Khoa học hôm nay

Bộ tộc có nguy cơ tuyệt chủng nhất: Phụ nữ ngủ với nhiều người đàn ông để gia tăng dân số!

Ngày nay chỉ còn khoảng 100 thành viên của bộ tộc Awá-Guajá còn sống ở vùng sâu nhất của Amazon. Bộ tộc Awá được coi là bộ tộc có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới.

Ngày nay chỉ còn khoảng 100 thành viên của bộ tộc awá-guajá còn sống ở vùng sâu nhất của amazon. bộ tộc awá được coi là bộ tộc có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới.

Ở một số vùng xa xôi nhất trên thế giới, các bộ lạc xa cách tiếp tục sống mà không có điện, cửa hàng tạp hóa và bất kỳ tiện ích nào khác của cuộc sống hiện đại mà phần còn lại của chúng ta coi là đương nhiên.

Chỉ riêng ở Brazil, khoảng 100 bộ lạc coi lưu vực sông Amazon là quê hương, bao gồm cả nhóm bản địa bị đe dọa nhất trên thế giới: bộ lạc Awá. Mặc dù hiếm khi được thế giới bên ngoài nhìn thấy nhưng những người dân bộ lạc này sống một cuộc sống phức tạp sâu bên trong rừng nhiệt đới.

Ảnh minh họa

Bộ tộc Awá, còn được gọi là Guajá hay Awá-Guajá, sống sâu trong rừng nhiệt đới Amazon. Nhưng kể từ khoảng năm 1800, cùng thời điểm với sự xuất hiện của thực dân châu Âu, bộ tộc này đã học cách áp dụng lối sống du mục để tránh sự xâm nhập của người châu Âu vào rừng rậm.

Đáng buồn thay, điều kiện sống của người Awá-Guajá không có nhiều thay đổi qua nhiều thế kỷ. Vì mối đe dọa bạo lực từ những kẻ khai thác gỗ và nạn phá rừng Amazon mà họ gọi là nhà, nhiều người trong số họ đã bị đẩy ra khỏi vùng đất của mình.

Tuy nhiên, ước tính có khoảng 100 người trong số họ vẫn bị cô lập sâu trong rừng như một cách để bảo vệ bộ tộc của họ khỏi tiếp xúc với những kẻ xâm lấn bên ngoài. Bất chấp những mối đe dọa ngày càng tăng xung quanh họ, những người này vẫn kiên trì bảo vệ sinh tồn của mình.

Điều này một phần là do người Awá-Guajá là những người săn bắn hái lượm du mục và sở hữu những kỹ năng sinh tồn đáng kinh ngạc. Khi nói đến việc săn bắn để kiếm thức ăn, trẻ em trong bộ tộc được dạy cách tự làm cung tên và cách săn bắn từ khi còn nhỏ.

Ngoài kỹ năng sinh tồn, bộ tộc Awá còn có nền Văn hóa thủ công phong phú được xây dựng dựa trên vô số kỹ thuật sáng tạo dành riêng cho môi trường độc đáo của họ. Ví dụ, họ thường chế tạo các công cụ và nhu yếu phẩm khác, thậm chí cả võng treo từ sợi cây cọ.

Đáng nói, nếu phụ nữ ở thời hiện đại vẫn đấu tranh cho việc đòi bình đẳng thì việc bình đẳng giới là điều bình thường đối với nhiều bộ tộc săn bắt hái lượm.

Phụ nữ Awá tham gia các chuyến đi săn và thậm chí có thể lấy nhiều chồng.

Bộ lạc Awa có đời sống gia đình độc đáo. Vì họ chỉ có dân số khoảng 3 trăm thành viên và là bộ tộc đang bị đe dọa nhất thế giới nên mức độ cận huyết ở đây rất cao. Do dân số quá ít, nam nhiều hơn nữ nên hầu hết phụ nữ đều lấy nhiều chồng. Người phụ nữ thường ngủ với nhiều người đàn ông để cố gắng mang thai, sinh sản là một nỗ lực tập thể. Đáng nói, những người đàn ông từng ngủ với 1 người phụ nữ thì đều là cha của con cô ấy. Điều này gắn kết bộ tộc Awa trở thành một gia đình lớn.

Người Awa không đặt tên cho con mình cho đến khi tìm được cái tên phù hợp với con mình. Việc này có thể mất nhiều năm. Điều này thể hiện sự ngưỡng mộ của họ đối với những cá nhân có tính độc lập.

Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/bo-toc-co-nguy-co-tuyet-chung-nhat-phu-nu-ngu-voi-nhieu-nguoi-dan-ong-de-gia-tang-dan-so-a49580.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bo-toc-co-nguy-co-tuyet-chung-nhat-phu-nu-ngu-voi-nhieu-nguoi-dan-ong-de-gia-tang-dan-so/20240529013943847)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY