưởng tựnhiên ở các vùng nước của Alaska, nên khó có khả năng chúng là cá phương nam bịcác dòng nước ấm cuốn trôi về phương bắc.

Chuyên gia murdoch nhận định, sự trôi dạt vào bờ kỳ lạ của các con cá ngựa lárong có thể là kết quả của sự gia tăng dân số hay một số xảy ra ở đại dương hoặccó liên quan đến việc giết hại chim anca ở vịnh alaska hoặc đơn giản có thể chỉlà sự cố ngẫu nhiên.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/bi-an-vu-troi-dat-xac-ca-la-vao-bo-bien-my-vietnamnet-284119.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bi-an-ve-vu-troi-dat-xac-ca-la-vao-bo-bien-my/20201203081900813)

Tin cùng nội dung

  • Bờ biển Phan Rang (Ninh Thuận) vốn nổi danh vì bãi cát vàng, làn nước trong xanh rất đẹp. Tuy nhiên, những hình ảnh ghi nhận gần đây về hiện tượng rác thải ngập tràn tại một bãi tắm công cộng ở khu vực biển Ninh Chữ đã khiến nhiều người ngỡ ngàng.
  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY