Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ăn chay không lành mạnh làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 20%

(MangYTe) - Một nghiên cứu đã cảnh báo rằng nếu thực hiện ăn chay nhưng lại không lành mạnh thì có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu đã cảnh báo rằng nếu thực hiện ăn chay nhưng lại không lành mạnh thì có thể làm tăng nguy cơ ung thư. nhất là với phụ nữ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người phụ nữ có chế độ ăn chay không lành mạnh có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn tới 1/5 so với những người sử dụng các thực phẩm lành mạnh hơn. trong đó chế độ ăn của họ thường xuyên xuất hiện các loại thực phẩm như khoai tây chiên, đồ uống có ga và cơm trắng.

Những người tuân theo chế độ ăn thuần chay lành mạnh, ăn nhiều trái cây tươi và rau, các loại đậu, ngũ cốc và dầu thực vật thì nguy cơ mắc bệnh lại thấp hơn tới 14%. các chuyên gia cho biết, phát hiện này chứng minh rằng không phải tất cả các chế độ ăn dựa trên thực vật đều mang lại lợi ích sức khỏe như nhau.

 Ăn chay không lành mạnh làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Ảnh: MailOnline

Nghiên cứu đã được thực hiện trên 65.000 phụ nữ ở Pháp trong hai thập kỷ và yêu cầu họ hoàn thành hai bảng hỏi về chế độ ăn uống trong suốt quá trình nghiên cứu.

Ăn nhiều đượng hoặc các loại carbohydrate là nguyên nhân căn bản dẫn tới lượng đường trong máu tăng cao đột biến, làm tăng nguy cơ mắc phải ung thư. tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhưng không lành mạnh cũng mang lại hiệu quả tương tự, chúng có thể gây béo phì, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc phải các bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Paris – Saclay đã trình bày những phát hiện này dưới dạng một bản tóm tắt tại hội nghị về dinh dưỡng trực tuyến Nutrition 2022 Live. Họ đã đưa ra bảng câu hỏi cho 65.574 phụ nữ sau mãn kinh với độ tuổi trung bình là 50 để theo dõi tỷ lệ chẩn đoán ung thư của họ. Trong đó các chế độ ăn kiêng được phân loại dựa trên lượng tiêu thụ của 18 nhóm thực phẩm, lần lượt là chế độ ăn dựa trên thực vật lành mạnh và không lành mạnh, chế độ ăn uống từ động vật lành mạnh và không lành mạnh.

Sanma shah, chủ trì của nghiên cứu cho biết “điều khác biệt trong nghiên cứu của chúng tôi đó là chúng tôi giải đáp những băn khoăn về ảnh hưởng của chất lượng thực phẩm từ thực vật – thứ mà vốn không phải là trọng tâm của các nghiên cứu trước đây về các mô hình ăn kiêng khác”.

“bằng cách chia thực phẩm được tiêu thụ thành các loại thực phẩm lành mạnh, không lành mạnh, có nguồn gốc từ động vật, thực vật, chúng tôi đã phân tích toàn diện và đánh giá được mức độ lành mạnh của từng nhóm”.

Trong 21 năm, 3968 người được chẩn đoán mắc bệnh. các nhà nghiên cứu đã so sánh tỉ lệ giữa những người theo các chế độ ăn kiêng khác nhau để tính toán nguy cơ. kết quả cho thấy những người theo chế độ ăn uống lành mạnh nhất dựa trên thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn 14% so với những người ăn theo cách khác. trong khi đó, điều ngược lại là hoàn toàn chính xác, những người theo chế độ ăn uống không lành mạnh dựa trên các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thì có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn.

Vậy nên việc tiêu thụ thực phẩm thực vật lành mạnh và giảm tiêu thụ thực phẩm từ thực vật và động vật không lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa, giảm nguy cơ mắc phải bệnh ung thư vú.

Vân Thảo (Theo MailOnline)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/an-chay-khong-lanh-manh-lam-tang-nguy-co-ung-thu-vu-len-20-d201398.html)

Tin cùng nội dung

  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY