Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế thông tin về ca Tu vong sau tiêm vắc-xin ComBE Five

Chiều 15/10, Bộ Y tế thông tin về bé gái (2 tháng 17 ngày tuổi, ở Bản Ái, phường Chiềng Xôm, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) Tu vong sau tiêm vắc-xin.

Viêm đại tràng mạn tính - Làm sao để không biến chứng ung thưTin tài trợ

Theo đó, thông tin từ chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết vào ngày 12/10, em bé này Tu vong sau khi tiêm vắc-xin dpt-vgb-hib (vắc-xin combe five) và vắc-xin opv lần 1.

Theo báo cáo củatrung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh sơn la, bé gái này được tiêm vắc-xin combe five và uống vắc-xin opv lần 1 lúc 9g50 ngày 12/10 tại trạm y tế xã chiềng xôm. cán bộ y tế đã thực hiện khám sàng lọc và tiêm chủng cho trẻ theo đúng các quy định của bộ y tế. sau tiêm chủng, bé gái được theo dõi 30 phút tại trạm y tế và không phát hiện biểu hiện bất thường.

Bé về nhà được gia đình tiếp tục theo dõi, khoảng hơn 3 giờ sau tiêm chủng, bé bắt đầu có biểu hiện tím tái, khó thở. bé được cán bộ trạm y tế xử trí cấp cứu và đưa ngay đến bệnh viện tỉnh sơn la. tại bệnh viện tỉnh, bệnh nhi được cấp cứu, hồi sức tích cực, tuy nhiên bé không đáp ứng và Tu vong lúc 16g cùng ngày (8 tiếng sau tiêm chủng).

Trong đợt tiêm chủng tháng 10/2020, trên địa bàn tỉnh sơn la đã sử dụng 956 liều vắc-xin combe five. ngoài trường hợp tai biến nêu trên, tỉnh sơn la còn ghi nhận 3 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng với các biểu hiện: sốt cao, tím tái, quấy khóc, bú kém. các trường hợp trên đã được xử trí và theo dõi tại bệnh viện. hiện sức khỏe các bé đã ổn định.

Ngay sau khi xảy ra các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nêu trên, ngày 14/10 sở y tế tỉnh sơn la đã chỉ đạo điều tra và tổ chức họp hội đồng tư vấn chuyên môn.

Cuộc họp này có sự tham gia của các thành viên trong hội đồng, chuyên gia viện vệ sinh dịch tễ t.ư để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân Tu vong của 1 trẻ và 3 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, hội đồng thống nhất kết luận:

- 1 trẻ Tu vong do phản vệ độ iv không hồi phục với vắc-xin dpt-vgb-hib (vắc-xin combe five), loại trừ nguyên nhân do chất lượng vắc-xin và thực hành tiêm chủng.

- 2 trường hợp phản ứng phản vệ sau tiêm vắc-xin combe five đã được xử trí và hồi phục.

- 1 trường hợp còn lại là phản ứng thông thường sau tiêm chủng đã được xử trí và hồi phục.

* vắc-xin combe five là loại vắc-xin phòng các bệnh truyền nhiễm như ho gà, uốn ván, bạch hầu, viêm gan b, viêm phổi/viêm màng não mủ hib. đây đều là những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà trẻ nhỏ dễ mắc phải, làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển và sức khỏe. loại vắc-xin này được triển khai áp dụng từ năm 2018.

Số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày lập kỷ lục tại Đức

Đức đã công bố sự gia tăng kỷ lục hàng ngày về các ca nhiễm COVID-19 được xác nhận với 6.638 ca/ ngày và nâng tổng số ca mắc COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch lên 341.223 trường hợp.

4 thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm vừa ban hành Quyết định số 613/QĐ-ATTP ngày 13/10/2020 về việc thu hồi hiệu lực 04 Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm của Công ty TNHH Ứng dụng và phát triển Tinh hoa Đông y (địa chỉ: Số nhà 45, Tổ dân phố Nguyên Xá 3, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) công bố.

Thêm 9 ca mắc mới COVID-19

Tối 14/10, bộ y tế cho biết có thêm 9 ca mắc mới covid-19 nhập cảnh, được cách ly ngay, tại tỉnh đồng tháp.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/bo-y-te-thong-tin-ve-ca-tu-vong-sau-tiem-vacxin-combe-five-1735870.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY