Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Bí mật làm đẹp của Từ Hy Thái Hậu

(SKGĐ) Nổi tiếng với hàng loạt bí quyết làm đẹp “cổ quái” nhưng lại cho kết quả thần kỳ đó không ai khác hơn ngoài Từ Hy thái hậu.

Sách "Ngự hương phiếu diều lục" có viết, khi bước qua tuổi 50, da mặt của Từ Hy Thái Hậu vẫn giữ được vẻ trắng hồng, mịn màng như da thiếu nữ. Mắt nhìn vẫn long lanh tươi trẻ. Đôi bàn tay của bà vẫn thon gọn nuột nà không chút tì vết của nếp nhăn hay chấm đồi mồi xuất hiện...

Lý giải cho “kỳ tích” trẻ mãi không già của Từ Hy, những người viết sách đã tiết lộ rằng: Thái Hậu là người rất chú trọng đến việc dưỡng sinh làm đẹp, giữ gìn nhan sắc.. Sách "Nghiên cứu y án Thanh cung" đã ghi chép lại những bí quyết làm đẹp của Từ Hy Thái Hậu.

Từ Hy Thái Hậu lúc trẻ. (Ảnh minh họa)

Bao mình bằng nước nóng

Các cung nữ của Từ Hy Thái Hậu không chỉ khiếp sợ đôi bàn tay nắm quyền sinh sát vạn người của bà mà họ còn đặc biệt ngưỡng mộ nó. Họ thường truyền tụng với nhau về đôi bàn tay như ngọc của bà vì chúng quá mịn màng, nõn nà đến khác thường. Để có được đôi bàn tay đáng ngưỡng mộ đó, Từ Hy đã luôn được chăm sóc cẩn thận, cầu kỳ và tinh tế đến từng chi tiết nhỏ.

Mỗi ngày, bà cho cung nữ hai tay nâng chậu bạc ngang mặt, trong chậu chứa đầy nước nóng bốc hơi nghi ngút. Sau đó, cung nữ dùng khăn nóng quấn quanh hai tay của Từ Hy lại rồi cho ngâm vào chậu nước nóng, đợi nước chuyển sang ấm rồi nguội sẽ thay lượt nước nóng khác.

Công đoạn cứ thế được tiếp tục, sau khi thay 3 lần nước thì cung nữ mới chuyển sang ngâm các khớp ngón tay và mặt sau của bàn tay cho đến khi nguội hẳn. Phương pháp cầu kỳ này được áp dụng cho Từ Hy Thái Hậu suốt mấy chục năm dài đến tận ngày bà qua đời.

Chườm nóng

Sau khi hoàn toàn thư thái khi được bao mình bằng nước nóng, sắc đẹp của Từ Hy Thái Hậu sẽ được các cung nữ chăm sóc tiếp với bí quyết chườm nóng!

Liệu pháp làm đẹp này là một trong những bí quyết giữ gìn nhan sắc do chính Từ Hy nghĩ ra. Đây cũng là phuơng pháp kỳ diệu giúp duy trì tuổi xuân mà bà tâm đắc nhất. Thời đó các thị nữ gọi đó là bí quyết rửa mặt! Nói một cách chính xác thì đây chính là dùng khí nóng xông mặt, rất giống với phương pháp xông hơi mặt của phụ nữ hiện đại ngày nay.

Để bắt đầu, cung nữ sẽ chuẩn bị một chiếc chậu bạc đặc chế đựng đầy nuớc nóng có pha rượu và hương liệu. Sau đó lấy một chiếc khăn bông thật mềm và mịn để thấm đẫm hỗn hợp nước nóng này và lần luợt chườm hết sức cẩn thận lên từng centimet nhỏ trên da mặt thái hậu. Thao tác này phải nhẹ nhàng và uyển chuyển đến nỗi cả người thực hiện và người được chăm sóc phải cùng cảm nhận như chiếc khăn bông đang lướt trên lớp lụa mềm.

Tương truyền, đã từng có những nữ tỳ phải chịu phạt đòn roi nặng do không làm cho thái hậu cảm nhận được điều đó!

Dùng ngân nhĩ

Ngân nhĩ còn được gọi là mộc nhĩ trắng, tính vị can bình chứa nhiều thành phần có lợi giúp bổ thận, tăng cường sức khỏe, cố tính điều huyết, nhuận phế giảm ho, bổ khí bổ não, khỏe tim, đặc biệt là có thể làm nhuận âm giữ gìn nhan sắc, có tác dụng dưỡng mềm da.

Sách y học “Bản thảo tái tân” có nói: ngân nhĩ trắng có tác dụng nhuận phế bổ âm. Mọi người trong cung đều biết rằng thường xuyên ăn mộc nhĩ trắng có thể lưu giữ được tuổi thanh xuân, nhan sắc tươi trẻ. Nó là loại thực phẩm bổ dưỡng, phòng ngừa được bệnh tật, giữ gìn sắc đẹp và có khả năng kéo dài tuổi thọ. Vì nhựng lợi ích đó mà ngân nhĩ đã trở thành thực phẩm làm đẹp không thể thiếu của Từ Hy thái hậu.

Không biết vì dụng ý muốn làm tăng thêm sự kỳ bí hay vì một sự mê tín nào đó mà Từ Hy đã ban một điều luật bất di bất dịch là tất cả mọi người phải giữ sự yên lặng tuyệt đối cho phía tây nam trong tẩm cung của bà. Đấy chính là nơi đầu tiên trong cung đón ánh sáng mặt trời vào mỗi sớm mai và cũng là nơi được chọn để các thái giám đun ngân nhĩ dưỡng sắc cho Thái Hậu.

Trước điều luật giữ yên tĩnh đó, các thái giám và cung nữ rỉ tai với nhau rằng việc giữ yên lặng sẽ giúp cho ngân nhĩ phát huy hết tác dụng của nó (!?). Quá trình đun ngân nhĩ diễn ra suốt đêm, và chỉ đến khi những tia nắng mặt trời đầu tiên chiếu rọi vào cung thì các thái giám mới mở nắp lò và chuẩn bị dâng món ngân nhĩ nóng bổ dưỡng cho Thái hậu.

Ngày nay, y học hiện đại Trung Quốc đã công nhận những lợi ích của ngân nhĩ đối với sức khỏe phụ nữ. Họ khuyên rằng, những phụ nữ tuổi cao sức yếu, thở khò khè, hay khát nước, thân nhiệt nóng cũng có thể dùng nhiều ngân nhĩ. Dùng ngân nhĩ sẽ nhanh chóng điều hòa cơ thể và bồi bổ sức khỏe, nâng cao chức năng tạo máu, tăng cường khả năng miễn dịch, thúc đẩy sự sinh trưởng của tế bào khỏe mạnh.

Uống sữa người, sữa bò

Từ khi lên nắm quyền lực lúc 26 tuổi cho đến khi mất Từ Hy đã rất chú trọng tới việc bảo vệ sắc diện của bản thân. Bà quy định cho ngự y phòng: Hàng ngày phải dâng thuốc dưỡng sinh Phúc Bình An, căn cứ vào các tình hình khác nhau của mùa, thời lệnh, tiết khí, khí hậu… mà điều chỉnh cho phù hợp.

Để giảm bớt những nếp nhăn trên mặt, hàng ngày bà cho dùng ngọc thạch massge da mặt. Nhưng hơn thẩy tất cả là sự đồng cảm của bà với hoàng đế Ung Chính trong việc tin tưởng: chỉ có sữa của người mới là diệu pháp tốt nhất để duy trì sự trường xuân.

Trong lịch sử Trung Quốc, duy chỉ có Hoàng đế Ung Chính là đặc biệt chú trọng đến việc duy trì các bí quyết giữ gìn sức khỏe của chính mình trong suốt cuộc đời, đó chính là 33 vị thuốc tốt trong “Tập phương quy linh”. Trong đó, một vị thuốc ông cho quan trọng bậc nhất đó là sữa người. Theo sử sách, hoàng đế Ung Chính đã cho điều chế sữa người cùng với dấm, nước giếng, nuớc sông và rượu đã được chọn lọc cẩn thận để uống hằng ngày.

Không quá cầu kỳ như hoàng đế Ung Chính, Từ Hy Thái Hậu lại có thói quen uống sữa người nguyên chất, nhưng nhất thiết đó phải là sữa mới lấy vẫn còn ấm nóng. Vì thế, trong cung của bà bao giờ cũng luôn có hơn chục phụ nữ đang trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Những phụ nữ này được thái y và thái giám tuyển chọn một cách kỹ lưỡng từ khi họ đang có mang 3 tháng. Sau khi được chọn, họ phải tuân thủ chế độ ăn theo thực đơn của thái y trong triều để kích thích lượng và chất sữa sau khi sinh. Đủ 9 tháng 10 ngày, ngay sau khi sinh nở, họ được cách ly với ngay với con để dành nguồn sữa quý giá đó cho Từ Hy thái hậu.

Một thói quen bất biến suốt đời đã giúp Từ Hy duy trì được nhan sắc của mình nữa là uống sữa có cho thêm trà vào và gọi đó là trà sữa. Nhưng sẽ không có loại trà sữa nào độc đáo bằng loại trà mà Từ Hy tin dùng. Đó không phải là loại trà do Ngự trà phòng cung cấp, mà là do Tiểu lư trà trong cung Trữ Tú cung cấp với nồng độ đậm nhạt khác biệt nhưng có vị ngon tinh tế.

Ngọc Liên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/bi-mat-lam-dep-cua-tu-hy-thai-hau-18636/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY