Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế Campuchia xác nhận dịch sốt Chikungunya lan ra 15 tỉnh

Sốt Chikungunya không gây ch*t người và hầu hết bệnh nhân sẽ khỏi sau một tuần, nhưng người bệnh có thể Tu vong nếu mắc các bệnh nền như sốt rét, sốt vàng da và viêm màng não.

Các bệnh nhi điều trị bệnh sốt Chikungunya tại Siem Reap. (Nguồn: phnompenhpost.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, báo Khmer Times dẫn lời người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine ngày 6/8 xác nhận dịch sốt Chikungunya đã lan rộng tại 15 tỉnh của nước này với khoảng 1.700 người mắc bệnh.

Qua đó, bà Vandine kêu gọi người dân phòng bệnh bằng cách loại bỏ những nơi nước tù đọng để tránh muỗi Aedes gây dịch Chikungunya có thể ẩn náu và sinh sôi.

Ngày 5/8, Chương trình Kiểm soát Bệnh nhiệt đới Quốc gia của Trung tâm Quốc gia về Kiểm soát Ký sinh trùng, Côn trùng học và Bệnh sốt rét Campuchia đã công bố báo cáo về số người nghi ngờ mắc bệnh Chikungunya tại các tỉnh, thành của nước này, theo đó so với báo cáo trước đây về việc

Trong số các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Chikungunya được xét nghiệm tại các tỉnh Banteay Meanchey, Oddar Meanchey, Preah Vihear, Siem Reap, Stung Treng, Preah Sihanouk và Battambang, 72,4% có kết quả dương tính với bệnh Chikungunya.

Bà Vandine khuyến cáo người dân thận trọng bảo vệ bản thân trong mùa mưa - thời điểm

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đã bình phục, song một số ít bệnh nhân vẫn phải điều trị tại bệnh viện.

[Campuchia xác nhận bùng phát dịch sốt Chikungunya tại 12 tỉnh, thành]

Các ca mắc bệnh Chikungunya đang tăng khá nhanh, đặc biệt là ở Siem Reap (từ 467 ca lên 674 ca).

Theo thông cáo báo chí của Bộ Y tế

Viện Pasteur Campuchia đã phát hiện dịch bệnh này xuất hiện lần đầu tại Campuchia vào 1961 và có nhiều người Campuchia mắc bệnh trên vào năm 2011.

Thông thường, Chikungunya không gây ch*t người và hầu hết bệnh nhân sẽ khỏi sau một tuần, nhưng người bệnh có thể Tu vong nếu mắc các bệnh nền như sốt rét, sốt vàng da và viêm màng não./.

Trang Nhung (TTXVN/Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/bo-y-te-campuchia-xac-nhan-dich-sot-chikungunya-lan-ra-15-tinh/656203.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Đó là cảnh báo của các nhà khoa học thuộc ĐH Aarhus (Đan Mạch) khi theo dõi 2 triệu người ở nước này, trong đó có khoảng 32.000 người mắc ADHD trong thời gian từ 1 tuổi đến năm 2013.
  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.