Khoa học hôm nay

Boeing: Hơi nóng là vũ khí tuyệt vời để tiêu diệt Covid-19 trên khoang lái máy bay

(HNMO) – Hãng chế tạo máy bay Boeing và trường Đại học Arizona (Mỹ) vừa đưa vào áp dụng khử trùng bằng nhiệt, một phương pháp kinh điển, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Lâu nay, việc vệ sinh khoang lái máy bay luôn là thách thức lớn, vì hóa chất có thể làm hỏng các thiết bị điện tử nhạy cảm. trong khi hàng trăm nút bấm và đèn tín hiệu khiến thao tác lau chùi trở nên vô cùng khó khăn, hơi nóng có khả năng diệt khuẩn mà không mang theo tác động có hại. boeing cho biết, buồng lái máy bay được thiết kế để chịu được mức nhiệt lên tới 71 độ c, đồng nghĩa rằng khử trùng bằng nhiệt trở thành một phương pháp vệ sinh an toàn, thực tế và hiệu quả.

Những thử nghiệm tiến hành trong môi trường khép kín tại trường đại học arizona xác nhận, hơn 99,99% vi rút trong buồng lái máy bay đã bị tiêu diệt chỉ sau ba giờ tiếp xúc với mức nhiệt 50 độ c. ngay mức nhiệt 40 độ c cũng có thể tiêu diệt tới 99,9% vi rút. với kết quả này, việc khử trùng bằng nhiệt có thể trở thành một công cụ hiệu quả khác để tiêu diệt covid-19 tại các bộ phận khó tiếp xúc và nhạy cảm, giúp bảo vệ sức khỏe cho các phi công nói riêng và toàn máy bay nói chung.

Bên cạnh phát kiến về hơi nóng, tia cực tím (uv) cũng là vũ khí hiệu quả giúp các hãng hàng không chống lại vi rút sars-cov-2. những thử nghiệm cũng chỉ ra, tia uv có thể tiêu diệt 99,9% vi rút sars-cov-2 chỉ trong vòng 30 giây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/986265/boeing-hoi-nong-la-vu-khi-tuyet-voi-de-tieu-diet-covid-19-tren-khoang-lai-may-bay)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây, Bệnh viện Từ Dũ đã cấp cứu thành công một bé sinh non trên máy bay bay từ Philippines đến Dubai khi bà mẹ 32 tuổi, người Philippines mới mang thai ở tháng thứ 7.
  • Có lần đọc báo thấy chuyện một ông đi nhờ máy bay đã suýt ch*t vì... bí tiểu. Số là ông này chơi với một đại gia có máy bay riêng.
  • Hôm qua tôi ngẫu nhiên đọc được một câu chuyện giản dị trên facebook của một giáo viên trẻ ở Singapore, Matthew Zachary Liu. Liu nghe được tin về máy bay MH17 trên đường đến trường và quyết định rằng buổi dạy của anh ngày hôm qua sẽ không diễn ra theo cách bình thường.
  • Phòng chống dịch bệnh là một cuộc chiến. Và trong “cuộc chiến” này, không thể thiếu vũ khí vắc-xin!
  • Trong vòng một thập kỷ tới, người bị động kinh kháng Thu*c có thêm vũ khí mới để ngăn chặn cơn co giật một cách tự nhiên như khi chúng ta lấy Thu*c giảm đau để giảm đau đầu vậy...
  • Bạn có thể chống ù tai bằng những thao tác đơn giản như: ngáp, nuốt nước bọt, bịt mũi, uống nước, nhai kẹo cao su...
  • Đi máy bay, bạn cảm thấy đau tai hoặc trong tai mình có tiếng kêu lách tách. Trẻ nhỏ thường khóc thét khi máy bay hạ cánh cũng vì nguyên nhân này.
  • Nhai kẹo cao su, mút kẹo, ngáp, nuốt nước bọt, cử động hàm dưới nhiều sẽ giúp bạn giảm cảm giác khó chịu khi máy bay cất và hạ cánh.
  • Nhiều người cho rằng di chuyển bằng đường bộ sẽ tốt hơn so với máy bay sau khi trải qua phẫu thuật lồng ngực.
  • Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ vấn đề gì khi đi máy bay. Tuy nhiên bạn vẫn có thể làm chuyến đi bằng máy bay thoải mái và an toàn hơn. Bài viết này nói về một số mẹo nhỏ đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY