Pháp luật hôm nay

Bị khởi tố về tội Làm nhục người khác, chủ quán nướng Hiền Thiện đối diện tội danh nào?

Theo quan điểm của Luật sư Cường, chủ quán nướng Hiền Thiện có thể sẽ phải đối mặt với mức hình phạt lên đến 2 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015.

Mới đây, Công an TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Thiện (sinh năm 1973, chủ quán nhắng nướng Hiền Thiện ở đường Nguyễn Đăng Đạo, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) để điều tra, làm rõ về tội "Làm nhục người khác".

Trước sự việc trên, trao đổi với PV, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chinh Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, chủ quán nướng Hiền Thiện đã có hành vi vi phạm pháp luật khi xử lý mâu thuẫn với khách hàng bằng cách chửi bới, xỉ vả, nhục mạ cô gái rồi đăng lên mạng xã hội khiến nạn nhân sợ hãi, hoảng loạn và nhiều người bức xúc.

Cô gái quỳ bị Thiện chửi bới, đe doạ ngày 18/8.

Không chỉ thế, hành vi chửi bới, đe doạ cô gái rồi đăng trực tiếp trên facebook của chủ quán nướng đã gây bức xúc trong dư luận, thể hiện sự côn đồ, coi thường, bất chấp pháp luật.

Theo Luật sư Cường, trong vụ việc này, hành vi "Làm nhục người khác" của chủ quán nướng Hiền Thiện được đăng tải công khai lên mạng xã hội nên không cần phải có đơn đề nghị khởi tố của người bị hại.

Theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự thì hành vi làm nhục người khác cấu thành tội phạm theo khoản 1, điều 155 bộ luật hình sự thì mới đòi hỏi phải có đơn của người bị hại.

Trường hợp làm nhục người khác bằng phương tiện điện tử, mạng viễn thông thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 155 bộ luật hình sự.

"Bởi vậy trong trường hợp này, không cần người bị hại phải có đơn, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự và có thể bắt tạm giam vợ chồng chủ quán về hành vi "Làm nhục người khác".

Nếu hậu quả của vụ việc được xác định là ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của người bị hại.

Trong trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì chủ quán nướng Hiền Thiện sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 2 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015....", Luật sư Cường nêu quan điểm.

Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra quán nhắng nướng Hiền Thiện ngày 19/8.

Vị luật sư này cho biết thêm, ngoài trách nhiệm hình sự thì những người đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của cô gái này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật, bao gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại tinh thần.

Nếu các bên không thương lượng được với nhau về mức bồi thường thiệt hại thì sẽ yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Luật sư Cường chia sẻ, vụ việc trên sẽ là một bài học cho những ai thiếu hiểu biết pháp luật hoặc coi thường pháp luật, coi nhẹ danh dự nhân phẩm của người khác, chỉ vì lý do nhỏ nhặt mà xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm người khác.

Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:

A) Phạm tội 02 lần trở lên;

B) Đối với 02 người trở lên;

C) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

D) Đối với người đang thi hành công vụ;

Đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

E) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

G) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%75

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

A) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên76 ;

B) Làm nạn nhân tự sát

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/chui-boi-nu-khach-chu-quan-nuong-hien-thien-o-bac-ninh-co-the-doi-dien-hinh-phat-nao-20200820002720856.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY