Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bị chàm môi có chữa hết được không? Chữa bằng cách nào hiệu quả?

Người bị chàm môi luôn đau đớn, ngứa ngáy, da kích ứng sưng đỏ do bệnh gây ra thường luôn thắc mắc bị chàm môi có chữa hết không?

bị chàm môi có chữa hết không và chữa bằng cách nào hiệu quả là vấn đề lo ngại của nhiều người. nhất là khi bệnh chàm thường tái phát gây ngứa, đau rát, khó chịu ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và cuộc sống của người bệnh. nội dung dưới đây sẽ giúp người bệnh và bạn đọc quan tâm giải đáp được thắc mắc. bài viết cũng tiết lộ liệu pháp chữa chàm môi từ thảo dược qua tư vấn của bác sĩ chuyên gia y học cổ truyền đầu ngành.

“xin chào bác sĩ! tôi bị chàm môi đã 1 thời gian và chữa bằng nhiều cách. tuy nhiên, triệu chứng khô rát, bong tróc, nứt nẻ, nổi mụn nước vẫn thường xuyên tái phát. tôi rất lo lắng. mong bác sĩ tư vấn giúp tôi bị chàm môi có chữa hết được không và chữa bằng cách nào để bệnh không còn tái phát. xin cảm ơn bác sĩ!” – phương vũ – hải phòng.

Băn khoăn của bạn Phương Vũ cũng là nỗi lo lắng chung của nhiều người mắc bệnh chàm. Để giúp người bệnh và bạn đọc có được giải pháp điều trị phù hợp, chúng tôi đã tham vấn ý kiến thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện YHCT TƯ và nhận được tư vấn sau.

Thế nào là bệnh chàm môi? Chàm môi có lây không?

Để trả lời câu hỏi: “bị chàm môi có chữa hết không?”, ta cần hiểu rõ về bệnh. chàm môi là 1 dạng viêm da cơ địa mãn tính gây tổn thương môi và vùng da quanh miệng. các triệu chứng bệnh khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, cuộc sống hàng ngày.

Chàm môi không lây nhiễm sang người khác khi tiếp xúc với vùng da bị bệnh, không có tác nhân lây nhiễm. Tuy nhiên, vùng da bị chàm dễ lan rộng sang các vùng da lân cận. Bệnh tái phát nhiều lần có thể ở 1 vị trí hoặc nhiều vị trí trên môi, lần sau nặng hơn lần trước. Chàm nếu không được điều trị đúng cách dễ gây biến chứng nhiễm khuẩn, bội nhiễm, thâm môi và rất khó chữa trị.

Nhận biết các triệu chứng chàm môi

Bệnh chàm môi còn được gọi  là viêm da môi và viêm môi chàm. người bị chàm môi sẽ có những triệu chứng như sau:

Nguyên nhân gây bệnh chàm ở môi

Hiện nay, nguyên nhân gây chàm nói chung và chàm tại môi nói riêng vẫn chưa được xác định một cách chính xác. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh chàm có liên quan đến các yếu tố sau:

Nguyên nhân nội sinh gồm: Di truyền, mắc bệnh viêm da dị ứng, đổ mồ hôi, thay đổi nồng độ hormone, căng thẳng, stress,…

Nguyên nhân ngoại sinh gồm:

Khi xuất hiện các biểu hiện hoặc dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được làm xét nghiệm và chẩn đoán. Phổ biến nhất là phương pháp Patch test (xét nghiệm dị ứng bằng tấm dán). Sau 48h áp miếng dán chứa các hóa chất trên da (Thường là vùng lưng), bác sĩ sẽ kiểm tra được các phản ứng dị ứng của bạn.

Nếu Patch test không đưa ra kết quả, bác sĩ có thể kết hợp thêm thử nghiệm chích. Các hóa chất sẽ được tiêm vào cánh tay ở một liều lượng cho phép và quan sát trong 30 phút tiếp theo. Từ đó giúp xác định tác nhân dị ứng gây ra chàm môi.

Thông thường, chàm môi xuất phát từ các yếu tố nội sinh bên trong cơ thể. các yếu tố ngoại sinh đóng vai trò kích hoạt các triệu chứng bệnh bùng phát. chính vì vậy, việc điều trị cần kết hợp loại bỏ cùng lúc 2 yếu tố gây bệnh.

Bị chàm môi có chữa được không? Cách chữa nào hiệu quả?

Bệnh chàm môi là bệnh rất thường gặp, dễ tái phát nhưng rất khó chữa khỏi triệt để. rất nhiều trường hợp, người bệnh gặp tình trạng bệnh chàm môi tái phát liên tục sau điều trị. bệnh dai dẳng mãi không khỏi là do những nguyên nhân sau:

Tuy nhiên, người bệnh có thể kiểm soát triệu chứng bệnh, hạn chế tái phát trong nhiều năm nếu như có giải pháp phù hợp, điều trị đúng nguyên nhân. nếu do yếu tố ngoại sinh (dị ứng), bệnh chàm môi có thể được khắc phục và ngăn ngừa. nếu do yếu tố nội sinh, việc chữa trị sẽ hướng đến cách quản lý các dấu hiệu và trị triệu chứng tại chỗ.

Chàm môi có thể tái phát lại nếu bạn không phòng tránh được các tác nhân dị ứng gây bệnh. Chữa bệnh sẽ cần nhiều thời gian, cần kiên trì để có thể cải thiện triệu chứng. Một số cách chữa chàm được áp dụng hiện nay gồm:

Thu*c bôi trị chàm môi 

Để chữa trị chàm môi và giảm bớt cảm giác đau rát, khó chịu, tại cơ sở y tế bác sĩ chỉ định 1 số loại Thu*c bôi tại chỗ như:

Trường hợp chàm môi nặng, cần sử dụng đến các loại Thu*c đường uống tác động từ bên trong. trong đó, nhóm Thu*c kháng sinh histamin được sử dụng để giảm ngứa, viêm nghiêm trọng, phòng tránh nhiễm trùng.

Tuy giảm triệu chứng nhanh nhưng sau điều trị bằng Thu*c Tây, chàm ở môi dễ tái phát. Nhất là khi người bệnh tự ý mua và sử dụng Thu*c, dùng Thu*c không theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, tác dụng phụ của Thu*c bôi ngoài da chứa corticoid có thể tổn thương môi, làm tăng nguy cơ kháng Thu*c, bội nhiễm.

Chữa chàm môi tại nhà bằng Thu*c dân gian

Chữa chàm ở môi tại nhà được áp dụng khi bệnh nhẹ. Các thảo mộc dân gian có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng ngứa, khô, đau rát môi bào gồm:

Bôi các loại dầu thực vật: Các loại dầu dừa, dầu hướng dương, dầu oliu… nguyên chất, có chất lượng tốt được sử dụng bôi lên môi. Các loại tinh dầu này giúp giảm triệu chứng khô, bong tróc môi.

chữa chàm môi bằng mật ong: mật ong có tính kháng khuẩn và giữ ẩm. bôi trực tiếp mật ong lên môi 2 lần/ ngày làm giảm tình trạng khô, ngứa, đau rát do chàm.

Lá trầu không trị chàm môi: Rửa sạch lá trầu không, giã nát và lọc lấy nước, pha loãng cùng nước sạch. Lấy tăm bông chấm nước lá trầu không, bôi lên môi để giảm triệu chứng.

Nhìn chung các mẹo dân gian có ưu điểm lành tính nhưng không đem lại hiệu quả cao. việc áp dụng sai cách, định lượng dược liệu không phù hợp có thể khiến bệnh nặng hơn. những biến chứng nhiễm khuẩn, bội nhiễm dễ xảy ra đối với người bệnh.

Chữa chàm môi bằng Đông y dứt triệu chứng, ngăn tái phát

Chữa chàm bằng thảo dược đông y hiện là giải pháp hiệu quả và an toàn. các bài Thu*c đông y kết hợp nhiều thảo dược chú trọng điều trị chàm từ căn nguyên. đồng thời, loại bỏ triệu chứng và chăm sóc da hiệu quả. chính vì vậy, các bài Thu*c đông y thường đem lại hiệu quả toàn diện, lâu dài, hạn chế tái phát và an toàn.

Công thức Thu*c đặc biệt đến từ bài Thu*c thảo dược Đông y Thanh bì Dưỡng can thang hiện là liệu pháp chữa chàm và các bệnh viêm da số 1 hiện nay. Bài Thu*c được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thu*c dân tộc – Đơn vị khám chữa bệnh bằng YHCT hàng đầu.

>> Xem chi tiết: Thành phần Thanh bì dưỡng can thang

Thanh bì Dưỡng can thang sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội khác biệt với các bài Thu*c thông thường khác. Cụ thể:

Nhờ những ưu điểm vượt trội này thanh bì dưỡng can thang đã được chương trình sống khỏe mỗi ngày vtv2 giới thiệu là bài Thu*c đông y duy duy nhất kết hợp 3 chế phẩm bôi, uống và ngâm rửa mang lại hiệu quả tối đa nhất.

>> Xem chi tiết: Phần giới thiệu bài Thu*c Thanh bì dưỡng can thang trên VTV2

Báo chí đưa tin về bài Thu*c Thanh bì Dưỡng can thang chữa bệnh chàm

    Báo Soha: Bệnh chàm và cách điều trị hiệu quả chặn đứng nguy cơ tái phát bằng thảo dược
  • Báo 24h: Bác sĩ tiết lộ cách chữa bệnh chàm hiệu quả bằng bài Thu*c Nam thần kỳ

Bị chàm môi kiêng ăn gì, ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Nói về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh chàm, bác sĩ nguyễn thị tuyết lan cho biết, để điều trị bệnh chàm hiệu quả cần có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý. thực tế việc ăn uống không kiêng khem, không tuân thủ tư vấn điều trị có thể làm mất tác dụng của Thu*c. đồng thời khiến bệnh chàm môi tái đi tái lại nhiều lần. chính vì vậy, trong quá trình điều trị chàm, người bệnh cần tuân thủ những lưu ý sau:

Người bị chàm môi nên ăn: rau xanh, trái cây tươi chứa nhiều vitamin như rau cải, súp lơ, rau diếp cá, đu đủ, cà rốt, xoài, cam, bưởi… giúp giảm ngứa, khó chịu, làm dịu tổn thương môi. bổ sung thực phẩm giàu omega 3, kẽm như: đậu hà lan, bột yến mạch, cá hồi, dầu cá… ăn thêm các loại dầu hạt lanh, dầu oliu, dầu anh thảo… uống nhiều nước mỗi ngày để giữ ẩm và cải thiện tình trạng khô, bong tróc môi.

Chàm môi nên kiêng ăn: Hải sản như tôm, cua, nghêu, sò, ốc… nội tạng động vật, thực  phẩm đóng hộp, đồ ăn cay nóng và nhiều mỡ.. Các loại thực phẩm này thường làm tăng triệu chứng ngứa, kích ứng da khiến chàm nặng hơn. Nhiều trường hợp có dấu hiệu mưng mủ, tái phát do ăn uống không điều độ.

Ngoài ra, người bệnh cần xây dựng chế độ sinh hoạt và chăm sóc da hợp lý với những lưu ý sau:

Để được bác sĩ yhct đầu ngành trực tiếp giải đáp bị chàm môi có chữa hết được không và tư vấn liệu pháp điều trị hiệu quả từ thảo dược, người bệnh vui lòng liên hệ với trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thu*c dân tộc ngay hôm nay.

>> Xem thêm Video: Tư vấn chữa chàm, viêm da cơ địa, á sừng hiệu quả từ thảo dược

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-cham-moi-co-chua-het-khong)

Chủ đề liên quan:

cách nào chàm môi hiệu quả

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY