Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bị tổ đỉa khi mang thai – tất tần tật những điều mẹ bầu cần phải biết

Bị tổ đỉa khi mang thai không gây nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên bệnh có thể gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

các thay đổi trong thời gian mang thai có thể kích thích triệu chứng của chàm tổ đỉa bùng phát. bệnh lý này không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và thai nhi nhưng các triệu chứng của bệnh có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt của mẹ bầu.

Một số thông tin cần biết về bệnh tổ đỉa khi mang thai

Bệnh tổ đỉa là một dạng đặc biệt của chàm – eczema. tổ đỉa gây ra các mụn nước nhỏ khu trú ở lòng bàn tay và bàn chân. các mụn nước này gây ngứa dữ dội và có thể kích thích phản ứng viêm tại vùng da này.

Bị tổ đỉa khi mang thai không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. tuy nhiên các triệu chứng của bệnh có thể gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. vì vậy, mẹ bầu cần tìm hiểu về tình trạng này để có cách ứng phó khi bệnh lý xuất hiện.

1. Nguyên nhân khiến tổ đỉa bùng phát trong thời gian mang thai

Tổ đỉa là một bệnh mãn tính không thể điều trị. các triệu chứng có thể bùng phát khi có điều kiện thích hợp. mang thai là giai đoạn cơ thể có nhiều thay đổi. những thay đổi đột ngột này chính là nguyên nhân khiến triệu chứng bùng phát.

2. Triệu chứng bệnh tổ đỉa trong thời gian mang thai

Các triệu chứng của bệnh tổ đỉa trong thời gian mang thai không khác biệt so với bệnh tổ đỉa thông thường.

Các triệu chứng đặc trưng, bao gồm:

    Các mụn nước nhỏ xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân

Hầu hết các triệu chứng này đều biến mất sau khi sinh em bé. Một số trường hợp kéo dài đến thời điểm cho con bú.

Chẩn đoán chàm tổ đỉa khi mang thai

Nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh tổ đỉa trước khi mang thai, bạn không cần phải thực hiện thêm bất cứ xét nghiệm nào. tuy nhiên nếu chưa từng bùng phát các triệu chứng trước thời gian mang thai, bạn cần thực hiện chẩn đoán để loại trừ những khả năng khác.

Bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về thói quen, lối sống, chế độ dinh dưỡng để xem xét mức độ ảnh hưởng đối với làn da. Ngoài ra, bác sĩ sẽ tiến hành quan sát triệu chứng lâm sàng và sinh thiết da để đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

Điều trị bệnh tổ đỉa khi mang thai

Khác với người bình thường, phụ nữ mang thai không thể sử dụng một số loại Thu*c điều trị vì có khả năng gây hại cho thai nhi. chính vì vậy, bác sĩ sẽ ưu tiên chỉ định những loại Thu*c bôi ngoài da có nồng độ thấp.

Trước tiên, bạn sẽ được yêu cầu sử dụng kem dưỡng ẩm để làm giảm khô ráp, bong tróc tại vùng da bị tổn thương. Sau đó bác sĩ sẽ chỉ định Thu*c mỡ steroid bôi ngoài để kiểm soát phản ứng viêm, đau và đỏ rát.

Nếu các loại Thu*c này không đem lại hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị bạn thực hiện liệu pháp ánh sáng với tia UVB.

Tuyệt đối không sử dụng Thu*c steroid dạng bôi có nồng độ mạnh, Thu*c steroid đường uống hay các loại Thu*c ức chế hệ thống miễn dịch. Những loại Thu*c này có thể gây dị tật và ảnh hưởng đến khả năng phát triển của thai nhi. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro trước khi chỉ định.

Khắc phục chàm tổ đỉa khi mang thai ngay tại nhà

Nếu triệu chứng không quá nghiêm trọng, bạn có thể thực hiện các biện pháp khắc phục tại nhà để cải thiện. Các biện pháp này đều khá đơn giản và an toàn với thai nhi.

Một số biện pháp phụ nữ mang thai có thể áp dụng để cải thiện triệu chứng của chàm tổ đỉa:

    Dưỡng ẩm: Nên sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên để ngăn chặn triệu chứng khô rát, ngứa ngáy và khó chịu ở vùng da bị tổ đỉa. Bạn nên dưỡng ẩm cho da ngay sau khi tắm để tránh tình trạng da thoát hơi nước.

Bị tổ đỉa khi mang thai không gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. tuy nhiên bạn cần thực hiện những biện pháp kiểm soát để làm giảm cảm giác khó chịu và ngứa ngáy do chàm tổ đỉa gây ra. nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng, cần chủ động liên hệ với bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-to-dia-khi-mang-thai)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY