Khoa học hôm nay

Con cá khỏe nhất thế giới, chết trên sa mạc trong vài năm và sống lại ngay khi gặp nước

Ai cũng biết sa mạc Sahara ở Châu Phi là sa mạc nóng nhất thế giới, trong môi trường khắc nghiệt như vậy không chỉ có nhiều loài thực vật khó tồn tại chứ đừng nói đến những sinh vật ưa nước, vậy mà có sinh vật sống sót ở một nơi như vậy thì thật là kinh ngạc.

Với sự phát triển của toàn cầu, con người có thể đi xa hơn, giao thông phát triển, kinh tế phát triển đã thúc đẩy ngày càng nhiều người dân đi du lịch nước ngoài, có người chọn Châu Âu giàu có thời thượng, có người chọn Úc với những đồng cỏ bạt ngàn, có người lại chọn lục địa Châu Phi nóng bỏng. Và điều chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn tiếp theo đó là loài cá "khỏe" nhất thế giới, nó chết trên sa mạc mấy năm, và nó sẽ sống lại ngay khi gặp nước. Bạn có biết loại cá nào không?

Loài cá cứng nhất trên thế giới có tên là cá phổi, có thể sống được ở nhiệt độ cao 42 °, thở bằng phổi, hút nước từ bùn khi khát, tiết chất nhầy trên bề mặt cơ thể, giảm sự bốc hơi nước và cơ thể cũng có thể lưu trữ độ ẩm trong đó. Không chỉ vậy, khi mùa khô đến, loài cá này sẽ tự động khóa cơ thể lại, rồi thả mình “nằm vùng” giữa sa mạc.

Cá phổi

Đôi khi người dân địa phương thấy khát nước, họ đào con cá phổi lên khỏi mặt đất và vắt nước ra khỏi cơ thể của chúng để uống. Có khi cá phổi ẩn mình trong bùn và vô tình xây thành, có thể sống tiềm sinh 4 năm trong điều kiện thiếu nước, đến mùa mưa chúng lại tỉnh dậy nên không có gì lạ khi chúng được gọi là "cá sống khoẻ nhất" thế giới.

Trên thực tế, mọi loại sinh vật đều có thể tồn tại và tiến hóa trong sự đào thải tự nhiên của trái đất trong ngần ấy năm. Vì vậy, chúng ta phải ra ngoài nhiều hơn, đi du lịch nhiều hơn và nhìn ra thế giới, để chúng ta có thể sống hết mình.

1

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Link bài gốc Lấy link

https://ngoisao.vn/theo-dong-su-kien/kien-thuc/con-ca-khoe-nhat-the-gioi-chet-tren-sa-mac-trong-vai-nam-va-song-lai-ngay-khi-gap-nuoc-362865.htm

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/con-ca-khoe-nhat-the-gioi-chet-tren-sa-mac-trong-vai-nam-va-song-lai-ngay-khi-gap-nuoc/20240409114752931)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc giãn phế quản được dùng trong hai rối loạn hô hấp là hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Tuy nhiên, cần phải sử dụng thận trọng nhóm Thuốc này…
  • Khi bị dị ứng hô hấp bạn thường có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi hay bị dị ứng ngoài da với biểu hiện mày đay, ngứa... thì một trong những Thu*c để dùng để ứng phó với tình trạng này là alimemazin.
  • Cô bé 7 tuổi Sailor Gutzler, người duy nhất sống sót trong vụ rơi máy bay ở phía Tây bang Kentucky – Mỹ ngày 21 vừa qua, đã được người cha dạy kỹ năng sinh tồn từ nhỏ.
  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY