Thận , Tiết niệu hôm nay

Bị sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì, thưa BS?

Em có tìm hiểu qua mạng internet nhưng đều không rõ ràng vì vậy em kiêng ăn đủ thứ.

Thưa bác sĩ!

Em 21 tuổi! Em hơn 1 năm nay, lần khám siêu âm gần đây nhất cho thấy sỏi thận ở đài đưới đạt mức 6-7mm! Thận không ứ nước, xét nghiệm máu cho thấy kết quả bình thường, xét nghiệm nước tiểu cho thấy nhiễm trùng đường tiểu nhẹ!

Triệu chứng gần đây: đi tiểu rất nhiều, thường 20 phút đến 30 phút là lại buồn tiểu có khi vừa mới tiểu xong lại thấy buồn tiểu ngay! Mỗi đêm đi tiểu 2-4 lần có khi nhiều hơn! Có một lần đi tiểu ra máu, sau đó đi khám, bác sĩ cho uống một liều Thu*c trong đó có Docyxilin và Thu*c kháng viêm uống trong 5 ngày nhưng sau đó thì hiện tượng đi tiểu nhiều vẫn không thuyên giảm! Nếu tiểu buốt là có cảm giác đau trước hoặc sau khi đi tiểu thì em không bị triệu chứng này nhưng thay vào đó là mỗi lần đi tiểu xong em có cảm giác nước tiểu vẫn chưa ra hết và vẫn muốn đi tiểu lại, nếu nín nhịn thì cũng chỉ tầm 20-30 phút sau thì em lại phải đi tiểu!

Do sợ bị viêm và nhiễm trùng đường tiểu (có thể dẫn đến suy thận) nên em uống nước rất nhiều trong ngày, không biết điều này có tác động tới việc đi tiểu nhiều của em hay không! Vào buổi sáng (có thể vào 3h hoặc 5h sáng tùy vào việc buồn tiểu vào ban đêm) nước tiểu thường có màu đục... và khi uống nước nhiều thì nước tiểu trong lại!

Với triệu chứng trên thì em có thể uống Thu*c gì để chữa việc tiểu dắt và tiểu đêm (có thể do nhiễm trùng đường tiểu, em sẽ đi xét nghiệm lại trong thời gian gần nhất)! Và để chữa sỏi thận em nên uống Thu*c gì, nên ăn với chế độ ăn như thế nào, nên ăn gì và kiêng ăn gì!

Em có tìm hiểu qua mạng internet nhưng đều không rõ ràng vì vậy em kiêng ăn đủ thứ như thịt, cá, tôm, cua, trứng, rau muống. . . => em lại sợ chế độ ăn của em như vậy sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của em! Mong bác sĩ cho em lời khuyên! Xin chân thành cảm ơn! (Xuân Hoàng)

Trả lời:

Em Xuân Hoàng thân mến,

Tiểu nhiều do rất nhiều nguyên nhân: trong số đó có thể là nhiễm trùng tiểu, sỏi thận, uống nhiều nước. Em có sỏi thận, đã từng bị nhiễm trùng tiểu (và hiện nay có khả năng em bị nhiễm trùng lại!), trong ngày uống quá nhiều nước nên đó có thể đều là nguyên nhân gây tiểu nhiều ở em.

Tiểu đêm thường gặp ở bệnh nhân lớn tuổi có suy thận mạn, với tuổi của em thì ít nghĩ đến. Để xác định đâu là nguyên nhân chính em nên tái khám để được điều trị dứt điểm.

Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất (80-90%) là sỏi calci, gồm calci oxalat, calci phosphat và calci oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại sỏi ít gặp hơn là sỏi struvit, sỏi acid uric, sỏi cystin.

Việc hình thành sỏi không chỉ do chế độ ăn quá nhiều calci mà còn do nhiều cơ chế chuyển hóa và thải trừ trong cơ thể. Do đó đối với người nên ăn uống theo các nguyên tắc sau:

1. Uống nhiều nước: nên uống khoảng 2, 5-3 lít nước/ ngày

2. Về ăn uống

- Ăn cá tốt hơn ăn thịt,

- Ăn uống thực phẩm chứa calci vừa phải: không ăn uống quá nhiều nhưng không kiêng tuyệt đối

- Ăn nhiều rau tươi

- Giảm các thực phẩm chứa nhiều oxalat: trà đặc, cà phê, sô cô la

- Giảm các thực phẩm chứa nhân purin (làm tăng acid uric gây sỏi) như: cá khô, thịt khô, tôm khô, lạp xưởng, các loại mắm, lòng heo, lòng bò…

Điều trị sỏi thận

- Phương pháp nội khoa dùng Thu*c (thường đối với sỏi <7 mm, không có triệu chứng, không gây ứ nước thận): có thể dùng Kim tiền thảo ngày uống 2-3 lần, lần 5 viên.

- Các phương pháp khác được chỉ định tùy trường hợp và kích thước sỏi như phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể bằng xung điện, tán sỏi niệu nội soi. Lấy sỏi thận qua da, là những phương pháp nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp mổ hở trước đây.

Chúc em sớm bình phục!

BS-CK1 Hoàng Bích Hồng - Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bi-soi-than-nen-an-gi-va-kieng-gi-thua-bs-2018.html)
Từ khóa: sỏi thận

Tin cùng nội dung

  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Loét dạ dày tá tràng là bệnh không thường gặp ở trẻ em. Viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ em thường do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY