Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Bí quyết TRỊ SẸO tại nhà vô cùng đơn giản

Khi bị sẹo, các tế bào của bạn sẽ nỗ lực để hồi phục những phần bị tổn thương đó. Nhưng quá trình này xảy ra từ từ và mất một thời gian khá dài. Tuy nhiên, vẫn có những biện pháp để giúp tiến trình cải thiện nhanh hơn.

Theo trang Brightside, dưới đây là 10 lời khuyên hữu ích để xóa sạch sẹo, đem lại một làn da mịn màng:

1. Làm mờ sẹo với Vaseline

Theo các nghiên cứu, Vaseline là một phương thuốc trị sẹo hiệu quả và đáng tin cậy so với các loại kem và serum đắt tiền. Thoa kem 3 lần/ ngày trong vòng từ 1-3 tuần, sẽ giúp giữ ẩm cho làn da của bạn, phần da bị sẹo bớt khô và xù xì hơn.

Hiệu quả nhất cho: các vết sẹo teo, sẹo do thủy đậu, và mụn trứng cá; vết rạn da.

2. Trị sẹo với gel lô hội nguyên chất

Lô hội (nha đam) đã được sử dụng để trị sẹo trong nhiều thế kỷ. Lá nha đam có chứa một chất giống như gel, thúc đẩy quá trình tái tạo da và có tác dụng chống viêm và sát trùng trên da bị tổn thương.

Thoa gel lô hội tươi ngay trên vết sẹo, massage theo vòng tròn. Để trong 30 phút và rửa sạch. Áp dụng hai lần một ngày.

Hiệu quả đôi với: các vết mổ khi sinh và các vết sẹo sau phẫu thuật khác.

3. Làm mịn mô sẹo với silicone

Nếu bạn có sẹo lồi và phì đại, bạn cũng có thể thử một số nguyên liệu đặc biệt như miếng silicone hoặc gel silicone. Các phương pháp điều trị có chứa silicone làm tăng sự hydrat hóa và bảo vệ da bị sẹo khỏi vi khuẩn. Kết quả là, mô sẹo sẽ mịn và mềm hơn.

Bạn có thể bắt đầu sử dụng miếng silicone 2 tuần sau khi vết thương lành lại (12-24 giờ một ngày trong ít nhất 2 tháng). Gel silicone nên được sử dụng 1 lần/ ngày cho đến khi đạt được kết quả mong đợi.

Áp dụng cho: sẹo phì đại; sẹo lồi.

4. Chữa lành sẹo với tinh dầu (dầu gỗ đàn hương và dầu oải hương)

Tinh dầu thúc đẩy tổng hợp collagen và mang tính sát khuẩn, chống viêm, làm se và chữa vết thương. Đặc biệt là, tinh dầu gỗ đàn hương và hoa oải hương có thể hỗ trợ quá trình chữa lành và tái tạo da sẹo nếu được sử dụng thường xuyên.

Áp dụng cho: tất cả các loại sẹo.

5. Làm mờ sẹo bằng cách masage

Một cách tuyệt vời để giúp da sẹo của bạn lành nhanh hơn là cố gắng xoa bóp vùng sẹo với kem dưỡng da. Nhẹ nhàng massage vết sẹo trong 15-30 giây vài lần trong ngày, nó sẽ giúp giảm bớt các dải collagen dày đặc gây ra sẹo của bạn.

Tốt nhất cho: sẹo lồi; sẹo mổ khi sinh và các vết sẹo phẫu thuật khác.

6. Bảo vệ da sẹo với kem chống nắng

Nếu bạn muốn vết sẹo hồi phục, đừng bao giờ để nó tiếp xúc với tia cực tím. Chúng làm chậm quá trình tái tạo và khiến các tế bào của bạn tạo ra sắc tố, khiến da bị xỉn màu hoặc nám. Luôn luôn sử dụng kem chống nắng với SPF 15 hoặc cao hơn khi ra ngoài.

Áp dụng cho: tất cả các loại sẹo và đặc biệt là mụn trứng cá.

7. Trị sẹo với chiết xuất hành

Do đặc tính kháng viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn, chiết xuất hành có thể làm giảm đáng kể độ dày và làm mềm mô sẹo mà không có tác dụng phụ. Hãy thử dùng chiết xuất hành trên vết sẹo 3 lần một ngày trong thời gian đầu hậu phẫu.

Áp dụng cho: sẹo bỏng; sẹo phì đại từ vết thương.

8. Làm mờ sẹo với giấm táo+ mật ong

Do đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hoá, giấm táo được sử dụng rộng rãi như một chất sát khuẩn và chất làm se tự nhiên. Nó sẽ không giúp bạn loại bỏ những vết sẹo do mụn trứng cá hoàn toàn, nhưng nó chắc chắn sẽ làm chúng mờ hơn. Để tránh bị mẩn đỏ và viêm, hãy kết hợp giấm táo với mật ong tươi, thoa lên các vết sẹo, và rửa lại sau 10 phút.

Tốt nhất cho: sẹo do mụn.

9. Xóa sạch sẹo với dầu (dầu ô liu và dầu dừa)

Dầu thực vật tự nhiên có tác dụng trị liệu tuyệt vời. Ví dụ, dầu dừa chứa axit lauric, caprylic và capric, giúp làm lành da bị tổn thương bằng cách kích thích sản xuất collagen.

Dầu ô liu giàu các vitamin quan trọng, giúp thúc đẩy quá trình chữa lành các vết sẹo do mụn, giữ cho làn da của bạn được dưỡng ẩm và nuôi dưỡng.

Hãy massage vết sẹo bằng dầu ô liu hoặc dầu dừa trong 5-10 phút vài lần một ngày cho đến khi bạn đạt được kết quả mong muốn.

Tốt nhất cho: sẹo mụn.

10. Hồi phục da sẹo với vitamin C

Điều này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên nhưng đó là vitamin C có thể dần dần làm mờ sẹo, chứ không phải vitamin E, như nhiều người trong chúng ta vẫn tin. Để thúc đẩy sự tổng hợp collagen, da của chúng ta cần vitamin C.

Áp dụng đối với: sẹo do mụn, sẹo do phẫu thuật.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/bi-quyet-tri-seo-tai-nha-vo-cung-don-gian-25249/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY