Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến thể Omicron có thể đã chép mã di truyền từ vi rút cảm lạnh

(MangYTe) - Biến thể Omicron khả năng tạo ra một trong các đột biến của nó bằng cách lấy một đoạn vật liệu di truyền từ một loại vi rút khác, có thể là vi rút gây ra cảm lạnh thông thường có trong cùng các tế bào bị nhiễm bệnh.

Theo một nghiên cứu, chuỗi gen của Omicron chưa từng xuất hiện trong bất kỳ biến thể nào trước đó của SARS-CoV-2, nhưng lại phổ biến ở nhiều loại vi rút khác, bao gồm cả những vi rút gây cảm lạnh thông thường và cả trong bộ gen người.

Bằng cách chèn đoạn mã ngoại lai này vào chính nó, omicron đã tự làm cho nó trông "giống người hơn", điều giúp vi rút tránh được sự tấn công của hệ thống miễn dịch của con người, venky soundararajan từ công ty phân tích dữ liệu cambridge có trụ sở tại massachusetts, mỹ cho biết hôm 2/12.

Việc ngụy trang giúp vi rút lây truyền dễ dàng hơn. các nhà khoa học hiện vẫn chưa biết liệu omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể khác, có gây ra bệnh nặng hơn hay có vượt qua delta để trở thành biến thể thống trị hay không. 

Biến chủng SARS-CoV-2 mới đã được tái tổ hợp. Ảnh minh họa: Lightspring / Shutterstock 

Các tế bào trong phổi và trong hệ tiêu hóa người có thể chứa đồng thời sars-cov-2 và vi rút cảm lạnh thông thường, theo các nghiên cứu trước đó. sự đồng nhiễm tạo ra môi trường cho sự tái tổ hợp của vi rút, một quá trình trong đó hai loại vi rút khác nhau trong cùng một tế bào chủ tương tác trong khi tạo ra các bản sao mới của chính chúng và có một số di truyền từ cả "cha mẹ".

Trình tự di truyền tương tự xuất hiện nhiều lần ở một trong những vi rút gây cảm lạnh ở người, được gọi là HCoV-229E, và trong vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây ra bệnh AIDS, nghiên cứu cho biết.

Ở nam phi, nơi biến thể omicron được xác định lần đầu tiên, có tỉ lệ người nhiễm hiv cao nhất thế giới, làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tăng khả năng bị tổn thương của một người trước vi rút cảm lạnh thông thường và các mầm bệnh khác, dẫn đến sự tái tổ hợp và bổ sung bộ gen phổ biến này vào omicron.

Cũng có những giả thuyết cho rằng, biến thể omicron có thể đã trải qua một quá trình tiến hóa trong vật chủ động vật.

Chủng Omicron hiện đã xuất hiện ở 38 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó đã xác nhận tại 10 bang của Mỹ.

Văn Phong/Reuters, Sputnik

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/bien-the-omicron-co-the-da-chep-ma-di-truyen-tu-vi-rut-cam-lanh-115827.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY