Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Bộ Công an cảnh báo hình thức L*a đ*o mới rất tinh vi qua tin nhắn

Bộ Công an vừa cho biết, thời gian qua đã có nhiều người bị kẻ xấu dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Theo Bộ Công an, đây là thủ đoạn hoàn toàn mới, rất tinh vi, cần được người dân nhận biết, quan tâm, nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình, nhất là vào dịp cuối năm khi khối lượng giao dịch trong tài khoản ngân hàng rất lớn, cũng là thời điểm các đối tượng phạm tội gia tăng hoạt động.

Theo Bộ, SMS Brand Name là tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến các khách hàng, để chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới… Theo nguyên tắc, khi tin nhắn Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Thời gian trước đây và hiện nay, phương thức thủ đoạn L*a đ*o phổ biến của các đối tượng xấu vẫn là sử dụng số điện thoại bất kỳ (sim rác) để phát tán nội dung L*a đ*o. Hành vi L*a đ*o này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến mọi người bằng nhiều hình thức khác nhau.

Tuy nhiên thời gian gần đây, các đối tượng L*a đ*o đã thay đổi phương thức, thủ đoạn là giả mạo tin nhắn thương hiệu - SMS Brand Name của các ngân hàng, nguy hiểm hơn là các tin nhắn giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu “thật” của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng.

Do đó, người dân, khách hàng của các ngân hàng sẽ rất dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng hay các cơ quan hữu quan. Đây là thủ đoạn rất tinh vi và hoàn toàn mới.

Thủ đoạn của bọn xấu là: Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, chúng sẽ gửi các tin nhắn giả mạo SMS Brand Name đến khách hàng đó. Trong nội dung các tin nhắn giả mạo luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do chúng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng) nên nhiều người dễ lầm tưởng, mất cảnh giác.

Khi ai đó truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…

Khi có được các thông tin, chúng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, đăng ký vay online…

Các loại tin nhắn thường dưới dạng: “Trân trọng thông báo tới quý khách! Tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng dịch vụ vào ngày 1 tháng 11. Quý khách nhanh chóng đăng nhập vào http://www.***bank.top để cập nhật trực tuyến” hoặc “Kính gửi người dùng ***Bank, điểm tài khoản của bạn đã được đổi thành điều kiện quà tặng. Vui lòng đăng nhập www.***bank.vip ngay để đổi quà. Nếu quá hạn, nó sẽ không được chấp nhận”…

Bằng phương thức thủ đoạn trên, thời gian qua, bọn xấu đã L*a đ*o chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền rất lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Với phương thức phát tán tin nhắn Brand Name giả mạo ngân hàng, khách hàng rất khó phân biệt thật giả, nếu không có sự tuyên truyền, cảnh báo đến người dân một cách kịp thời thì không chỉ gây thiệt hại tài sản của khách hàng, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng nói riêng và cả hệ thống thanh toán nói chung.

Thủ đoạn này sẽ đặc biệt nguy hiểm khi kẻ xấu lợi dụng để giả mạo các thông báo chính thức của cơ quan nhà nước, gửi tin nhắn xuyên tạc, không đúng sự thật đến người dân.

Khi nhận được những tin nhắn L*a đ*o như trên, mọi người cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, sớm có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn thủ đoạn này của bọn xấu. Người dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Lam Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/xa-hoi-c-94/bo-cong-an-canh-bao-hinh-thuc-lua-dao-moi-rat-tinh-vi-qua-tin-nhan-127491.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY