Dinh dưỡng hôm nay

Bơ lạc - “Vũ khí” đa năng dễ chế biến

Bơ lạc được xem là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và nhiều công dụng đối với sức khỏe. Bạn có thể nắm trong tay công thức chế biến sau khi đã hiểu rõ về “vũ khí” đa năng này.

Bơ lạc giàu dinh dưỡng

Bơ lạc chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bao gồm vitamin E, magiê, sắt, kali, selen, một số vitamin nhóm B và là một nguồn cung cấp protein và axit béo không bão hòa đơn cũng như giàu chất xơ. Một thìa canh cung cấp 94 calo, 4 gram (g) protein và 8g chất béo, 2g chất xơ...

Hỗn hợp chất xơ của và protein có tác dụng mạnh trong ngăn ngừa cơn thèm ăn. Một nghiên cứu trong tạp chí Dinh dưỡng Anh phát hiện ra rằng, những người ăn lạc hoặc trong bữa sáng đã giảm đáng kể ham muốn ăn trong tối đa 12 giờ. Nhờ vậy, có thể kiểm soát sự tăng cân cũng như là vũ khí trong thực đơn giảm cân nếu bạn muốn cơ thể mình thon thả hơn. Đồng thời, lạc và cũng là nguồn protein thực vật tuyệt vời trong một chế độ ăn uống lành mạnh nếu muốn tăng cơ bắp. Bạn nên biết 1 ounce lạc (28g) chứa 7g protein so với các loại hạt khác chỉ cung cấp 4-6g với lượng tương ứng.

Nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên ăn các loại hạt và bơ hạt, trong đó có lạc và bơ lạc, ít có khả năng phát triển bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2. Lạc chứa chất béo chưa bão hòa, giúp giảm cholesterol xấu. Khi ăn ít nhất 5 phần lạc mỗi tuần (tương đương 5 thìa bơ lạc) giảm 44% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người ít ăn lạc. Với người mắc tiểu đường týp 2, lạc và có lượng carb thấp tự nhiên có thể là một bữa ăn nhẹ low-carb hoàn hảo, nhanh chóng và dễ dàng thực hiện giúp ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết.

Thực phẩm này cũng giúp ích cho làn da và tóc mượt mà hơn. Lạc chứa biotin, một vitamin B cần thiết cho da và tóc. Nó cũng cung cấp vitamin E, giúp nuôi dưỡng làn da và bảo vệ da khỏi các tia UV gây hại.

Bơ lạc tự làm tại nhà vừa ngon, lành vừa bổ, rẻ.

Nguyên liệu: 500g lạc (khoảng 2 bát), 1/2 thìa cà phê muối, 2 thìa canh dầu lạc (giúp bơ lạc mềm hơn), 2 thìa canh mật ong (có thể tăng giảm mật ong tùy vào khẩu vị). Nếu không có mật ong có thể thay thế bằng đường, mật mía.Ngoài ra, bạn có thể cho thêm 1-2 thìa canh bột ca cao, 1/2 thìa cà phê bột quế, hạt socola chip hoặc một chút kem phết bánh mỳ nutella nếu muốn.

Lạc đem rang lên cho chín đều. Không nên rang lạc kỹ quá, sản phẩm sau khi hoàn thành sẽ ảnh hưởng tới hương vị.

Lạc rang xong cho vào máy xay sinh tố. Nên xay ngay khi lạc còn ấm. Ban đầu nhấn nút pulse vài lần cho lạc vụn ra. Nếu muốn làm bơ lạc có lạc mảnh lẫn vào thì để riêng một nắm lạc vụn ra ngoài sẽ dùng sau. Sau đó nhấn nút xay liên tục trong 1 phút đầu. Sau khoảng 1 phút, cần dừng lại khoảng 1 phút để tránh bị cháy máy. Tại thời điểm này, lạc sẽ khá là khô và có vẻ lổn nhổn chưa mịn. Tiếp tục bật máy và xay trong 1 phút, sau đó dừng lại và dùng thìa cạo lạc từ thành máy xuống. Lúc này, lạc đã khá mịn và quánh lại với nhau. Lại cho máy nghỉ 1 chút. Lần thứ 3, bật máy xay tiếp trong vòng 1 phút nữa rồi dừng lại, tiếp tục dùng thìa cạo lạc bám trên thành máy xuống. Ở thời điểm này, bơ lạc đã bóng và mềm.

Lần xay thứ 4, cho muối, dầu lạc, mật ong vào lạc vừa xay. Bạn cũng có thể cho thêm bột cacao, hạt socola chip và bột quế nếu muốn có hương vị lạ hơn. Tiếp tục bật máy xay thêm khoảng 1 - 2 phút cho các nguyên liệu quyện đều vào nhau. Bạn sẽ thấy bơ càng mịn và ướt hơn, giống hệt như bơ lạc ngoài siêu thị vậy. Nếu bạn muốn làm bơ lạc dạng còn lạc mảnh, hãy đổ nốt phần lạc vụn đã để riêng lúc trước vào để xay ở phút cuối cùng này.

Sau khi hoàn tất, cho bơ lạc vào lọ thủy tinh (đã được tráng nước sôi và để khô sạch) đậy kín lại để dùng dần. Bơ lạc có thể trữ được trong tủ lạnh khoảng vài tuần. Bạn có thể dùng bơ lạc để làm bánh quy kẹp nhân bơ lạc, làm kem bơ lạc hay thậm chí là để làm các món sinh tố như sinh tố chuối bơ lạc rất ngon. Nhưng nhanh và dễ dàng nhất là bánh mỳ phết bơ lạc kèm mứt dâu hay mứt cam hoặc mật ong cho một bữa sáng giàu dinh dưỡng, giàu năng lượng và ngon lành.

Thanh Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-lac-vu-khi-da-nang-de-che-bien-n152334.html)
Từ khóa: bơ lạc

Chủ đề liên quan:

bơ lạc vũ khí

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY