Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến chứng do vẹo vách ngăn mũi

Tôi bị vẹo vách ngăn mũi, thường xuyên ngạt mũi 1 bên, có khi bị cả 2 bên gây khó thở, dù không bị viêm mũi.

Lê Tuấn (Hà Nội)

Vẹo vách ngăn mũi là một loại rối loạn thể chất gây ảnh hưởng đến vùng mũi, vách ngăn mũi sẽ bị vẹo sang một bên, phát triển không bình thường khiến cho người bệnh dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang. trong trường hợp vẹo vách ngăn nặng, gây tắc nghẹt mũi, có thể dẫn tới các biến chứng: khô miệng do nghẹt mũi phải thở bằng miệng kéo dài. cảm giác nặng nề, tắc nghẽn trong khoang mũi; rối loạn giấc ngủ (ngủ ngáy, ngưng thở lúc ngủ); chảy máu cam; nhiễm trùng mũi tái phát...

Bệnh nhân cần tới gặp bác sĩ nếu có một trong các tình trạng sau: Nghẹt mũi 1 bên hay 2 bên kéo dài mà không đáp ứng với Thu*c điều trị; Chảy máu cam thường xuyên; Nhiễm trùng mũi xoang kéo dài hay tái phát thường xuyên; Hiện tượng tắc nghẽn mũi gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống.

Nhiều trường hợp bị vẹo vách ngăn mũi mà không cần can thiệp điều trị. đa số trường hợp vẹo vách ngăn phải điều trị nội khoa. việc điều trị nội khoa bằng Thu*c thường chỉ là điều trị những triệu chứng do vách ngăn bị vẹo gây nên (Thu*c chống nghẹt mũi, Thu*c chống dị ứng, corticoid...) nhưng không làm thay đổi cấu trúc vách ngăn mũi.  trường hợp vẹo vách ngăn ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống như: gây nghẹt mũi, đau đầu, viêm xoang, là điểm kích thích gây viêm mũi dị ứng để có chỉ định phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn.

BS. Lê Định

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bien-chung-do-veo-vach-ngan-mui-n184429.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY