Khoa học hôm nay

Điểm mặt 6 thủy quái đáng sợ nhất sông Mê Kông và thế giới

Họ hàng của cá đuối nước ngọt Boramy - vừa được Tổ chức Guinness Thế giới công nhận là cá nước ngọt lớn nhất thế giới - không phải là những thủy quái khổng lồ duy nhất gây ám ảnh trên dòng Mê Kông.
1. Cá hô (Catlocarpio siamensis)

Người Thái Lan còn gọi cá hô là cá chép Xiêm khổng lồ, trong khi một số ngư dân Việt Nam gọi nó là "vua của các loài cá".

Cá hô là loài lớn nhất trong bộ Cá chép trên thế giới, với con lớn nhất từng được ghi nhận ở Thái Lan, nặng 300 kg.

Cá hô sinh sống ở lưu vực sông Mê Kông thuộc địa phận Thái Lan, Campuchia và cả Việt Nam.

Một con cá hô khổng lồ trong tay nhà sinh vật học người Anh Jeremy Wade, người nổi tiếng với chương trình truyền hình "River Monsters" - Ảnh: RIVER MONSTERS

Một con cá hô nhỏ mắc vào lưới các ngư dân Campuchia - Ảnh: ĐẠI HỌC NEVADA

Đây là loài cá đang trên bờ vực tuyệt chủng và nằm trong Sách Đỏ của Việt Nam. Còn Campuchia đang cố bảo tồn giống loài này tại hồ Tonle Sap bằng các nỗ lực đa ngành.

Tuy to lớn và đáng sợ nhưng cá hô chỉ ăn các động thực vật thủy sinh cỡ nhỏ.

2. Cá tra dầu (Pangasianodon gigas)

Đây là sinh vật nằm trong Sách Đỏ của cả Việt Nam lẫn thế giới, trọng lượng cũng có thể lên đến 300 kg.

Một con cá tra dầu nặng 295 kg được bắt lên từ dòng Mê Kông - Ảnh: ĐẠI HỌC NEVADA

Loài cá khổng lồ này từng đứng sau một số đồn đoán về các vụ mất tích bí ẩn của con người ở vùng sông nước. Vì với kích cỡ khổng lồ, chúng thừa sức kéo một người trưởng thành xuống nước.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cá tra dầu và các loài cá da trơn (catfish) khổng lồ khác không có mục tiêu tấn công là con người. Nếu có, đó chỉ là hành động tự vệ.

Theo NBC News, cá tra dầu di chuyển giữa các môi trường sống ở hạ lưu ở Campuchia, ngược dòng tới miền Bắc Thái Lan và Lào mỗi năm để sinh sản.

3. Cá vồ cờ (Pangasius sanitwongsei)

Cá vồ cờ là một loài thuộc họ Cá tra, bộ Cá da trơn, cũng thường bị coi là "đối tượng tình nghi" trong một số vụ mất tích của con người. Chúng có hành vi rất hung hãn cùng một chiếc vây tia vươn cao như lá cờ, tạo kiểu rẽ sóng giống cá mập.

Một con cá vồ cờ ở Thái Lan - Ảnh: GUIDED FISHING IN THAILAN

TheoFish Base,cá vồ cờ có thể có chiều dài cơ thể tối đa lên tới 3 m, con lớn nhất từng được ghi nhận cũng khoảng 300 kg.

" Thủy quái " này nằm trong Sách Đỏ của Việt Nam và cũng xuất hiện ở nhiều khu vực khác dọc theo dòng Mê Kông.

Hình ảnh so sánh một số thủy quái trên dòng Mê Kông, trong đó cá tra dầu và cá vồ cờ có kích thước ấn tượng - Ảnh: AMERICAN SCIENTIFIC

4. Cá Pirarucu (Arapaima)

Thuộc họ họ Arapaimidae, bộ Cá rồng, đây là một trong các thủy quái nổi tiếng nhất trên dòng Amazon ở châu Mỹ, nặng tới 200 kg và cũng trên bờ vực tuyệt chủng.

"Thủy quái" Arapaima của Amazon - Ảnh: AZ ANIMALS

5. Cá Piraíba (Brachyplatystoma filamentosum)

Piraíba là một trong những loài cá da trơn lớn nhất thế giới, chiều dài lên đến 3 m, nặng tới 150 kg. Piraíba cũng đáng sợ khi lướt trên mặt nước với kiểu vây cá mập.

Trong nhiều lần bắt piraíba, ngư dân vùng Amazon từng phát hiện xác chó, mèo và các động vật nhỏ khác trong bụng của nó.

Đây cũng là một trong những loài bị tình nghi liên quan đến các vụ người mất tích trên sông.

Một con cá Piraíba khổng lồ - Ảnh: AZ ANIMAL

6. Cá Hổ Goliath (Hydrocynus goliath)

Đây là một loài cá nước ngọt châu Phi rất lớn trong họ cá Alestidae. So với 5 thủy quái nêu trên, nó có kích thước "khiêm tốn" hơn - dài khoảng 1,5 m, nặng 50 kg.

Cá Hổ Goliath trong tay nhà sinh vật học Jeremy Wade - Ảnh: RIVER MONSTER

Tuy vậy, cá hổ goliath lại đáng sợ hơn các loài kia. không còn là lời đồn đoán, nó nhiều lần tấn công con người và cả cá sấu. cá hổ goliath còn được người dân địa phương gọi là "cá quỷ".

- Video ấp nở cá sấu xiêm quý hiểm ở TP Hồ Chí Minh. Nguồn: Dân trí

Theo Người lao động

Link bài gốc Lấy link

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/diem-mat-6-thuy-quai-dang-so-nhat-song-me-kong-va-the-gioi-20231003112528046.htm

Theo Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/diem-mat-6-thuy-quai-dang-so-nhat-song-me-kong-va-the-gioi/20231011065745890)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY