Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bị viêm nang lông kéo dài lâu năm phải làm sao?

Rối loạn tuyến dầu, suy giảm hệ miễn dịch, sống trong những môi trường khí hậu nóng và độ ẩm cao... là những nguyên nhân khiến viêm nang lông kéo dài lâu

rối loạn tuyến dầu, suy giảm hệ miễn dịch, khí hậu nóng, độ ẩm cao, thường xuyên nhổ lông, sử dụng kháng sinh lâu dài… là những nguyên nhân khiến viêm nang lông kéo dài, dễ tái phát. để điều trị tận gốc, cần phải nắm rõ nguyên nhân để đưa ra cách điều trị phù hợp.

Nguyên nhân nào khiến viêm nang lông kéo dài dai dẳng?

Mặc dù ít khi gây ra các biến chứng nguy hiểm, nhưng viêm nang lông lại thường kéo dài dai dẳng, dễ tái phát. bởi các yếu tố gây bệnh luôn tồn tại, dễ xâm nhập nhưng lại khó loại bỏ hoàn toàn. sở dĩ, viêm nang lông kéo dài dễ tái phát là do những yếu tố sau:

Sự bất thường bên trong cơ thể

Rối loạn thần kinh, hệ miễn dịch suy giảm, mắc bệnh nội tiết, tiểu đường… thường dễ gây bệnh viêm nang lông. nếu muốn bệnh viêm nang lông nặng được điều trị dứt điểm, trước tiên cần phải chữa triệt để những căn bệnh này.

Bị rối loạn tuyến dầu

Chất dầu ngày càng đặc hoặc tuyến dầu hoạt động quá mức là những nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh khó chữa. nó sẽ làm dính, bít các lỗ chân lông, sự phát triển của các sợi lông bị cản trở. đồng thời những tế bào ch*t sẽ tích tụ ở trong nang lông, bít chặt nang lông và gây viêm.

Bên cạnh đó, sự mất cân bằng độ acid cũng là một trong những yếu tố khiến viêm nang lông nặng thêm. vì với tình trạng này, nó sẽ làm tăng tốc độ mất nước ở da. điều này khiến cho các vi khuẩn có cơ hội xâm nhập, phát triển và gây viêm ở nang lông. những tình trạng này thường là do sự di truyền từ bố mẹ cho con. chính vì là  di truyền nên rất khó để điều trị dứt điểm. vì vậy mà những người này bị viêm nang lông kéo dài, dễ tái phát.

Sự tác động của các yếu tố gây bệnh 

Sống trong môi trường có khí hậu nóng, nhiệt độ cao hoặc môi trường bị ô nhiễm… chính là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm nang lông. đây lại là những tác nhân khó kiểm soát, vì thế việc điều trị triệt để bệnh là rất khó khăn.

Do thói quen xấu 

Những thói quen hàng ngày như cạo lông, nhổ râu, dùng kem bôi có chứa corticoid, dùng kháng sinh… tưởng như vô hại nhưng thực chất, chúng rất dễ gây bệnh viêm nang lông. để bệnh viêm nang lông không nặng thêm thì cần phải thay đổi thói quen này.

Thông tin thêm: Bị viêm nang lông kiêng ăn gì và cần bổ sung gì?

Cần làm gì khi bệnh viêm nang lông kéo dài?

Thông thường, điều trị bệnh viêm nang lông không phải là việc khó khăn. việc mà người bệnh cần phải làm là đi khám, làm các xét nghiệm cần thiết để tìm ra được nguyên nhân gây bệnh. điều này lại càng cần thiết đối với những người bị viêm nang lông kéo dài lâu năm.

Khi đã được chẩn đoán và xác định được từng thể bệnh, viêm nang lông sẽ được điều trị như sau:

Dùng Thu*c tây

    Viêm nang lông nông: Dùng các dung dịch sát khuẩn để bôi lên vùng da tổn thương

Điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt

Với những người bị viêm nang lông kéo dài lâu năm, thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt là điều cần thiết. để bệnh được chữa lành và ngăn ngừa nguy cơ tái phát, cần chú ý thực hiện các biện pháp sau đây:

    Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, vào mùa hè nên giữ cho da khô thoáng. Có thể sử dụng các loại sữa tắm trị viêm nang lông tốt cho da để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.

Bệnh viêm nang lông nặng thường khó chữa dứt điểm, dễ tái phát. vì vậy, việc cần làm là phải nhanh chóng đi khám và chữa trị sớm khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường, không để chúng tiến triển nặng thêm.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-nang-long-lau-nang)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY