Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, tại sao?

Khi bị viêm amidan hốc mủ, người bệnh thường băn khoăn có nên cắt hay không? Vấn đề này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhất là mức độ bệnh...

viêm amidan hốc mủ có nên cắt hay không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, bởi bệnh lý này gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và đôi khi còn tiềm ẩn biến chứng. tuy nhiên, việc có nên can thiệp phẫu thuật hay không lại còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. nắm được các thông tin về bệnh sẽ giúp bạn có được câu trả lời thỏa đáng.

Vài nét về bệnh viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ có thể coi là tình trạng diễn tiến nặng của bệnh viêm amidan. lúc này nhiễm trùng đã lan rộng và tạo thành các ổ mủ ở bên trong các hốc hoặc ngay trên bề mặt amidan.

Nguyên nhân gây viêm amidan gốc mủ một phần có liên quan đến cấu trúc của amidan có nhiều hốc và vách ngăn khiến vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm, sau đó hình thành nên các ổ mủ. thêm vào đó là các yếu tố khác như các bệnh tai mũi họng, vấn đề vệ sinh răng miệng kém, tác nhân từ môi trường sống ô nhiễm, thời tiết thay đổi.

Bệnh có thể gây ra một số triệu chứng như sau:

    Sốt cao, khàn tiếng, ho có đờm, đau tức ngực, sưng niêm mạc họng, cơ thể suy nhược… khi ở giai đoạn cấp tính.

Viêm amidan hốc mủ được cho là tình trạng phức tạp nhất của chứng bệnh viêm amidan. nó có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được xử ký kịp thời. trong đó có cả những biến chứng tại chỗ, biến chứng kế cận hay những biến chứng toàn thân.

Bệnh viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? Bác sĩ giải đáp

Chính vì mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm amidan hốc mủ nên nhiều người băn khoăn rằng không biết có nên cắt hay không? trước vấn đề này, bác sĩ nguyễn thị lệ quyên – trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thu*c dân tộc có chia sẻ:

“phẫu thuật cắt bỏ amidan chính là một phương án để điều trị viêm amidan hốc mủ. tuy nhiên, không phải trong bất cứ trường hợp nào thì liệu pháp này cũng sẽ được ưu tiên. bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Trong các trường hợp sau đây, thủ thuật cắt amidan thường sẽ được bác sĩ cân nhắc thực hiện:

    Bệnh viêm amidan hốc mủ mãn tính tái phát khoảng trên 5 lần mỗi năm.
  • Xuất hiện tình trạng áp xe quanh amidan khiến người bệnh phải nhập viện để điều trị.
  • Có dấu hiệu viêm amidan quá phát gây tắc đường thở nghiêm trọng.
  • Nghi ngờ bệnh viêm amidan hốc mủ chuyển biến thành ung thư.
  • Bệnh diễn tiến nặng và có khả năng gây ra những biến chứng nghiêm trọng.
  • Các phương pháp điều trị nội khoa không thể kiểm soát được bệnh và đáp ứng với triệu chứng.

amidan chính là một tổ chức quan trọng nằm trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. chính vì thế việc cắt amidan đôi khi sẽ để lại hậu quả lâu dài là làm giảm miễn dịch và đề kháng của cơ thể. lúc này bạn sẽ dễ dàng mắc phải các bệnh lý hơn do không còn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.

đặc biệt, trong một số trường hợp, việc cắt amidan sẽ bị chống chỉ định. điển hình như ở trẻ em dưới 2 tuổi hay những đối tượng mắc các bệnh lý như bệnh về máu, bệnh tim, khớp hay đái tháo đường.”

Các phương án điều trị không cắt cho bệnh viêm amidan hốc mủ

Với trường hợp bệnh còn ở mức độ nhẹ thì sẽ không cần thiết phải can thiệp phẫu thuật cắt amidan. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tốt bằng một số phương án điều trị dưới đây để đẩy lùi bệnh và ngăn ngừa biến chứng:

1. Điều trị bằng Thu*c Tây

Sau khi thăm khám để chẩn đoán nguyên nhân cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh, bác sĩ sẽ lên toa Thu*c phù hợp. Thu*c được chỉ định có thể bao gồm cả Thu*c đường uống kết hợp với Thu*c điều trị tại chỗ.

Dưới đây là một số loại Thu*c được dùng phổ biến nhất trong điều trị viêm amidan hốc mủ:

    Thu*c kháng sinh: Có tác diệt khuẩn và chống lại các tác nhân gây bệnh nhờ sự ức chế tổng hợp màng tế bào, đồng thời gắn vào một số protein đích yếu. Pennicilin G sẽ được chỉ định trong trường hợp bệnh là do liên cầu B tan huyết nhóm A gây ra.

Dù là Thu*c uống hay Thu*c điều trị tại chỗ cũng cần tuân thủ phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Tuyệt đối không tự ý mua về dùng hay điều chỉnh kế hoạt dùng Thu*c khi chưa được bác sĩ đề nghị.

2. Điều trị bằng Thu*c Đông y

Trong nhiều trường hợp thì việc điều trị bằng Thu*c đông y cũng có thể sẽ đáp ứng với bệnh viêm amidan hốc mủ. các bài Thu*c đông y không chỉ giúp khắc phục triệu chứng mà còn hỗ trợ bổi bổ thể trạng để nâng cao đề kháng.

Các bài Thu*c Đông y được dùng phổ biến đó là:

    Bài Thu*c 1: Sử dụng các dược liệu dã cúc hoa, thổ phục linh, sinh cam thảo, kim ngân hoa, bạc hà và bắc sa sâm. Đem cho vào ấm sắc cùng 600ml nước trong 30 phút. Chia làm 4 – 6 lần để ngậm rồi súc miệng. Mỗi ngày dùng 1 thang trong liên tục 15 thang.
  • Bài Thu*c 2: Cần chuẩn bị ngưu bàng tử, kim ngân hoa, cam thảo, mã thầy, hoàng cầm và bạc hà. Đem cho vào ấm sắc cùng 1 lít nước. Loại bỏ bã chia Thu*c làm nhiều lần uống trong ngày, dùng 1 thang/ngày.
  • Bài Thu*c 3: Cần có kinh giới, liên kiều, bạch cương tàm, xích thược, huyền sâm, tang bì và bạc hà. Các dược liệu này cho vào ấm sắc cùng 1 lít nước đến khi còn phân nửa. Chia đều thành 4 lần uống, ngày dùng 1 thang trong 15 ngày liên tục.

3. Chữa viêm amidan hốc mủ bằng mẹo dân gian

Ngoài việc điều trị bằng các loại Thu*c đông hay tây y thì người bệnh viêm amidan hốc mủ còn có thể áp dụng các mẹo dân gian để hỗ trợ khắc phục triệu chứng. phương pháp này vừa đơn giản, lành tính lại ít tốn kém.

Có thể sử dụng một số nguyên liệu sau đây:

    Dùng lá hẹ: Cần chuẩn bị 100g lá hẹ cùng với 10ml mật ong, 3 lát gừng tươi. Lá hẹ đem thái nhỏ, sau đó cho vào bát cùng với mật ong và gừng. Đem hỗn hợp này đi chưng cách thủy trong khoảng 20 phút. Chắt nước rồi chia làm 3 lần uống/ngày, nên ăn cả phần cái để nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Sử dụng tỏi: Chuẩn bị khoảng 2 – 3 tép tỏi tươi đem bóc vỏ rồi băm nhuyễn. Trộn đều cùng với 1 thìa cà phê mật ong. Dùng hỗn hợp này để ngậm trong miệng, sau đó nuốt tư từ.
  • Dùng lá bạc hà: Cần chuẩn bị khoảng 10 – 15 lá bạc hà tươi. Đem cho vào ấm giữ nhiệt rồi đổ thêm 200ml nước sôi nóng và hãm trong khoảng 20 phút. Chia đều làm 2 lần uống khi trà còn ấm.

4. Chăm sóc và dự phòng

Ngoài việc điều trị thì người bệnh cần chú ý đến các biện pháp chăm sóc và dự phòng. Điều này sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn và ngăn ngừa được nguy cơ tái phát của bệnh.

Nên chú ý đến các vấn đề sau:

    Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên đánh răng và dùng nước muối S*nh l* để súc miệng và súc họng.

Bài viết không chỉ giải đáp vấn đề bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt hay không mà còn đề cập đến các phương án điều trị khác cho bệnh lý này. để tránh nguy cơ phải cắt amidan thì người bệnh cần chú ý thăm khám và điều trị sớm, tránh để bệnh chuyển nặng, không còn đáp ứng với việc điều trị nội khoa.

Có thể bạn quan tâm:

    Bệnh viêm amidan hốc mủ có lây không?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-amidan-hoc-mu-co-nen-cat-khong)

Tin cùng nội dung

  • Khi tái khám, trên siêu âm vẫn còn sỏi 10mm nhưng BS bảo điều trị nội khoa và cho Thu*c uống, không chỉ định tán nữa.
  • Cháu mang thai tháng thứ 7 thì phát hiện bị sỏi thận phải d=5mm. Cháu có nên uống canxi nữa không?
  • Tôi bị sỏi thận san hô ở đài bể thận, kích thước 2cm. Qua kiểm tra, chụp UIV phân tích thì chức năng thận vẫn tốt, chưa ứ nước, không đau.
  • Tôi bị sỏi thận, tiểu ra máu, đang uống Thuốc kháng sinh. Bạn bè mách uống thêm Thuốc nam: kim tiền thảo, bông mã đề, râu ngô, rễ cỏ tranh...
  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng người bệnh có thể có những biểu hiện viêm, vị trí viêm hoặc loét khác nhau.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY