Tâm linh hôm nay

Bộ não và sự giác ngộ?

Insula (Latin is island, hòn đảo) là bộ phận tối quan trọng cho sức khỏe và cảm thức của con người. Nó làm cho chúng ta trở thành nhân sinh, là người thay vì chúng sinh, thú vật.

Có thể, cái ốc đảo insula cũng là nguyên nhân của vô minh, đau khổ hay anh minh, hiểu biết của con người?


Đức Phật cũng đã dạy rằng phải “tự thắp đuốc trí tuệ” soi đường cho chính mình, tự mình xây “ốc đảo” làm nơi an trú cho chính tâm mình.

Một ngày rất gần những smartphone, computer, tivi trở thành lỗi thời như những kỹ thuật khoa học khác trong quá khứ vì tất cả khả năng thần thông thiên lý nhãn, vạn nhĩ thông, một niệm là vượt mọi cõi không gian, thời gian trong tam giới này sẽ được kỹ thuật khoa học và y khoa cấy trực tiếp vào ở trong tâm não của chúng ta.


Chúng ta không cần làm việc vì tiền vì muốn gì được nấy. Chúng ta sẽ biết xử dụng khả năng của tâm tạo mà không cần phải tu hành mới ngộ được. Ngay cả, một niệm là tới để tai nghe, mắt thấy đức Thế Tôn thuyết pháp live?


Tuy nhiên, trí tuệ, an tâm, kiến tánh, giác ngộ, và giải thoát là điều mà khoa học hiện đại vẫn chưa theo kịp Phật giáo.


Khám phá, khai kiến được “ốc đảo insula sáng soi” là chinh phục cả vũ trụ mà khoa học kỹ thuật của cái đám nhân sinh vô minh không bao giờ giác ngộ được.


Văn minh kỹ thuật còn vô minh, cố chấp, dựa vào sắc tướng và suy luận nhị nguyên nên còn xa vời, vô duyên với Phật pháp.


Tuy họ có một chút khái niệm về vô tướng qua suy luận tương tự như lý nhân duyên - vì cái này có (đo đạt được, gravitational wave) nên suy ra cái kia (dark matters, and dark energy) có khả năng hiện hữu tuy hiện nay khoa học chưa thấy được để chứng minh cái không.


Nếu còn bám trụ vào những lý luận cổ điển ở trên, khoa học sẽ không bao giờ vượt qua được tốc độ của ánh sáng để đi tới những chiều không gian cao hơn.


Khoa học đã biết phi vật chất có thể đi xuyên qua vật chất (như x-ray, và những tia tử ngoại tuyến) nhưng chưa biết biến chế/transform/luân hồi “vật chất” để đi xuyên qua vật chất vì không vượt qua được tốc độ của ánh sáng.


Khoa học dùng phương tiện sắc tướng để giải quyết vấn đề của vô sắc tướng. Vì vô minh nên họ không nhận biết là vô sắc tướng không có vấn đề. Chỉ có sắc tướng mới có vấn đề. Có như vậy thật không hay không có thật như vậy?


Đây là tư tưởng sai lầm của khoa học, đưa đến ngõ cụt, đoạn kiến, nan giải của khoa học kỹ thuật. Nơi mà khoa học dậm chân tại chỗ trong khi đó Phật giáo đã vượt qua khoa học từ lâu.


Khoa học may ra có thể chứng minh được số không chứ còn lâu mới chứng minh được cái không. Nói gì tới không của không.

Vấn đề này nó đơn giản như là hai mặt của một đồng tiền đối với Phật giáo mà đức Phật đã quán thấy biết và giải thích hơn 2600 năm nay.


Tất cả từ không mà có. Rồi vì sở trụ vào có nên không còn thấy được không.


Đó là ý nghĩa của đáo bĩ ngạn để thấy lại tự tánh, lúc mà trời đất chưa sinh, cha mẹ chưa có thì cái gì là bản lai diện mục của tâm?


Nhiều học giả đã đề cập đến chủ đề này rồi nhưng tôi tự tin, tôi là người đầu tiên đã chứng minh khoa học qua Phật pháp rất logic đúng với tinh thần khoa học đồng thể với triết thuyết của Phật giáo.


Triết lý không là khoa học. Khoa học không là triết lý. Khoa học là triết học. Triết học là khoa học. Khoa học là khoa học. Triết lý là triết lý. Đó là phương trình khoa học, và cũng là lý luận độc nhất vô nhị tự cổ chí kim của Bát Nhã Tâm Kinh.


Tôi đồng tâm với những học giả tiền bối, và tôi tái khẳng định rằng: Phật giáo không những đã chứng minh khoa học và còn vượt xa khoa học nơi khoa học chưa thể tiến xa hơn được nữa.


Một pháp sư Ấn Độ khác, Ngài Vô Trước không biết đến khoa vật lý hữu cơ hiện nay, Ngài chỉ nói về siêu hình và triết học. Điều quan tâm của Ngài là thế giới mà mọi người cho là vật chất thực ra không có thật thể mà chỉ là một khái niệm.


Khi mà tất cả chỉ là khái niệm ảo thì những điều mà chúng ta tưởng là điên đảo mộng du (day dream) có gì không thể là... không ảo?


Vậy thì, hình như ‘khái niệm’ tạo ra vật chất? Mà nếu cái khái niệm vật chất đó chỉ là ảo thì ngay cả cái ảo khái niệm đó cũng có thể không thật sự ... là ảo, mà thật ra chỉ là khái niệm ngoài khái niệm và khái niệm trong khái niệm? Những khái niệm đó triệt tiêu thành Vô Khái Niệm?

Lê Huy Trứ

Lê Huy Trứ

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/bo-nao-va-su-giac-ngo-d29610.html)
Từ khóa: giác ngộ

Chủ đề liên quan:

giác ngộ

Tin cùng nội dung

  • Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh (Prajnaparamitahridaya Sutra) đã nêu rõ yếu chỉ của Phật giáo: ngũ uẩn, lục căn, lục trần, lục thức, sinh lão bệnh tử, khổ tập diệt đạo, niết bàn, tái sinh, không tái sinh, ngộ hay mê, phạm trù nhị nguyên phân biệt đầy mâu thuẫn như sắc không, thiện ác, xấu tốt, hữu tình, vô tình, vô lượng vật tăng giảm trong vũ trụ, v.v… chỉ là ảo tưởng, tất cả đều không có thật do nhất niệm vô minh tưởng tượng mà ra.
  • Hai chữ “Sinh tử” đã khiến cho biết bao nhiêu người bất kể trí ngu giàu nghèo từ xưa đến nay đều phải lưu ý tới và khổ tâm vì nó. Người trí thì đối diện với nó và tìm cách để giải quyết nó và thoát khỏi nó một cách vĩnh viễn. Kẻ ngu thì sợ hãi nó, trốn tránh nó và làm mọi cách để quên nó trong hiện tại một cách tạm thời.
  • Phong cách của một giáo chủ lớn như đức Phật, luôn toát hiện lòng từ ái và trí tuệ vô biên; mọi hành trạng luôn thích hợp hài hòa với cuộc sống. Nguồn Tâm linh diệu vợi đó đã cảm hóa bao nghịch cảnh chướng duyên, từ Đề Bà Đạt Đa đến Vô Não,
  • Tất cả chúng ta đang bị trói buộc bởi ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thụy), tham ái chi phối cho nên lúc nào cũng cam tâm tình nguyện làm nô lệ cho chúng. Giờ đây, nương vào những phương pháp thiền giác ngộ chúng ta được làm chủ bản thân mình
  • Ý chí sắt đá, trí tuệ sâu xa, tình thương rộng lớn, lòng từ bi vô hạn, đức phụng sự vô tư, sự từ bỏ thế tục có tính cách lịch sử, tinh khiết hoàn toàn, nhân cách hấp dẫn, những phương pháp kiểu mẫu dùng để truyền bá giáo lý
  • Vào những ngày đầu năm, Phật tử đi chùa lạy Phật cầu an. Cầu xin cho mình và mọi người thân được an lạc. Để lời cầu an thành hiện thực, Phật tử cần phải hiều và thực hành đúng lời dạy của Phật.
  • Trong những ngày Tết cổ truyền, uống rượu, bia thế nào cho an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe? Phóng viên Báo Cần Thơ đã trao đổi với bác sĩ chuyên khoa II Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa - Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ về vấn đề này.
  • Chìa khóa của sự hạnh phúc đó chính là luôn cố gắng giúp đỡ người khác. Khi đó, dù cho có chuyện gì xảy ra bạn vẫn cảm thấy vui vẻ, không lo lắng gì nhiều.
  • Dưới đây là những nguồn mạnh vĩ đại mà Đức Phật luôn ban tặng cho mỗi người. Nếu biết thức tỉnh, giác ngộ đúng đắn, chắc chắn vận mệnh sẽ được cải biến ngoạn mục.
  • (MangYTe) Trong cuộc sống, không phải chuyện gì chúng ta cũng có thể ngay lập tức thông suốt và thấu hiểu. Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng những triết lý nhân sinh thâm sâu của cả đời người có thể giúp người đọc ngộ ra được nhiều đạo lý mà trước đó chưa từng để ý.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY