Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Bí kíp đơn giản giúp làm sáng đôi môi sẫm màu

Mỗi tối trước khi ngủ, cắt một quả chanh tây và nhẹ nhàng chà phần mọng nước lên môi. Sáng hôm sau khi ngủ dậy, rửa sạch môi bằng nước mát. Lặp lại thói quen này mỗi đêm cho đến khi bạn thấy kết quả.

Một số người phát triển đôi môi sẫm màu hơn theo thời gian do một loạt các yếu tố y tế và lối sống. Việc sạm môi nhiều lúc khiến bạn khó chịu và thiếu tự tin bởi khi nhìn vào khuôn mặt cứ bị tối.

Nguyên nhân gây thâm môi

Sạm môi có thể là kết quả của chứng tăng sắc tố. Đây là một tình trạng thường vô hại do dư thừa melanin. Tăng sắc tố môi có thể do một số nguyên nhân như: Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, thiếu nước, hút thuốc lá, phản ứng dị ứng với kem đánh răng, son môi hay quá nhiều caffeine.

Hầu hết các nguyên nhân này có thể được giải quyết bằng cách thay đổi lối sống, chẳng hạn như bôi kem chống nắng, hạn chế uống caffeine hoặc thay đổi nhãn hiệu kem đánh răng.

Bên cạnh đó, những điều sau đây cũng có thể dẫn đến đôi môi sẫm màu: Hóa trị liệu, thiếu máu, thiếu vitamin hay sử dụng quá nhiều florua

Cách làm sáng môi thâm

Điều trị tăng sắc tố da thường là một quyết định thẩm mỹ. Phương pháp điều trị bằng laser và các hóa chất như hydroquinone và axit kojic thường được sử dụng để điều trị chứng tăng sắc tố môi.

Nhiều phương pháp điều trị tăng sắc tố hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme sản xuất melanin. Tuy nhiên, bạn có thể tìm một loại kem làm sáng môi một cách tự nhiên phù hợp với nhu cầu của mình.

Chanh tây (chanh vàng): Một nghiên cứu năm 2002 cho thấy vỏ trái cây họ cam quýt này có khả năng hoạt động như một chất ức chế melanin.

Mỗi tối trước khi ngủ, cắt một quả chanh tây và nhẹ nhàng chà phần mọng nước lên môi. Sáng hôm sau khi ngủ dậy, rửa sạch môi bằng nước mát. Lặp lại thói quen này mỗi đêm cho đến khi bạn thấy kết quả. Quá trình này có thể mất 30 ngày.

Chanh và đường: Trước khi đi ngủ, cắt một múi chanh và nhúng qua đường. Chà xát môi với miếng chanh có đường đó. Sáng hôm sau, rửa sạch môi bằng nước ấm.

Chanh ta: Chanh ta là một loại trái cây họ cam quýt khác có đặc tính chống sản xuất melanin. Chuẩn bị một bát nhỏ để trộn các thành phần:

1/2 thìa cà phê nước cốt chanh tươi

1 thìa mật ong

1 thìa cà phê glycerin

Nhẹ nhàng thoa hỗn hợp lên môi trước khi đi ngủ. Rửa sạch môi vào sáng hôm sau.

Nghệ: Theo một nghiên cứu năm 2010, nghệ có khả năng hoạt động như một chất ức chế melanin. Trộn 1 thìa sữa và đủ bột nghệ để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Dùng đầu ngón tay ướt thoa hỗn hợp lên môi. Giữ nguyên trong khoảng năm phút trước khi nhẹ nhàng rửa sạch bằng nước mát. Sau đó thoa kem dưỡng ẩm sau môi khô.

Nha đam: Nghiên cứu cho thấy một hợp chất trong lô hội có tác dụng ức chế sản xuất melanin. Mỗi ngày một lần, thoa một lớp mỏng gel lô hội tươi lên môi. Sau khi khô, rửa sạch bằng nước ấm.

Quả lựu: Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy chiết xuất quả lựu có thể làm sáng da tăng sắc tố. Để thực hiện phương thuốc này, trộn những thành phần thành hỗn hợp sền sệt: 1 thìa hạt lựu, 1 thìa nước hoa hồng và 1 thìa kem sữa tươi. Nhẹ nhàng massage cho hỗn hợp thấm vào môi trong khoảng ba phút, sau đó rửa sạch môi bằng nước mát. Lặp lại hàng ngày.

Các biện pháp tự nhiên khác phương pháp truyền thống

Một số người sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà sau đây để làm sáng đôi môi sẫm màu. Tuy nhiên, nghiên cứu là cần thiết để khám phá hiệu quả của chúng. Hãy ghi nhớ điều này nếu bạn dùng thử chúng:

Dầu dừa: Dùng đầu ngón tay lấy một lượng dầu dừa thật nhỏ nhẹ nhàng thoa đều lên môi. Bạn có thể làm điều này nhiều lần trong ngày và trước khi đi ngủ vào ban đêm.

Nước hoa hồng: Trộn hai giọt nước hoa hồng với sáu giọt mật ong với nhau. Thoa hỗn hợp này lên môi ba đến bốn lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể thoa hỗn hợp này trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Dầu ô liu: Trước khi ngủ, xoa vài giọt dầu ô liu lên môi.

Nước ép dưa chuột: Cho nửa quả dưa chuột vào máy xay sinh tố. Làm mát nước trái cây trong tủ lạnh. Sau khi nước trái cây nguội, nhúng một miếng bông gòn vào đó và dùng bông gòn nhẹ nhàng thoa nước trái cây lên môi. Để nước dưa chuột trên môi trong khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh.

Dâu tây: Tạo hỗn hợp sền sệt bằng cách trộn 5 quả dâu tây cỡ vừa nghiền nát và 2 thìa cà phê muối nở. Nhẹ nhàng thoa hỗn hợp này lên môi trước khi đi ngủ, sau đó rửa sạch bằng nước mát vào sáng hôm sau.

Hạnh nhân: Trộn 1 thìa kem sữa tươi và bột hạnh nhân vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Thoa hỗn hợp này lên môi trong vòng 3-5 phút. Để nó khô trong khoảng năm phút. Sau đó rửa sạch môi bằng nước ấm. Lặp lại quá trình này hàng ngày.

Dầu hạnh nhân: Mỗi tối trước khi đi ngủ, xoa bóp một hoặc hai giọt dầu hạnh nhân lên môi.

Đường và bơ: Trộn 3 thìa cà phê đường và 2 thìa cà phê bơ. Thoa hỗn hợp này lên môi trong ba đến bốn phút, 3 lần một tuần. Nếu thích, bạn có thể thay thế dầu ô liu cho bơ.

Dầu mù tạt: Mỗi ngày một lần, nhẹ nhàng thoa một đến hai giọt dầu mù tạt lên môi.

Củ dền đỏ. Sử dụng máy xay thực phẩm hoặc máy xay sinh tố, xay củ dền đỏ thành bột nhão mịn. Hai lần một tuần, thoa hỗn hợp này lên môi. Giữ nguyên trong 5 đến 10 phút, sau đó rửa sạch. Sau khi môi của bạn đã sạch và khô, hãy thoa một lớp mỏng mỡ khoáng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/bi-kip-don-gian-giup-lam-sang-doi-moi-sam-mau-29508/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY