Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bí kíp giúp trẻ vượt qua cơn sốt trong 6 năm đầu đời

Sau 6 năm đồng hành cùng con, mẹ hiểu rằng cần bình tĩnh theo dõi biểu hiện của bé, bổ sung dinh dưỡng, bù nước, sử dụng Thu*c hạ sốt kịp thời.

Kể về hành trình cùng con khôn lớn, chị linh (28 tuổi, tp hcm) nhắc lại những trận sốt "đến không báo trước" suốt 6 năm đầu đời của con. nhân sinh nhật con 6 tuổi, chị chia sẻ lại chặng đường nuôi con khỏe mạnh từ vạch xuất phát.

Lần đầu tiên Nhím (con gái chị) sốt là khi mới tiêm phòng về, bé khóc đỏ mặt. Lúc đó, mẹ trẻ hốt hoảng, chỉ biết ôm con vào viện. Khi tròn 6 tháng, thời gian mọc chiếc răng sữa đầu tiên, bé cũng sốt, chị vội vàng truy tìm nguyên nhân, sau đó thì chị thở phào nhẹ nhõm khi phát hiện ra, Nhím đã đến tuổi ăn dặm.

Lần thứ ba, Nhím vừa tròn 9 tháng thì tiêu chảy đến phát sốt, mẹ trẻ lại lao vào viện rồi thầm trách mình thật "đoảng" để con ăn phải thứ lạ bụng. Chị Linh cũng nhớ cả trận sốt do tay chân miệng hồi con vừa đi lớp mầm 3 tuổi được vài ngày, nửa đêm mẹ choàng dậy thấy con nóng hầm hập, người đẫm mồ hôi, lòng không khỏi rối bời chỉ mong trời mau sáng.

6 năm trôi qua, chị Linh không còn nhớ chính xác số lần con ốm, sốt, từ sốt cao khó hạ ở nhà đến sốt bất thình lình ở lớp. Nhưng thời gian đã làm mẹ dạn dày hơn, chị biết nhanh trí nới bớt quần áo, lau mát cho con, vỗ về con khi con cần, quan trọng hơn là cho uống Thu*c hạ sốt kịp thời.

Từ khi làm mẹ, chị cũng dành nhiều thời gian tìm hiểu về dinh dưỡng, loại Thu*c hạ sốt phù hợp với bé. trong các loại Thu*c có mặt trên thị trường, chị tin dùng hapacol. nhím sốt từ trận đầu tiên đến lúc tập đi chị dùng hapacol 80. lớn lên chút, nhím nặng 10-15kg thì đổi sang hapacol 150. còn đến khi con đi học mẫu giáo, chị lúc nào cũng gửi ở phòng y tế nhà trường một gói hapacol 250 phòng lúc con bất chợt sốt. con gái khó nết ăn, hay nôn trớ nhưng chưa bao giờ ói Thu*c, vì thích mùi cam vị ngọt của hapacol.

Bàn về các cơn sốt của bé trong 6 năm đầu đời, tiến sĩ, bác sĩ nguyễn minh tuấn, bệnh viện nhi đồng 1 cho biết, một đứa trẻ dù khỏe mạnh cũng ốm sốt 6-10 lần mỗi năm. cơn sốt cũng có nhiệm vụ riêng, giúp giải phóng bạch cầu, tăng cường trao đổi chất, ngăn mầm bệnh nhân bản, kích thích hệ miễn dịch, bảo vệ trẻ trước mọi tác nhân gây bệnh.

Sốt khiến thân nhiệt cơ thể trẻ tăng cao hơn so với mức bình thường. Trong đó, các bệnh lý do vi khuẩn và virus như tiêu chảy, cảm cúm, nhiễm khuẩn tai, viêm thanh quản cấp, viêm tiểu phế quản... là những nguyên nhân hàng đầu gây sốt.

Nếu trẻ sốt nhẹ, phụ huynh theo dõi, điều trị tại nhà, cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, cởi bớt quần áo, theo dõi thân nhiệt trẻ mỗi 4 giờ. Cha mẹ lau mát cho bé bằng nước ấm, lau khô người, cho trẻ mặc đồ mỏng. Phụ huynh chỉ nên sử dụng Thu*c hạ sốt cho bé khi trẻ sốt trên 38,5 độ C, tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Người lớn cần xem xét biểu hiện của trẻ để kịp thời xử lý, đi khám tại bệnh viện khi cần.

Thực tế, khi trẻ bị sốt, nước và muối bị mất đi thông qua việc toát mồ hôi, cơ thể cũng bị mất năng lượng và các vitamin tan trong nước. Vì vậy, nên bù lại các chất bị mất đi bằng cách cho trẻ uống nhiều nước, sữa, các loại nước ép trái cây giàu dinh dưỡng. Nếu trẻ đã khỏe hơn, cha mẹ có thể cho trẻ ra chơi bên ngoài nhưng cần tránh thời điểm nắng gắt hoặc thời tiết xấu.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-kip-giup-tre-vuot-qua-con-sot-trong-6-nam-dau-doi-4151526.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY