Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Bóc khối u trung thất nặng đến 1 kg, cứu nam thanh niên 20 tuổi thoát Ch?t

Chiều 22.4, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho hay đã phẫu thuật thành công lấy khối u trung thất cực lớn lên đến hơn 1kg cho một nam thanh niên 20 tuổi.

BS.CK2 Dương Văn Mười Một - Phó khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết nam thanh niên là anh N.N.N. (20 tuổi, ngụ Đồng Nai). Bệnh nhân còn rất trẻ và tiền căn chưa ghi nhận bệnh lý bất thường. Ngày nhập viện anh N cảm thấy nhói ngực, nhất là khi ho nên đã đến bệnh việm kiểm tra.

Tại đây, bác sĩ chỉ ghi nhận bệnh nhân than đau ngực nhẹ, ngoài ra không có triệu chứng gì bất thường. Tuy nhiên, bất ngờ, khi chụp CT scan ngực có cản quang, các bác sĩ phát hiện một khối choán chỗ đậm độ thấp vùng trung thất trước, kích thước khoảng 8.5 x 8 x 6 cm, giới hạn rõ, bắt Thu*c tương phản kém không đồng nhất sau tiêm, chèn ép nhẹ thân động mạch phổi.

Ngay sau đó, bệnh nhân tiếp tục siêu âm Doppler tim thì phát hiện 1 cấu trúc ngoài tim, hồi âm dày khá đồng nhất, chèn ép nhẹ thân động mạch phổi. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u trung thất trước trên chèn ép mạch máu lớn và được chỉ định phẫu thuật.

Theo bác sĩ Một, trong quá trình phẫu thuật, khi tiến hành mở ngực trái, ê kíp mổ phát hiện khối u to, có kích thước 10x10 cm, xâm lấn, chèn ép động mạch chủ, tĩnh mạch chủ. Các bác sĩ tiến hành cắt toàn bộ u. Khối u trung thất được đưa ra ngoài nặng đến hơn 1kg. Bác sĩ tiến hành đóng ngực, đồng thời gửi khối u để giải phẫu bệnh.

"Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, bệnh nhân hồi phục tốt. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, ăn uống được, không còn nhói ngực, vết mổ khô, lành tốt”, bác sĩ Một cho hay.

Các bác sĩ ở đây cho biết, đây là trường hợp một bệnh nhân trẻ, diễn tiến bệnh âm thầm, may mắn đã được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, nếu để khối u tiếp tục phát triển sẽ chèn ép các mạch máu lớn và các tạng quan trọng gây nguy hiểm đến tính mạng.

“Người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ, kể cả người trẻ tuổi để phát hiện sớm các bệnh lý, đặc biệt là u trong lồng ngực, thường có diễn tiến âm thầm, để được phát hiện và xử trí kịp thời”, bác sĩ Một khuyến cáo.

Hồ Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/boc-khoi-u-trung-that-nang-den-1-kg-cuu-nam-thanh-nien-20-tuoi-thoat-chet--136989.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc dùng nhiều rau quả có chứa carotenoid ở tuổi thiếu nữ có thể giúp hạn chế nguy cơ có khối u lành ở vú khi trưởng thành.
  • Anh Nguyễn Duy Hải (31 tuổi) với khối u nặng 80kg được các bác sĩ chẩn đoán bước đầu là u sợi thần kinh. Vậy u sợi thần kinh là gì?
  • Mặc dù đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua nhưng sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp Tr*nh th*i vẫn tiếp tục được nghiên cứu.
  • U mạch máu là khối u lành tính, do tăng sinh các mạch máu, (động mạch, tĩnh mạch, mao mạch).
  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Tôi ngoài 40 tuổi, thường xuyên đau bụng và đi tiêu ra máu. Nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa, tôi tự mua Thu*c uống mà không đi khám.
  • Đây là phương pháp kỹ thuật cắt bỏ khối u trong bao tử bằng nội soi qua đường miệng đã được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY