Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bổ sung kẽm thế nào cho hiệu quả?

Con em gần đây có dấu hiệu biếng ăn, nôn và rất khó ngủ. Nằm cứ trằn trọc mãi mà không ngủ được... Đi khám làm xét nghiệm, bác sĩ cho biết thiếu kẽm và kê đơn bổ sung kẽm cho cháu.

Nguyễn Thanh Thúy (Bắc Ninh)

Có thể nói kẽm là một khoáng chất thiết yếu, liên quan đến nhiều hoạt động trao đổi chất trong tế bào. Nó cần thiết cho hoạt động xúc tác của khoảng 100 enzyme và đóng vai trò trong chức năng miễn dịch, tổng hợp protein, làm lành vết thương, tổng hợp ADN, phân chia tế bào. Kẽm còn hỗ trợ quá trình tăng trưởng và phát triển bình thường của thai nhi, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Mỗi người đều cần phải bổ sung kẽm hàng ngày để duy trì trạng thái ổn định vì cơ thể không có hệ thống để lưu trữ khoáng chất này.

Khi trẻ bị thiếu kẽm thường có các dấu hiệu như con của bạn. Ngoài ra, thiếu kẽm còn làm trẻ chậm phát triển thể lực, giảm trí nhớ, rụng tóc, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp và chậm lành vết thương... Để xác định thiếu kẽm, ngoài các triệu chứng lâm sàng bác sĩ sẽ cho làm xét nghiệm huyết thanh để xác định.

Như vậy, chị đã mang con đi khám cẩn thận được bác sĩ kê đơn dùng kẽm, cần dùng Thu*c đúng theo đơn bác sĩ và tái khám (nếu có) đúng hẹn theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, để dùng kẽm có hiệu quả và an toàn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Về thời điểm uống Thu*c: Nên uống kẽm sau bữa ăn 30 phút và nên uống vào buổi sáng.

Khi dùng cùng các Thu*c khác: Nếu con bạn đang dùng một hay nhiều loại Thu*c nào đó cần chú ý vì có thể gây ra các tương tác Thu*c. Các tương tác này có thể có lợi nhưng cũng có thể gây bất lợi. Vì vậy, cần thông báo cho bác sĩ biết nếu con bạn đang dùng một loại Thu*c cụ thể nào. Ví dụ: Khi bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cùng một lúc cần lưu ý không sử dụng cùng lúc kẽm với canxi, sắt, magiê... Vì các chất này làm giảm hấp thu của kẽm. Vì vậy, nên bổ sung các chất này cách nhau ít nhất 2 giờ.  Nên uống kẽm trước khi uống sắt, vì sắt gây cản trở quá trình hấp thu của kẽm. Ngược lại, nên uống kẽm cùng với vitamin C để tăng khả năng hấp thu của kẽm, giúp tăng sức đề kháng, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển cơ thể. Cho cháu ăn tăng cường thực phẩm có nhiều vitamin C như rau xanh, hoa quả...

Không được dùng kẽm quá liều chỉ định và kéo dài thời gian dùng, bởi thừa kẽm sẽ gây hại cho trẻ. Khi thừa kẽm trẻ sẽ có các dấu hiệu như: Buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, tiêu chảy, đau đầu...


DS. Hoàng Thu Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-sung-kem-the-nao-cho-hieu-qua-n177264.html)
Từ khóa: Bổ sung kẽm

Chủ đề liên quan:

bổ sung kẽm

Tin cùng nội dung

  • Cảm cúm thường kéo theo sốt. Khi thân nhiệt cao, khiến tiến trình biến dưỡng trong cơ thể ít nhiều bị xao trộn. Kẽm chính là một khoáng tố vi lượng cần bổ sung cho cơ thể lúc này.
  • Kẽm là một khoáng chất vi lượng không thể thiếu đối với sự phát triển của cơ thể, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Nó có ích cho quá trình tổng hợp protein bằng cơ chế tạo ra enzyme. Do đó, bổ sung kẽm đồng nghĩa với việc thúc đẩy sự phát triển xương, cơ bắp và trí não. Bổ sung kẽm cho trẻ là con dao hai lưỡi bởi nếu không sử dụng đúng cách có thể gây ra những hậu quả khôn lường.
  • Bé nhà em năm nay 2 tháng tuổi, mấy tuần nay cháu hay bị đau bụng, có biểu hiện rối loạn tiêu hóa. Có người mách em mua men tiêu hóa cho bé uống nhưng em vẫn băn khoăn.
  • Lượng kẽm cần thiết ở người trưởng thành là 10-15mg/ngày, nhu cầu này tăng cao ở phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Muốn móng khỏe, bạn nên ăn thực phẩm có nhiều kẽm. Kẽm có nhiều trong hải sản và một số loại đậu.
  • Kẽm là một trong những chất có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Kẽm làm tăng sinh sản (phân chia) tế bào, nhất là ở giai đoạn bào thai, lúc tuổi nhỏ, trưởng thành,
  • Kẽm là một trong những chất có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Kẽm làm tăng sinh sản (phân chia) tế bào, nhất là ở giai đoạn bào thai, lúc tuổi nhỏ, trưởng thành,
  • Kẽm và magiê là yếu tố vi lượng cần thiết cho cơ thể trong việc tạo ra tinh dịch, vì thế việc bổ sung kẽm qua chế độ ăn hàng ngày là rất cần thiết.
  • Kẽm được biết đến như một khoáng chất vi lượng cần thiết. Kẽm can thiệp vào nhiều chuyển hóa glucid, protein và acid nucleic.
  • (Mangyte) - Có đúng là con trai phải bổ sung kẽm để phát triển khỏe mạnh và tăng cường thể chất để tăng chiều cao?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY