Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bỏng bô xe máy: 4 cách chữa lành không để lại sẹo

Sức khỏe Việt Nam - Trang thông tin chính thức của Bộ Y Tế/

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Việt nam. Và vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người Việt mang “hình xăm” tròn hoặc bầu dục nhỏ có kích thước từ 4-8cm phía bắp chân hoặc mặt trong mắt cá nhân. “Hình xăm này” còn gọi là vết bỏng bô. Bỏng bô xe máy tuy không quá nghiêm trọng nhưng vô cùng thường gặp và dễ để lại sẹo.

Trước khi đề cập tới bất kỳ cách thức chữa lành nào, điều đầu tiên bạn cần nhớ kỹ đó là: những biện pháp khắc phục này có thể áp dụng tại nhà chỉ khi bạn bị bỏng độ 1 hoặc độ 2. Bỏng độ 1 là ít nghiêm trọng nhất, chỉ ảnh hưởng tới lớp ngoài của da, xuất hiện màu đỏ, sưng lên và tất nhiên… là đau. Bỏng độ 2 nghiêm trọng hơn một chút, khi da bạn có thể đã bị “chín” lớp biểu bì, chuyển sang màu đỏ đậm và đôi khi sẽ xuất hiện phỏng rộp (mụn nước). Những vết bỏng này đau đớn hơn nhiều. Tạm thời, những vết bỏng có đường kính dưới 8cm có thể coi là nhẹ, nhưng bạn vẫn cần tới cơ sở y tế nếu vết bỏng không may xuất hiện ở bàn tay, bàn chân, háng, mông hoặc các khớp chính.

Quay lại với các vết bỏng bô xe máy, đường kính vết bỏng thường không quá to tuy nhiên bỏng bô xe máy có thể tương đối nghiêm trọng nếu xe đã nổ máy trong thời gian dài và do phần da phía bắp chân thường khá mỏng so với những phần da khác trên cơ thể nên dễ bị “chín” sâu hơn. Nếu không biết chăm sóc và xử lý đúng cách, bỏng bô sẽ để lại những vết sẹo thâm mất thẩm mỹ, đặc biệt ở nữ giới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bbeb30476801b128a178cc2)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY