Tin tức hôm nay

Tin tức

Bộ Y tế hỗ trợ Quảng Ngãi phòng, chống dịch Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covd-19 tại tỉnh Quảng Ngãi, sáng 3/7/2021, Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế đã đến vùng tâm dịch hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ cơ sở tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt.

Hỗ trợ Quảng Ngãi dập dịch

Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang Lê Hồ Phương Nga làm Trưởng đoàn cùng Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ.

Lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại điểm trường THCS Phổ Thạnh. Ngành y tế Quảng Ngãi dốc sức hoàn thành sớm xét nghiệm cộng đồng tại tâm dịch thị xã Đức Phổ.

Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế kiểm tra thực tế công tác lấy mẫu xét nghiệm tại điểm trường Tiểu học số 1 Phổ Thạnh. Phường Phổ Thạnh hiện đang là nơi có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất tại thị xã Đức Phổ.

Toàn phường có hơn 26.000 người, mật độ dân cư đông nên nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao. Hiện công tác lấy mẫu đang tích cực đẩy nhanh trong cộng đồng.

Đến nay, phường Phổ Thạnh đã có hơn 13.000 người được lấy mẫu xét nghiệm. Ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực lấy mẫu test nhanh và lấy mẫu gộp tại cộng đồng để phát hiện sớm các ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Tại xã Phổ Châu, công tác kiểm soát dịch bệnh cơ bản đã được khống chế. Ngành y tế cơ bản hoàn thành việc lấy mẫu lần 1 cho 100% người dân Phổ Châu và đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang Lê Hồ Phương Nga, Trưởng đoàn Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế nhận định, ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi phải nhanh chóng xác định rõ nguồn lây, cắt đứt nguồn lây bằng hình thức khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát.

“Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thì nhiệm vụ chính là y tế dự phòng. Ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi cần tập trung phòng, chống dịch bệnh theo nguyên tắc “Ngăn chặn - Phát hiện sớm - Cách ly kịp thời - Khoanh vùng gọn - Dập dịch triệt để - Điều trị khỏi bệnh”. Bên cạnh đó cần chủ động điều tra dịch tễ, bám sát địa bàn để phát hiện sớm và điều tra dịch tễ các trường hợp nhiễm, các trường hợp nghi ngờ do tiếp xúc gần để giám sát, khoanh vùng gọn và dập dịch kịp thời không để lan rộng. Qua kiểm tra tình hình thực tế, chúng tôi sẽ có kiến nghị sát thực với Bộ Y tế để hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi sớm khống chế dịch Covid-19” - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang Lê Hồ Phương Nga nhấn mạnh.

Nỗ lực vận động người dân xét nghiệm sàn lọc phát hiện sớm ca bệnh

Tại thị xã Đức Phổ, tâm dịch của tỉnh Quảng Ngãi liên tục ghi nhận nhiều ca dương tính, với tổng số hiện có 107 trường hợp bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Hiện dịch Covid-19 tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và chưa xác định rõ các nguồn lây.

Để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, ngành y tế Quảng Ngãi đẩy nhanh xét nghiệm sàng lọc cho 100% người dân địa phương. Trong đó, ưu tiên lấy mẫu test nhanh cho 4.000 người dân vùng tâm dịch phường Phổ Thạnh. Hiện chính quyền địa phương hình thành thêm các tổ Covid cộng đồng vận động người dân tự nguyện đi lấy mẫu xét nghiệm.

Thành viên Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế trao đổi với các y bác sĩ tại điểm xét nghiệm cộng đồng.

“Bà con chúng tôi đang cố gắng động viên nhau đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Cũng có vài người lo lắng, ngại khi gặp cán bộ y tế nhưng động viên nhau nên sẽ đi cả. Bà con ở đây cũng hiểu cần lấy mẫu để nếu có thì phát hiện sớm đi điều trị” - Bà Trần Thị Thơ, thôn Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh Đức Phổ nói.

“Ca bệnh vẫn tiếp tục tăng ở địa phương nên chúng tôi cố gắng đi cơ sở thật nhiều, rà soát tất cả gia đình trong tổ dân phố. Nếu gia đình nào chưa đi lấy mẫu thì tới vận động, hướng dẫn người dân đến các điểm lấy mẫu. Việc làm này không tốn nhiều thời gian mà lại giúp công tác kiểm soát dịch tốt hơn” - Anh Võ Ngọc Nhiên, thành viên Tổ Covid cộng đồng Thạnh Đức 2 cho biết.

Ưu tiên khoanh vùng không để dịch Covid-19 lây lan sang các địa phương, vùng miền khác, ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi tập trung lực lượng phối hợp các ban ngành, chính quyền địa phương khẩn trương hoàn tất công tác xét nghiệm trong cộng đồng.

“Chúng tôi tổ chức nhiều điểm xét nghiệm để người dân đến và chúng tôi đưa lực lượng xét nghiệm đến từng hộ gia đình nếu bà con không thể đi được. Chúng tôi phấn đấu xét nghiệm toàn dân vùng tâm dịch Phổ Thạnh, Phổ Châu sớm nhất. Đồng thời, rà soát tình thực thực tế và có thể xét nghiệm lại, làm sao loại hết để xác định tất cả các trường hợp F0 đưa đi điều trị” - Ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin.

Diễn biến dịch Covid-19 vẫn chưa lường trước được, vì vậy tỉnh Quảng Ngãi điều động các bệnh viện, cơ sở y tế gồm Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi hỗ trợ cho Trung tâm y tế Bình Sơn trong việc điều trị bệnh Covid-19. Đồng thời, triển khai tiếp những bệnh viện tuyến khác như Bệnh viện Lao Phổi, Bệnh viện Đặng Thuỳ Trâm thành bệnh viện dã chiến để điều trị nếu tình hình dịch tiếp tục lan rộng.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/bo-y-te-ho-tro-quang-ngai-phong-chong-dich-covid-19-653497/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY