Tâm sự hôm nay

Bóc gỡ thủ đoạn tinh vi “biến” người nước ngoài thành Việt Nam

COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới. Các lực lượng chức năng cùng quân đội căng mình bám trụ biên cương để chặn đứng người nhập cảnh trái phép. Thế nhưng, vẫn còn một số người bất chấp mọi thủ đoạn, liều lĩnh câu kết với nhau làm giả tài liệu, giấy tờ “hô biến” người Trung Quốc có quốc tịch Việt Nam; nguy hiểm hơn còn thay tên, đổi họ cho đối tượng bị truy nã. Hành vi này phải lên án và chặn đứng.

Viện KSND tỉnh Khánh Hòa vừa hoàn tất cáo trạng đề nghị truy tố các đối tượng trên về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” trong thời gian từ tháng 1/2018 - 6/2019.

Theo nội dung vụ việc, các đối tượng đã thu thập nguồn mẫu hình dấu của công an xã, phường, thị trấn, thành phố thuộc Khánh Hòa và các tỉnh trên toàn quốc, thu thập mẫu giấy chuyển khẩu (HK07)... để scan; photoshop làm các giấy tờ giả chứng minh lai lịch nhằm qua mặt cơ quan chức năng để tiến hành làm hộ khẩu. Sau khi có hộ khẩu, tiếp tục làm hộ chiếu và các giấy tờ khác liên quan để thu lợi bất chính.

Điển hình, khoảng tháng 5/2019, Đỗ Đăng Khoa được HaiQiang (còn gọi là A Cường) người Trung Quốc (TQ), giới thiệu Chunbo (người TQ) đang muốn có quốc tịch, hộ chiếu Việt Nam, ở lại Việt Nam. Khoa nhận lời với chi phí 55 triệu đồng. Sau đó, Khoa gọi cho Trần Quang Huy để bàn bạc và đi đến thống nhất đổi tên và lai lịch của Chunbo thành “Trần Dương Huy, sinh năm 1982, dân tộc Kinh, thường trú Trà Cú, Trà Vinh”.

Một khách sạn ở Nha Trang từng được người Trung Quốc thuê để dùng công nghệ cao nhằm L*a đ*o.

Trần Quang Huy đưa các thông tin này cho Võ Ngọc Hòa để Hòa làm các giấy tờ chuyển khẩu giả, sau đó nhập khẩu cho Chunbo dưới tên giả, quốc tịch giả vào nhà ông Lương Văn Sáo (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) rồi tách luôn sổ hộ khẩu tại địa chỉ này. Có hộ khẩu và quốc tịch giả, Khoa và Trần Quang Huy tiếp tục đưa Trần Dương Huy đi làm chứng minh thư và hộ chiếu Việt Nam. Để qua mặt cơ quan chức năng, Khoa và Quang Huy nói Dương Huy bị thiểu năng, không giao tiếp, không nói được nên mình thực hiện các giao dịch thay. Nhanh chóng sau đó, Chunbo được Công an Nha Trang cấp hộ khẩu mới số hiệu 330278170, quê quán mới, tên mới là Trần Dương Huy.

Cũng với thủ đoạn tương tự như trên, jiahao (quốc tịch tq) vào việt nam du lịch, muốn ở lại lâu dài nên đã liên hệ a hào đưa 60.000 nhân dân tệ (tương đương 200 triệu đồng việt nam) để tiến hành các bước móc nối với trần quang huy, võ ngọc hòa và đỗ đăng khoa để “biến” jiahao thành “nguyễn khang tinh, sinh năm 1992, quê quán quảng ngãi” chuyển khẩu đến khánh hòa và nhập khẩu thường trú vào hòa trung, phường vĩnh hòa, nha trang. sau đó các đối tượng đi nộp hồ sơ và được công an nha trang cấp sổ hộ khẩu số 330261054. có sổ hộ khẩu tiếp tục đi làm chứng minh thư...

Khoác trên mình danh nghĩa người việt nam với tên giả nguyễn khang tinh, jiahao đã mở 3 tài khoản tại các ngân hàng: agribank khánh hòa; vietcombank khánh hòa; mua xe ôtô và dự định mua bất động sản tại nha trang, đến tháng 8/2020, qua kiểm tra hành chính, công an khánh hòa đã phát hiện ra jiahao mang quốc tịch tq.

Theo tài liệu, cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa thì các đối tượng trên còn liều lĩnh đổi cả tên giả cho tội phạm đang bị truy nã. Cụ thể như: tháng 1/2019, thông qua quen biết, Doãn Văn Hùng nhờ Lê Thanh Hải làm hộ khẩu thường trú TP. Nha Trang cho Hoàng Quang Uyển (sinh năm 1985, là tội phạm đang bị Công an Hưng Yên truy nã toàn quốc). Theo đó, tên giả mới của Uyển sẽ là Hoàng Tuấn Phong. Cũng trong đợt này, Lê Thanh Hải còn nhận làm tên giả cho một số đối tượng. Mức giá ban đầu Hải đưa ra là 15 triệu, sau đó Hải chỉ lấy 8 triệu đồng rồi liên hệ Trần Quang Huy, Võ Ngọc Hòa làm giả các giấy tờ chuyển khẩu, cắt khẩu... rồi nộp cho Công an Nha Trang để làm sổ hộ khẩu mới về địa chỉ thôn Vĩnh Thành, Vĩnh Phương, Nha Trang dưới tên mới cho các đối tượng.

Với các thủ đoạn tinh vi, đối tượng trần quang huy, võ ngọc hòa còn “hô biến” một người hộ chiếu hoa kỳ thành người có khẩu thường trú ở khánh hòa.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh khánh hòa, công tác quản lý người nước ngoài ở địa phương phải được tiếp tục siết chặt. quản lý chặt chẽ việc khai báo tạm trú, tạm vắng nhằm tránh “lọt lưới” những người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/boc-go-thu-doan-tinh-vi-bien-nguoi-nuoc-ngoai-thanh-viet-nam-n183376.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY