Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế điều chuyên gia lập ICU 200 giường ở Vĩnh Long

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ điều 3 lãnh đạo bệnh viện tuyến trung ương và thiết bị để đưa Trung tâm Hồi sức tích cực tại Nhà văn hóa Lao động (KCN Hòa Phú) quy mô 200 giường vào hoạt động.

Thông tin được bộ trưởng cho biết tại buổi làm việc với ubnd tỉnh vĩnh long chiều 31/7. theo điều động, giám đốc bệnh viện nhi trung ương, giám đốc bệnh viện nội tiết trung ương và phó giám đốc bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, sẽ hỗ trợ vĩnh long để thiết lập khu điều trị hồi sức tích cực này.

"Bộ Y tế sẽ cấp phát trang thiết bị cho tỉnh, tuy nhiên tỉnh cũng cần chủ động trong mua sắm, chuẩn bị sẵn trang thiết bị, vật tư tiêu hao", Bộ trưởng nói.

Trong điều trị, Vĩnh Long cần tuân thủ mô hình điều trị "tháp 3 tầng" của Bộ Y tế. Do đặc điểm dịch tễ của đợt dịch này có hơn 80% trường hợp người nhiễm không có triệu chứng, cần tăng cường chăm sóc, điều trị ở tầng thứ nhất, không cần nhiều nhân lực y tế.

Tầng 2, nhất là tầng 3, huy động tổng lực của ngành y tế, cả công lập và tư nhân, theo dõi diễn tiến bệnh, xử trí hồi sức cấp cứu kịp thời, giảm Tu vong.

Bộ trưởng đề nghị Vĩnh Long cần hết sức lưu ý, chuẩn bị kịch bản cho tình xấu hơn bởi dịch bệnh ở tỉnh hiện còn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ từ số lượng lớn những ca bệnh phát hiện qua sàng lọc tại cộng đồng.

Việc thực hiện thật nghiêm Chỉ thị 16 sẽ làm giảm tốc độ lây nhiễm bệnh, vì vậy, người dân khi thật sự cần thiết mới ra khỏi nhà; phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng. Ngay khi phát hiện ca nhiễm mới tại khu vực, địa bàn mà không rõ nguồn lây và có khả năng lây nhiễm thì cần lập tức khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại khu vực đó. Tỉnh phải đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm Covid-19, đặc biệt cần sử dụng rộng rãi test nhanh.

"Lấy mẫu và trả mẫu càng nhanh càng tốt, nên phong toả gọn để giảm ảnh hưởng đến người dân", Bộ trưởng đề nghị.

Bộ trưởng Long (giữa) và lãnh đạo tỉnh khảo sát địa điểm thiết lập Trung tâm điều trị tích cực tại Hoà Phú. Ảnh: Thái Bình.

Bộ trưởng cũng yêu cầu tỉnh này đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm chủng vaccine. Hiện số mũi tiêm mới đạt 39% số lượng vaccine phân bổ. Khu vực phong tỏa cần phải tiêm nhanh cho người dân trên 18 tuổi, ưu tiên cho người có bệnh lý nền và người trên 65 tuổi.

Tỉnh cần huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành...; tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và triển khai nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm nhận định tình hình dịch Covid-19 của Vĩnh Long vẫn đang hết sức phức tạp do xuất hiện tại các khu vực chợ truyền thống, khu công nghiệp, khu đông dân cư... Tỉnh sẽ tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội, thực hiện thật nghiêm để nhanh chóng dập dịch. Tỉnh sẽ tổ chức kết nối để đón người lao động có hoàn cảnh khó khăn từ TP HCM về địa phương.

Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh cho biết, tính từ ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 21/6 đến 16h ngày 31/7, tỉnh có 826 ca mắc trong cộng đồng, điều trị khỏi 102 ca và 9 ca Tu vong.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bo-y-te-dieu-chuyen-gia-lap-icu-200-giuong-o-vinh-long-4333706.html)

Tin cùng nội dung

  • Khối u xuất phát từ thân đốt sống, xâm lấn chèn ép vào thần kinh, ổ bụng, hệ thống động tĩnh mạch chủ chậu. Vị trí khối u nằm ở thắt lưng, ngay chỗ chia động mạch chủ chậu.
  • Bé N.T.M.Th 15 tuổi (ngụ Long An) đã được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng bị 150 vết ong đốt, chủ yếu ở đầu, mặt, cổ, tay, chân và đã bị tổn thương gan, thận, não, hủy cơ, tán huyết, toan chuyển hóa, tiểu máu.
  • BV đa khoa Hà Tĩnh vừa cấp cứu thành công cho sản phụ Phạm Thị Tuyết, 29 tuổi ở xã Cư Pơng, Huyện Krông Buk, Đắc Lắc bị sốc mất máu nặng do rau cài răng lượng qua khỏi tình trạng nguy kịch.
  • Chỉ trong vòng hơn 2 tháng trở lại đây, đặc biệt từ đầu tháng 9, số người mắc sốt xuất huyết tăng nhanh.
  • Viêm phổi bệnh viện là tình trạng nhiễm khuẩn có liên quan đến vấn đề chăm sóc y tế thường gặp tại khoa hồi sức tích cực của bệnh viện. Có thể nói đây là nguyên nhân gây nên Tu vong hàng đầu ở người bệnh và chiếm tỉ lệ từ 30 - 70% các trường hợp nhiễm khuẩn bệnh viện.
  • Suốt 2 ngày, người mẹ hầu như không ăn không ngủ, luôn túc trực bên giường bệnh và có thể khóc bất cứ khi nào. Dù đã thấy tia hi vọng con gái được cứu sống, vậy điều gì đã làm cho người mẹ rơi vào trầm cảm nhanh đến vậy?
  • Đêm trực lúc 0 giờ, có case chấn thương sọ não. Bệnh nhân nằm đó mê man, máu chảy ra từ mũi, từ lỗ tai, từ mắt. Vết rách da đầu kéo dài từ trán. Chuẩn bị hồi sức tích cực. ..
  • Tại sao con chị nặng thế này rồi mà giờ mới chịu đưa cháu đến bệnh viện”, câu hỏi của em sinh viên thực tập đã làm chị bật khóc.
  • Sau khi báo Sức khỏeĐời sống mở diễn đàn “Quyền được ch*t”, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của bạn đọc và cả những thầy Thu*c quan tâm đến vấn đề này.
  • Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau từ các bác sĩ làm chuyên môn, nhà quản lý, những người làm luật… xung quanh đề xuất của Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, bổ sung “Quyền được Ch?t” vào Dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi). Vậy nhìn từ góc độ người bệnh, họ nghĩ sao về đề xuất này....?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY