Dinh dưỡng hôm nay

Bị gút có nên ăn chay?

Tôi nghe nói bệnh gút do uống rượu, ăn hải sản mà mấy thứ đó tôi không ăn, không uống. Nhưng tôi vẫn bị bệnh gút. Xin hỏi phụ nữ có mắc gút không?

Nguyễn Thị Hoài Phương (Nam Định)

Tỷ lệ nam giới mắc bệnh gout (gút) cao hơn và nhiều người bị đợt gút cấp sau lần ăn nhậu, uống rượu nên người ta cho rằng gút là bệnh của đàn ông và là bệnh của người giàu. Thực tế phụ nữ cũng có thể bị gút (chiếm khoảng 25%). Đây là một căn bệnh do rối loạn chuyển hóa các chất có liên quan đến tình trạng giảm khả năng đào thải hoặc sự sản sinh acid uric tăng cao bất thường trong cơ thể.

Acid uric trong máu cao được xác nhận là nguyên nhân chính tạo nên các cơn gút. Các phân tử axit uric trong máu khi ở nồng độ lớn (trên 420μmol/L ở nam giới, trên 380μmol/L ở nữ giới) sẽ tích tụ, kết tủa các tinh thể muối urat ngay tại các vị trí khớp, sụn, xương gây ra viêm, tấy, sưng khớp gây đau đớn cho người bệnh. Axit uric được sinh ra từ sự phân hủy của purin có mặt trong tất cả các mô, tế bào của cơ thể. Nếu chế độ ăn uống của bạn cung cấp quá nhiều purin sẽ làm tăng nguy cơ bị gút.

Các thực phẩm chứa nhiều purin mà người bệnh gút nên tránh là: hải sản, thịt đỏ, phủ tạng động vật, thịt  động vật lên men, các loại đậu đỗ, lạc, hạt điều, hạt óc chó, nấm, đồ uống có chứa caffeine; bơ thực vật, dầu ăn... Vì trong các thực đơn chay thường có các loại đỗ, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành (như đậu phụ, váng đậu), nấm, lạc... nên thực đơn ăn chay không phù hợp với người mắc bệnh gút.

BS. Hồng Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bi-gut-co-nen-an-chay-n147779.html)

Chủ đề liên quan:

ăn chay bệnh gút nên ăn

Tin cùng nội dung

  • Em có tìm hiểu qua mạng internet nhưng đều không rõ ràng vì vậy em kiêng ăn đủ thứ.
  • Thận là một cơ quan có vai trò quan trọng trong bệnh gút. Thực tế điều trị cho thấy thận có thể là yếu tố nguyên nhân gây ra bệnh gút.
  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Loét dạ dày tá tràng là bệnh không thường gặp ở trẻ em. Viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ em thường do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY