Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

2 điều cần làm và 3 thói quen xấu cần bỏ ngay để đánh bay bệnh gout

Để phòng tránh cũng như điều trị bệnh gout (gút), bạn tuyệt đối phải bỏ 3 thói quen xấu, cũng như 2 việc cần làm.

Bệnh gút là một bệnh chuyển hóa. trong tình trạng này, các khớp của người bệnh có thể bị đỏ, sưng, nóng và đau. hơn nữa, lối sống của con người đã thay đổi, bệnh gút không còn là căn bệnh của riêng người trung niên và cao tuổi nữa mà nhiều người trẻ tuổi đang phải chịu đựng những cơn đau hành hạ. 

Nguyên nhân gây ra bệnh gút liên quan đến sự gia tăng axit uric - một chất chuyển hóa trong cơ thể con người. quá trình sản xuất và bài tiết axit uric là một sự cân bằng, một khi sự cân bằng này bị phá vỡ, axit uric sẽ tích tụ lại ở các khớp, gây ra bệnh gút.

Trong quá trình điều trị bệnh gút, chúng ta nên chú ý xây dựng thói quen sinh hoạt tốt để tránh tình trạng axit uric tiếp tục duy trì ở mức cao từ đó gây ra các bệnh lý khác. 

Người có axit uric cao nên sửa 3 thói quen xấu dưới đây để tránh tình trạng bệnh trầm trọng hơn

1. Tránh xa thực phẩm nhiều purin

Thực phẩm chứa nhiều purin là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh gút, nếu hàm lượng purin quá nhiều sẽ tạo thành axit uric qua quá trình chuyển hóa khiến axit uric tăng nhanh, từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh gút.

Thêm vào đó, nó cũng có thể tích tụ chất béo trong cơ thể, khiến quá trình trao đổi chất của thận trở nên nặng nề hơn. 

Thực phẩm giàu purin bao gồm thịt lợn, thịt bò, hải sản, nội tạng động vật, nấm và các sản phẩm từ đậu nành. trong trường hợp axit uric cao, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

2. Không nên uống rượu

Nhiều người uống một vài ngụm rượu trong khi ăn là một thói quen tốt, nhưng nếu bạn là người có axit uric cao, uống rượu thường xuyên sẽ làm tăng axit uric và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh gút.

Điều này là do rượu bia dư thừa sẽ tạo ra axit lactic, dẫn đến tăng axit uric. vì vậy, những người bị bệnh gút và axit uric cao nên tránh uống rượu.

3. Không nên tập thể dục mạnh mẽ

Nhiều người thực hiện một số bài tập thể dục mạnh mẽ để loại bỏ chất béo và calo trong cơ thể, điều này không chỉ giúp giảm cân mà còn cải thiện vóc dáng của họ. người bị bệnh gút không nên làm các hoạt động gắng sức, vì khi vận động gắng sức, trong cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng lớn axit lactic, sẽ đẩy nhanh sự gia tăng của axit uric, từ đó đẩy nhanh sự xuất hiện của bệnh gút. vì vậy, nên tập thể dục nhịp điệu thường xuyên để ngăn ngừa tổn thương các mô khớp.

Bệnh gút có phải do axit uric cao không? Khuyến cáo của chuyên gia: 2 “cao thủ đào thải axit” nếu ăn thường xuyên có thể làm giảm axit uric và thuyên giảm bệnh gút

1. Pleiotropin

Axit uric cao lâu ngày sẽ gây áp lực ngày càng lớn cho thận và cơ thể, vì vậy chúng ta phải kiên quyết giảm axit trong cuộc sống hàng ngày, ngoài việc ăn ít thức ăn có nhiều purin, chúng ta cũng cần ăn nhiều hơn pleiotropin.

Chất này có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu bằng cách ức chế hoạt động của men xanthine oxidase trong gan, do đó ngăn ngừa sự hình thành của bệnh gút và hạt tophi. 

Bổ sung pleiotropin lâu dài có thể làm tan hạt tophi, giảm nồng độ axit uric, giảm đau khớp và đảo ngược hoạt động của bệnh gút. 

Ngoài những người bị bệnh gút cần bổ sung, những người thường xuyên uống rượu bia, axit uric cao, có vấn đề về xương khớp cũng cần điều chỉnh, việc bổ sung, không những có thể làm giảm giá trị purin, giảm áp lực cho thận mà còn hình thành một lớp màng bảo vệ các khớp ở khắp mọi nơi để ngăn chặn axit uric, mòn và đau do quá cao. 

Đồng thời, trong giai đoạn này, chúng ta cũng cần tránh xa rượu bia và hải sản, nội tạng động vật, chấm dứt thói quen sinh hoạt và ăn kiêng không lành mạnh.

2. Râu ngô

Râu ngô là một thứ thường thấy trong cuộc sống hàng ngày, nhưng nó phổ biến đến mức người ta quên mất vai trò của nó. Râu ngô còn có tác dụng lợi tiểu, tiêu sưng, hạ huyết áp, tống các chất thải chuyển hóa ra ngoài cơ thể, đồng thời có tác dụng thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric, có tác dụng làm thuyên giảm bệnh gút.

Hạ Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/2-dieu-can-lam-va-3-thoi-quen-xau-can-sua-ngay-de-danh-bay-benh-gut-gout-419619.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY